Công an Bình Dương không ngừng phát huy truyền thống vì nhân dân phục vụ

Cập nhật: 19-08-2011 | 00:00:00

Đứng chân hoạt động trên một địa bàn chiến lược quan trọng, trong suốt 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, phải đối mặt với muôn vàn khó khăn thử thách, lực lượng CA Bình Dương luôn vẫn vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, quyết tâm bám ấp, bám dân đấu tranh diệt ác, phá kiềm, chống bọn gián điệp, tình báo và các trận càn của địch vào vùng căn cứ, bảo vệ an toàn các cơ quan lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, bảo vệ vững chắc các vùng căn cứ cách mạng của tỉnh. Những địa danh nổi tiếng như: Chiến khu Đ, Chiến khu Long Nguyên, Chiến khu Thuận An Hòa, Chiến khu Vĩnh Lợi, Khu Tam giác sắt...; những trận chống càn quyết liệt như trận càn “Xê-đa-phôn”, “Ma-hát-tan”; những chiến công vang dội như chiến dịch Lê Hồng Phong, chiến dịch Nguyễn Huệ, chiến dịch Hồ Chí Minh... đã đi vào sử sách cùng với nhiều thế hệ CA Bình Dương đã dũng cảm chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc.

Miền Nam giải phóng, đất nước thống nhất, trong bộn bề công việc, lực lượng CA Bình Dương đã tham mưu cho Đảng, chính quyền, phối hợp cùng các ngành và các tổ chức đoàn thể nhanh chóng ổn định tình hình, triệt phá các tổ chức nhen nhóm hoạt động phản cách mạng như “Mặt trận Nhân dân Việt Nam kháng cộng”, “Mặt trận Dân tộc phục hưng giải phóng quốc gia Việt Nam”, “Hội đồng Phục quốc”... truy quét các băng nhóm tội phạm hình sự, các tệ nạn xã hội - tàn dư của chế độ cũ, lập lại trật tự xã hội, góp phần tích cực cho công cuộc kiến thiết tỉnh nhà ngay sau ngày giải phóng.

 Đại hội VI của Đảng mở ra chân trời mới cho đất nước. Lực lượng CA Bình Dương cũng nhanh chóng đổi mới về tổ chức và cách thức hoạt động cho phù hợp với tình hình, nhằm phục vụ đắc lực cho công cuộc đổi mới của Đảng, thực hiện chủ trương phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Sau ngày tái lập 1-1-1997, với chủ trương đẩy nhanh phát triển công nghiệp, dịch vụ, giảm bớt tỷ trọng sản xuất nông nghiệp trong cơ cấu nền kinh tế, Bình Dương đã thực hiện chính sách mở cửa thu hút đầu tư trong và ngoài nước, chỉ trong một thời gian ngắn đã thu được những kết quả to lớn. Tốc độ phát triển kinh tế của tỉnh luôn giữ mức độ cao (trên 15%), đời sống của các tầng lớp nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, những vấn đề phức tạp cũng nảy sinh trong quá trình thu hút đầu tư phát triển kinh tế. Ngoài những người làm ăn chân chính đến đầu tư cũng có những tổ chức, cá nhân núp bóng đến hoạt động vi phạm pháp luật, trong đó có cả đối tượng chính trị, hình sự, kinh tế... trà trộn vào ẩn nấp tại tỉnh. Trước yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, lực lượng CA Bình Dương đã tham mưu cho Đảng, chính quyền các cấp triển khai các chủ trương, giải pháp nhằm không ngừng tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước về ANTT, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của toàn dân, xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc trong công tác bảo vệ ANCT và TTATXH tại cơ sở. Nhiều chương trình, đề án như: Đề án bảo vệ ANTT khu cụm công nghiệp, Đề án bảo đảm an ninh nông thôn - đô thị, Đề án bảo đảm an ninh trong hoạt động bưu chính - viễn thông và internet được triển khai thực hiện; mô hình đồn CA khu công nghiệp và các mô hình trong phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ như CLB phòng chống tội phạm, CLB chủ nhà trọ, Tổ xe ôm tự quản... được thành lập, hoạt động và đem lại nhiều hiệu quả tích cực. Song song với các hoạt động đó, lực lượng CA từ tỉnh đến cơ sở đã liên tục mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, phối hợp chặt chẽ với quân sự và các lực lượng ở địa phương thường xuyên tuần tra vũ trang khép kín địa bàn, tập trung chuyển hóa ANTT tại các địa bàn trọng điểm, giữ vững sự ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Tính trong giai đoạn từ sau giải phóng đến nay, đã có hàng trăm băng nhóm, đối tượng xâm phạm an ninh quốc gia, tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy bị bắt giữ, xử lý. Những băng nhóm, đối tượng khét tiếng như Hùng Búa, Trần Văn Nam, Hoàng Bá Tú, Phước Tám Ngón, Nguyễn Duyên Tịnh, Dũng Chim Xanh, Lê Thanh Vân, Hoàng Văn Xuân, Lê Bảo Quốc, nhóm đối tượng giết người trên sông Sài Gòn. Băng cướp chuyên dùng cây đập đầu nạn nhân để cướp xe gắn máy trên địa bàn Bình Dương, Đồng Nai do Đặng Công Danh cầm đầu hàng chục đối tượng gây ra khoảng 50 vụ cướp xe máy trên địa bàn tỉnh Bình Dương và Tây Ninh và gần đây là tên Trần Nguyễn Xuân Phương cùng đồng bọn gây ra nhiều vụ giết người cướp của, vụ các đối tượng bắt cóc trẻ em tống tiền đều bị bắt giữ xử lý nghiêm minh.

Hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và đặc biệt là cuộc vận động “Công an Nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” do Bộ CA phát động, CA tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện với khẩu hiệu “CA Bình Dương chấp hành nghiêm điều lệnh, kỷ luật, kỷ cương; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”. Từ khi triển khai đến nay, toàn lực lượng CA tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực kể cả trong nhận thức và hành động. Đối với tội phạm lực lượng CA rất kiên quyết tấn công, nhiều vụ án giết người, cướp của, trộm cắp, cướp giật đã được các lực lượng nhanh chóng điều tra làm rõ, bắt đối tượng đưa ra truy tố trước pháp luật. Đặc biệt trong những tháng đầu năm 2011, lực lượng CA tỉnh đã khám phá bắt giữ 2 nhóm 7 đối tượng gây ra 2 vụ bắt cóc tống tiền, giải thoát an toàn cho 2 cháu bé. Việc phát hiện và xử lý 2 nhóm với trên 40 đối tượng người nước ngoài sử dụng công nghệ cao để hoạt động lừa đảo cũng đã thể hiện bản lĩnh nghiệp vụ, trí tuệ và sự nhạy bén, sáng tạo của CB, CS CA Bình Dương trước diễn biến phức tạp của tội phạm trong tình hình hiện nay, góp phần giữ môi trường ổn định về ANTT, đây là điều kiện rất quan trọng phục vụ sự ổn định, phát triển của tỉnh nhà. Các công việc liên quan đến quản lý Nhà nước về ANTT như cấp phát chứng minh nhân dân, cấp biển số xe, cấp thị thực xuất, nhập cảnh, giấy chứng nhận về PCCC... đã từng bước cải tiến, giảm bớt thủ tục hành chính, bố trí CB, CS trực tiếp nhận giải quyết hồ sơ vào ngày thứ bảy hoặc chủ nhật, từ đó đã rút ngắn thời gian và số lần đến quan hệ làm việc, giảm phiền hà cho các cơ quan, tổ chức và nhân dân, được nhân dân và các ngành khen ngợi. 

Trải qua chặng đường hơn nửa thế kỷ, các thế hệ CA Bình Dương ngày càng lập thêm những chiến công mới tạo thành bề dày truyền thống rất đáng tự hào. Đạt kết quả đó là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy CA Trung ương, lãnh đạo Bộ CA, các đơn vị thuộc bộ, đặc biệt là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự hỗ trợ, phối hợp của CA các tỉnh bạn, cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan ban ngành, quần chúng nhân dân và lực lượng quân đội trong tỉnh. Đó cũng là do sự phấn đấu quyết liệt của Đảng ủy, Ban Giám đốc cùng toàn thể cán bộ chiến sĩ CA tỉnh trong triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, chấn chỉnh lề lối làm việc, giữ gìn lễ tiết tác phong theo 6 điều Bác Hồ dạy CA nhân dân và cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Công an Nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, cuộc vận động “CA Bình Dương chấp hành nghiêm điều lệnh, kỷ luật, kỷ cương; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”... Điều rất vinh dự cho lực lượng CA tỉnh là ngày 12-7-2011 - ngày truyền thống của lực lượng an ninh nhân dân - Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, thay mặt Đảng, Nhà nước đến thăm, trao những phần thưởng quý báu và phát biểu chỉ đạo nhiều nội dung quan trọng tầm chiến lược, đã tô đậm thêm truyền thống và cổ vũ to lớn cho toàn thể CB, CS CA tỉnh. 

 Xác định nhiệm vụ của lực lượng CA tỉnh tới đây sẽ còn nhiều khó khăn, phức tạp. Nhưng với truyền thống của ngành, của quê hương Bình Dương yêu dấu, lực lượng CA Bình Dương sẽ tiếp tục phấn đấu, xây dựng tổ chức Đảng thật sự trong sạch vững mạnh, xây dựng lực lượng vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, giữ vững niềm tin yêu và sự ủng hộ của quần chúng nhân dân, đặc biệt phối hợp chặt chẽ với lực lượng quân đội xây dựng thế trận an ninh nhân dân kết hợp với thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc, quyết tâm giữ vững sự bình yên trên quê hương đất Thủ, xứng đáng với truyền thống “CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Thiếu tướng VÕ THÀNH ĐỨC

(Giám đốc Công an tỉnh)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên