Công an huyện Bàu Bàng: Quyết liệt truy quét tội phạm ma túy

Cập nhật: 23-06-2022 | 08:25:07

Xác định ma túy là nguyên nhân làm phát sinh các tệ nạn xã hội, thời gian qua, Công an (CA) huyện Bàu Bàng đã tăng cường nắm tình hình từng địa bàn, đối tượng và lên kế hoạch tấn công, trấn áp, truy quét mạnh loại tội phạm này.


Lực lượng chức năng thu giữ 6 gói ma túy do đối tượng Lê Văn Thanh tàng trữ

Tội phạm ma túy ngày càng tăng

Đang làm công nhân và có thu nhập ổn định tại Công ty G.V trong Khu công nghiệp (KCN) Bàu Bàng nhưng vì ham chơi, Lê Văn Thanh (sinh năm 1993, ngụ xã Long Nguyên) nghỉ việc và sa vào con đường mua bán trái phép chất ma túy. Ngày 25-5, Đội Cảnh sát Kinh tế - ma túy CA huyện Bàu Bàng phối hợp CA thị trấn Lai Uyên kiểm tra hành chính ki-ốt số 62 của một nhà trọ ở đường D7-5D thuộc khu phố Bàu Bàng, thị trấn Lai Uyên. Khi thấy lực lượng chức năng kiểm tra, Thanh đang ngồi trên gác của ki-ốt lập tức ném một vật màu trắng qua cửa sổ. Lực lượng CA bắt gặp và dẫn Thanh đến vị trí trên để kiểm tra và phát hiện 6 gói nylon hàn kín miệng, bên trong chứa chất tinh thể màu trắng. Thanh khai nhận đó là ma túy dạng đá. Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) CA huyện đã ra quyết định tạm giữ hình sự Thanh về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, đồng thời tiếp tục điều tra làm rõ, củng cố hồ sơ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Trước đó, lực lượng CA xã Trừ Văn Thố tổ chức tuần tra vũ trang trên đường ĐT750 thuộc ấp 2 thì phát hiện một đối tượng nữ điều khiển xe mô tô có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành dừng xe kiểm tra. Bị dừng xe bất ngờ, đối tượng lúng túng ném xuống đường một gói nylon bên trong chứa tinh thể màu trắng. Qua làm việc đối tượng khai tên Nguyễn Thị Thanh Thảo (sinh năm 1995, ngụ xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng), tinh thể màu trắng là ma túy đá. Thảo cho biết đang trên đường đi giao ma túy cho con nghiện thì bị phát hiện và bắt quả tang. Lực lượng chức năng tiến hành khám xét nhà ở của Thảo và phát hiện thêm 12 gói nylon bên trong chứa tinh thể màu trắng. Đối tượng thừa nhận đó là ma túy đá. Cơ quan CSĐT CA huyện Bàu Bàng đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Thảo và tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý theo quy định.

Qua công tác trinh sát và nắm tình hình từ người dân, lực lượng CA huyện phối hợp với CA xã Hưng Hòa và Phòng PC04 CA tỉnh tiến hành kiểm tra phòng trọ số 9 ở ấp 3, xã Hưng Hòa thì phát hiện Quách Văn Vượt (sinh năm 1994, quê Hòa Bình) tàng trữ 27 đoạn ống hút nhựa hàn kín hai đầu trong gói thuốc lá. Vượt khai nhận trong ống hút là heroin. Lực lượng chức năng đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Vượt về tội danh “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và xử lý nghiêm theo quy định.

Trao đổi với P.V, Thượng tá Vũ Đình Phú, Phó Trưởng CA huyện Bàu Bàng, cho biết thời gian qua tình hình tội phạm về ma túy ở địa bàn huyện diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội. Trong đó, nổi lên là tình trạng những thanh niên nam nữ có tuổi đời trẻ nhưng đua đòi, tụ tập bạn bè sử dụng ma túy tổng hợp diễn ra ngày càng phổ biến. Một bộ phận công nhân lao động nghe theo bạn bè lôi kéo cũng vướng vào ma túy. Trước tình hình đó, CA huyện đã lên kế hoạch phối hợp cùng các lực lượng tấn công, truy quét có hiệu quả. Kết quả là trong 6 tháng đầu năm nay số vụ án ma túy bị phát hiện, triệt xóa tăng cao so với cùng kỳ.

Tăng cường kiểm tra và tuyên truyền

Thượng tá Vũ Đình Phú nhấn mạnh, để ANTT trên địa bàn được giữ vững, lãnh đạo CA huyện Bàu Bàng đã chỉ đạo CA các xã, thị trấn tăng cường nắm tình hình từ người dân và đặc biệt chú trọng đến các khu nhà trọ để tuyên truyền cho người ở trọ, chủ trọ chấp hành tốt các quy định của pháp luật. Mặc khác, các trinh sát chủ động phối hợp với lực lượng CA cấp xã nắm chắc tình hình, đối tượng để nhận diện phương thức, thủ đoạn, cách thức, thời gian, địa điểm mà đối tượng thường hoạt động để có kế hoạch đấu tranh, trấn áp kịp thời, ngăn chặn từ sớm, từ xa, triệt phá ngay các đường dây, tụ điểm khi mới hình thành.

“Thời gian tới, để công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn đạt được hiệu quả cao, lực lượng CA huyện sẽ thường xuyên phối hợp với các phòng, ban, CA xã, thị trấn tuyên truyền đến người dân các quy định của pháp luật, hậu quả khi sử dụng ma túy và kêu gọi người dân phòng ngừa, cảnh giác, tố giác khi phát hiện các đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. CA huyện sẽ phối hợp với các ngành chức năng, chủ doanh nghiệp tăng cường tuyên truyền về tác hại của ma túy cho lực lượng công nhân. Song song đó là triển khai ký cam kết: “Nói không với tệ nạn ma túy”. Ngoài ra, mỗi người dân cần nêu cao tinh thần, trách nhiệm thông qua việc theo dõi, quản lý, giáo dục các thành viên trong gia đình không tham gia tệ nạn ma túy dưới bất kỳ hình thức nào. Qua đó góp phần phòng, chống và đẩy lùi tệ nạn ma túy trong đời sống xã hội, tạo môi trường sống lành mạnh và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội của địa phương”, Thượng tá Phú cho biết.

Trong khi đó ông Võ Thành Giàu Chủ tịch UBND huyện, cho biết trong 6 tháng đầu năm 2022, tội phạm ma túy trên địa bàn tăng so với cùng kỳ năm 2021. Do đó, UBND huyện Bàu Bàng đã chỉ đạo CA, đặc biệt là lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phải chủ động kiểm soát tình hình; tập trung đấu tranh, triệt xóa các đường dây, tụ điểm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; quản lý chặt chẽ số người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy; tăng cường công tác lập hồ sơ đưa người nghiện đi cơ sở cai nghiện. Với những người đã cai nghiện, cần tạo công ăn việc làm để họ hòa nhập cộng đồng. Ngoài ra, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các hiểm họa của ma túy trong trường học để trang bị kiến thức và phòng bị cho các em học sinh; tuyên truyền đến từng khu, ấp nhằm nâng cao sự hiểu biết của người dân và vận động toàn dân tích cực tham gia phòng ngừa đấu tranh, tố giác tội phạm và tệ nạn về ma túy góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, CA huyện Bàu Bàng đã phát hiện, triệt xóa 18 vụ, bắt và xử lý 26 đối tượng liên quan đến ma túy. Tang vật thu giữ gồm 41,872 gram ma túy đá, 3,9859 gram heroin. Khởi tố 17 vụ với 24 đối tượng; tiếp tục điều tra 1 vụ với 2 đối tượng. Hiện CA huyện Bàu Bàng đang quản lý 100 đối tượng nghiện ma túy.

QUỲNH ANH - PHÚ HÀO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên