Công an huyện Dầu Tiếng: Cảnh báo tội phạm xâm hại tình dục trẻ em

Cập nhật: 02-12-2022 | 09:52:50

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Dầu Tiếng, từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện đã xảy ra 5 vụ giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi. Đáng chú ý phần lớn các vụ việc nạn nhân và đối tượng quen nhau qua mạng xã hội, sau đó gặp nhau ngoài đời thì xảy ra cớ sự. Điển hình là từ khoảng tháng 7-2021, Phạm Hoàng A. (SN 2005) và Nguyễn Thị Thanh H (SN 2009) quen biết nhau qua mạng xã hội Facebook, sau đó cả hai nảy sinh tình cảm và nhiều lần quan hệ cho đến khi bị phát hiện.

Trẻ em là đối tượng yếu thế, chưa có đầy đủ năng lực hành vi dân sự nên không có khả năng tự bảo vệ mình trước nguy cơ bị xâm hại tình dục. Các em rất dễ bị đối tượng xấu dụ dỗ, lừa phỉnh, lôi kéo bằng cách cho tiền, cho bánh kẹo hoặc đồ chơi yêu thích,… để xâm hại tình dục. Nhiều vụ việc các em cố chịu đựng, không dám nói để người thân biết hoặc các em bị đe dọa, uy hiếp nên không dám nói ra. Chính vì vậy, nhiều vụ việc không bị phát giác nên đối tượng phạm tội vẫn ung dung ngoài vòng pháp luật và tiếp tục lừa, dụ dỗ các trẻ em khác để xâm hại tình dục trong một thời gian dài. Khi các em có những biểu hiện khác thường thì cha mẹ mới tiến hành kiểm tra, truy vấn nên các em mới nói ra là mình đã bị xâm hại tình dục, nhưng thời điểm xảy ra vụ việc từ nhiều ngày trước nên rất khó thu thập chứng cứ để củng cố hồ sơ xử lý.

Cơ quan công an khuyến cáo, khi phát hiện hành vi xâm hại tình dục trẻ em, gia đình cần phải bình tĩnh xử lý tình huống theo quy trình để kẻ phạm tội bị trừng trị theo pháp luật. Trước hết, cha mẹ cần thường xuyên để ý đến trẻ, nếu thấy xuất hiện các vết thương, vết bầm ở miệng, vùng kín của trẻ hay trẻ có biểu hiện sợ sệt cần nhẹ nhàng tâm sự để trẻ nói ra sự thật. Nếu phát hiện có hành vi xâm hại tình dục thì phải kịp thời trình báo với cơ quan công an nơi gần nhất để tiến hành xác minh và áp dụng các biện pháp cần thiết để thu thập chứng cứ; chưa vội tắm gội cho trẻ; nên đưa trẻ đi giám định theo quyết định trưng cầu giám định của Cơ quan Cảnh sát điều tra hoặc có thể chủ động đưa trẻ đi giám định… Đồng thời, cung cấp cho cơ quan công an biết thông tin về đối tượng phạm tội để tạm giữ (nếu có căn cứ) hoặc áp dụng các biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú để phục vụ công tác điều tra.

Để ngăn chặn hành vi xâm hại tình dục trẻ em, rất cần sự quan tâm của toàn xã hội, trong đó, cần phát huy tốt vai trò của nhà trường, gia đình trong việc bảo vệ trẻ em, nhất là phải có biện pháp quản lý, giám sát trẻ em phù hợp để ngăn chặn các nguy cơ có thể xảy ra; đồng thời, giáo dục cho trẻ em biết cách nhận diện và tự vệ trước nguy cơ bị xâm hại tình dục.

HỒNG NGA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên