Công an huyện Dầu Tiếng: Khám phá thành công nhiều chuyên án lớn

Cập nhật: 29-05-2023 | 09:04:46

Lợi dụng những con đường vắng, một số đối tượng ẩn nấp chờ thời cơ để ra tay cướp tài sản người đi đường. Sau khi nhận được tin báo, Công an (CA) huyện Dầu Tiếng đã thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đồng thời vận động người dân cung cấp thông tin tố giác tội phạm. Nhờ đó mà thời gian qua nhiều vụ cướp đã được CA huyện nhanh chóng làm rõ, tạo an tâm cho người dân.

 

Lãnh đạo huyện Dầu Tiếng khen thưởng lực lượng Công an huyện vì có thành tích làm rõ nhiều vụ cướp tài sản trên địa bàn trong thời gian ngắn. Ảnh: HỒNG NGA

 Khám phá nhanh Chuyên án bí số 164C

Thượng tá Nguyễn Văn Thuận, Phó trưởng CA huyện Dầu Tiếng, cho biết thời gian qua trên địa bàn huyện đã xảy ra một số vụ cướp tài sản với thủ đoạn hết sức liều lĩnh, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở miền quê. Nhằm giữ vững ANTT, CA địa phương đã thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, đấu tranh trấn áp có hiệu quả với các loại tội phạm. Gần đây nhất CA huyện đã khám phá thành công Chuyên án bí số 164C và được người dân đánh giá cao.

Theo nội dung vụ án, Võ Tấn Lợi (32 tuổi, ngụ xã Trường Tây, TX.Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh) từng có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản và tội cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác. Đến những ngày trung tuần tháng 4-2023, Lợi còn đang chấp hành án treo tại tỉnh Tây Ninh nhưng sang địa bàn huyện Dầu Tiếng gây án. Khoảng 22 giờ ngày 16-4, chị Trần Thị Kim H. (22 tuổi, ngụ huyện Bàu Bàng) điều khiển xe máy lưu thông trên đoạn đường vắng tại ấp Đồng Bà Ba, xã Long Hòa, huyện Dầu Tiếng thì bị Lợi điều khiển xe máy chặn đầu, khống chế cướp giỏ xách bên trong có 2 triệu đồng và chiếc điện thoại di động.

Nhận được tin báo của bị hại, Đội Cảnh sát hình sự (CSHS) CA huyện Dầu Tiếng đã phối hợp với các đội nghiệp vụ và CA xã Long Hòa tiến hành khám nghiệm hiện trường, đồng thời trích xuất trên 100 camera an ninh dọc theo các tuyến đường để truy xét đối tượng nghi vấn. Khó khăn cho lực lượng điều tra là hiện trường nơi xảy ra vụ cướp tài sản là đoạn đường vắng người qua lại, không có đèn đường, không có camera an ninh. Bị hại không xác định được đặc điểm nhận dạng của đối tượng gây án. Sau khi tổng hợp tài liệu, chứng cứ, lực lượng CA huyện Dầu Tiếng xác định vụ việc có dấu hiệu của tội phạm cướp tài sản. Nhận thấy hành vi của đối tượng có tính chất manh động, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn, Đội CSHS CA huyện Dầu Tiếng đã tham mưu lãnh đạo CA huyện xác lập Chuyên án truy xét bí số 164C. Chuyên án do Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Phó trưởng CA huyện làm trưởng ban.

Ngay sau khi thành lập, Ban chuyên án đã huy động lực lượng, chia thành nhiều tổ, phân công trinh sát tiến hành khoanh vùng, rà soát các đối tượng có tiền án, tiền sự trên địa bàn và các địa bàn giáp ranh như huyện Dương Minh Châu (tỉnh Tây Ninh); huyện Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh); huyện Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương). Tổ còn lại trích xuất camera an ninh dọc tuyến đường và xung quanh khu vực xảy ra vụ cướp để thu thập hình ảnh nghi phạm.

Trong quá trình trích xuất hơn 100 camera an ninh dọc tuyến đường, bước đầu CA thu thập được đặc điểm nhận dạng của một nam thanh niên điều khiển xe mô tô hiệu Dream. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến 18 giờ ngày 25-4, CA huyện Dầu Tiếng bắt giữ được Võ Tấn Lợi tại nơi cư trú ở tỉnh Tây Ninh cùng các tang vật liên quan trong vụ cướp. Quá trình đấu tranh cùng với chứng cứ thu thập được, Lợi đã thừa nhận hành vi phạm tội.

Đi cướp để tặng quà cho người yêu

Trong thời gian CA huyện Dầu Tiếng đang tập trung lực lượng để triệt xóa Chuyên án bí số 164C thì trên địa bàn xã Định Hiệp lại xảy ra một số vụ cướp tài sản của người đi đường. Trước tình hình trên, CA huyện Dầu Tiếng phân công Đội CSHS phối hợp với các đội nghiệp vụ và CA xã Định Hiệp tiến hành truy xét nhanh đối tượng gây án.

Theo hồ sơ CA, khoảng 14 giờ ngày 20-4, bà Hoàng Thị Ph. (SN 1949, ngụ ấp Hiệp Phước, xã Định Hiệp) điều khiển xe đạp đi từ nhà đến Lô 59A Nông trường Cao su Đoàn  Văn Tiến thuộc xã Định Hiệp để lấy củi khô. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, Vũ Đức Minh (SN 1982, ngụ xã Long Hòa, huyện Dầu Tiếng) điều khiển xe máy đến tiếp cận bà Ph. và khống chế cướp ví tiền, sau đó tẩu thoát. Tiếp đó, khoảng 12 giờ 30 phút ngày 28-4, bà Nguyễn Thị H. (ngụ xã Định Hiệp) cũng bị một đối tượng tiếp cận giả vờ hỏi chuyện rồi dùng roi điện khống chế cướp sợi dây chuyền vàng, sau đó tẩu thoát cùng tang vật.

Nhận tin báo của bị hại, Đội CSHS CA huyện Dầu Tiếng tổ chức nhiều mũi trinh sát rà soát đối tượng có tiền án, tiền sự trên địa bàn huyện và các đối tượng có điều kiện, khả năng thực hiện hành vi phạm tội; đồng thời trích xuất hơn 50 camera an ninh trên dọc tuyến đường nơi xảy ra vụ án. Do địa bàn huyện Dầu Tiếng có nhiều đường nhánh, đường lô cao su vắng người qua lại, ít camera an ninh nên tổ công tác đã nhiều lần mất dấu đối tượng. Quá trình khoanh vùng, rà soát đối tượng, nổi lên là Vũ Đức Minh đang điều khiển xe máy Cub 50, màu xanh, biển số 61FC-3907.

Đến khoảng 23 giờ 30 phút ngày 29-4, tổ trinh sát phát hiện Minh đang ở nhà bạn gái, chiếc xe hiệu Cub 50 đang để tại đây. Tiến hành khám xét khẩn cấp, CA huyện thu giữ phương tiện liên quan đến hành vi phạm tội của đối tượng. Qua khai thác nhanh, Vũ Đức Minh đã thừa nhận hành vi phạm tội. Ngoài ra, Minh còn khai nhận với thủ đoạn như trên, Minh dùng dao để cướp tài sản của nhiều em học sinh trên các đoạn đường lô cao su trên địa bàn xã Định Hiệp.

 Thượng tá Nguyễn Văn Thuận, Phó trưởng CA huyện Dầu Tiếng, cho biết thời gian qua trên địa bàn huyện đã xảy ra một số vụ cướp tài sản với thủ đoạn hết sức liều lĩnh, gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT ở miền quê. Nhằm giữ vững ANTT, CA địa phương đã thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp có hiệu quả với các loại tội phạm. Gần đây nhất CA huyện đã khám phá thành công Chuyên án bí số 164C và bắt giữ đối tượng chặn học sinh cướp tài sản. Các thành tích trên đã được khen thưởng đột xuất và được người dân đánh giá cao.

 THANH QUANG - TÚ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên