Công an huyện Dầu Tiếng: Làm rõ thủ đoạn lừa mua điện thoại xịn rồi cướp giật

Cập nhật: 22-10-2022 | 09:55:29

Sau khi tiếp nhận tin báo của bị hại, chỉ trong một thời gian ngắn Công an (CA) huyện Dầu Tiếng đã bắt giữ nghi phạm, làm rõ thủ đoạn giả vờ đặt mua điện thoại xịn trên mạng rồi dàn cảnh cướp giật tài sản trên tay của người giao hàng.

Đóng giả khách xịn

Ông Phan Hoài Bảo hành nghề giao hàng thuê. Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 15-10, ông Bảo được chủ cửa hàng điện thoại tại phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên thuê giao một điện thoại di động hiệu iPhone 14 Pro Max cho khách tại đường Nguyễn Văn Linh thuộc khu phố 4A, thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng, đồng thời nhận số tiền 38 triệu đồng.

Đến khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày, ông Bảo điều khiển xe máy đến trước cổng nhà nghỉ “Huynh Muội”, thuộc khu phố 4A, thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng rồi điện thoại cho khách nhận hàng. Khoảng 5 phút sau có một thanh niên điều khiển xe mô tô hiệu SH 150i màu trắng đến yêu cầu cho xem điện thoại và nói đã chuyển khoản cho chủ cửa hàng. Trong lúc ông Bảo đang kiểm tra thông tin chuyển khoản thì người thanh niên này cầm điện thoại và điều khiển xe bỏ chạy. Ông Bảo đã đến CA thị trấn Dầu Tiếng trình báo sự việc.

Tương tự như trên, ông Hồ Hữu Lượng chuyên buôn bán điện thoại di động. Khoảng 17 giờ 25 phút ngày 16-10, ông Lượng nhận được điện thoại từ khách hàng đặt mua điện thoại di động với giá 36 triệu đồng, tiền giao hàng là 400.000 đồng. Người khách này cung cấp địa điểm nhận hàng tại đường Trần Phú, thị trấn Dầu Tiếng (huyện Dầu Tiếng). Sau khi thỏa thuận xong, khách hàng đã chuyển khoản đặt cọc 500.000 đồng cho ông Lượng.

Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, ông Lượng điều khiển ô tô từ TX.Bến Cát đến địa chỉ của khách hàng giao điện thoại. Khi ông gọi vào số thuê bao của khách và đứng chờ thì có một thanh niên điều khiển xe Honda SH 150i đến nhận hàng. Ông Lượng yêu cầu chuyển khoản rồi giao hàng nhưng vị khách hàng này cho biết đã “chuyển khoản cho vợ của anh Lượng rồi”. Ông Lượng gọi cho vợ xác nhận. Trong lúc chờ xác nhận thì đối tượng đưa màn hình điện thoại giao dịch cho ông Lượng xem. Ông Lượng hạ kính xe ô tô xuống để xem cho rõ, chiếc điện thoại mới để trên đùi. Trong lúc ông Lượng nhìn vào màn hình điện thoại của khách để kiểm tra giao dịch thì đối tượng nhanh tay giật điện thoại mới rồi điều khiển xe bỏ chạy.

Nhanh chóng phá án

Sau khi nhận được tin báo của các bị hại, lãnh đạo CA huyện Dầu Tiếng chỉ đạo các đội nghiệp vụ tiến hành khám nghiệm hiện trường, làm việc với bị hại, nhân chứng và trích xuất camera an ninh dọc tuyến đường để truy xét đối tượng nghi vấn. Qua làm việc, các bị hại không nhớ được đặc điểm nhận dạng của đối tượng gây án. Quá trình trích xuất camera an ninh và tra cứu thông tin chủ sở hữu, xác định đối tượng sử dụng biển số xe giả.

Quá trình điều tra, xác minh các số thuê bao đối tượng sử dụng để liên lạc với bị hại, các giao dịch chuyển tiền trên tài khoản đối tượng sử dụng chuyển tiền cho bị hại để đặt cọc mua hàng và rà soát các đối tượng có tiền án, tiền sự, biểu hiện nghi vấn trên địa bàn xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh nổi lên đối tượng Lê Nghĩa. Nghĩa có biểu hiện sử dụng ma túy, không có việc làm. Hiện đối tượng này sử dụng xe mô tô hiệu SH150i màu trắng. Qua áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát tiến hành mật phục tại nhà của đối tượng. Đến khoảng 17 giờ ngày 20-10, tổ trinh sát xác định Nghĩa đang ở nhà nên tiến hành khám xét khẩn cấp và thu giữ được các vật chứng liên quan đến vụ án.


Đối tượng Lê Nghĩa tại cơ quan công an

Trong quá trình điều tra, đối tượng khai nhận với thủ đoạn giả vờ đặt mua điện thoại xịn rồi cướp giật, ngoài hai vụ ở huyện Dầu Tiếng, Nghĩa và đồng bọn đã thực hiện 4 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn huyện Dương Minh Châu (tỉnh Tây Ninh) và địa bàn TP.Hồ Chí Minh.

Quá trình đấu tranh khai thác, cùng với chứng cứ thu thập được, đối tượng Lê Nghĩa đã thừa nhận hành vi phạm tội. Cụ thể là vào ngày 15-10 Nghĩa sử dụng số thuê bao 0902.995.651 gọi cho bị hại để đặt mua điện thoại iPhone 14 Pro Max, màu vàng và gửi địa điểm nhận hàng tại thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng. Nghĩa tạo các giao dịch chuyển khoản tiền “ảo” trên tài khoản để cho người giao hàng tin tưởng.

Đến khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày, Nghĩa điều khiển xe mô tô SH150i chở theo Tống Văn Phụng đến thị trấn Dầu Tiếng để nhận điện thoại. Khi gần đến địa phận huyện Dầu Tiếng, Nghĩa để Phụng ngồi chờ ở quán cà phê với mục đích để người giao điện thoại không nghi ngờ; trường hợp thứ hai nếu như Nghĩa không chiếm đoạt được điện thoại trên địa bàn huyện Dầu Tiếng thì sẽ điều người giao hàng đến quán cà phê Phụng đang chờ, sau đó lấy lý do đi rút tiền, khi Phụng điều khiển xe đi, Nghĩa sẽ lên xe mô tô và cùng tẩu thoát. Khi Nghĩa một mình đến gặp người giao hàng, lấy lý do kiểm tra điện thoại nên chiếm đoạt tài sản rồi điều khiển xe tẩu thoát. Sau khi chiếm đoạt được điện thoại, Nghĩa mang đi bán được 29 triệu đồng.

Ngày hôm sau, với thủ đoạn trên, Nghĩa đã đặt mua điện thoại di động và sử dụng tài khoản của anh trai chuyển khoản đặt cọc 500.000 đồng cho cửa hàng và gửi địa điểm nhận hàng tại thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, Nghĩa điều khiển xe mô tô SH150i chở Huỳnh Hữu Phước đến địa điểm đã hẹn để nhận điện thoại. Nghĩa để Phước chờ tại quán cà phê, một mình đến gặp người giao hàng. Khi người giao hàng không chú ý, Nghĩa đã giật điện thoại mang đi bán được 31 triệu đồng.

Trong quá trình điều tra, đối tượng khai nhận với thủ đoạn trên đã thực hiện 12 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn huyện Dương Minh Châu (tỉnh Tây Ninh) và địa bàn TP.Hồ Chí Minh.

Sau khi vụ việc xảy ra, với sự quyết tâm trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, CA huyện Dầu Tiếng đã tập trung lực lượng tiến hành điều tra, truy xét, áp dụng đồng bộ các biện pháp nhiệp vụ và nhanh chóng bắt giữ các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội, thu giữ vật chứng của vụ án.

HỒNG NGA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên