Công an huyện Dầu Tiếng: Nhanh chóng làm rõ vụ lừa đảo trên mạng

Cập nhật: 05-08-2022 | 08:48:23

Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, một số đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo trên mạng và chiếm đoạt tài sản. Sau khi nhận được tin báo, Công an (CA) huyện Dầu Tiếng đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) CA tỉnh nhanh chóng vào cuộc làm rõ.


Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc CA tỉnh trao thưởng đột xuất cho CA huyện Dầu Tiếng và Phòng PA05 CA tỉnh

Thủ đoạn tinh vi

Chiều 3-8, Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc CA tỉnh đã trao thưởng đột xuất cho CA huyện Dầu Tiếng và Phòng PA05 CA tỉnh vì có thành tích phá án. Trước đó, hai đơn vị này đã khám phá thành công vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội (MXH) với số tiền bị chiếm đoạt lên đến hàng tỷ đồng. Bị hại là các đại lý bia, nước ngọt ở rải rác nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Đối tượng sử dụng MXH để thực hiện hành vi lừa đảo là Nguyễn Trọng Điệp (30 tuổi, quê TP.Hải Phòng). Điệp bị CA huyện Dầu Tiếng bắt giữ khi đã thực hiện trót lọt 4 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn bán bia, nước giải khát. Số tiền đối tượng Điệp lừa đảo chiếm đoạt trên 1,2 tỷ đồng.

Theo tài liệu điều tra của CA huyện Dầu Tiếng, để chuẩn bị cho việc lừa đảo, Điệp mua nhiều số điện thoại để liên lạc với bị hại. Sau đó Điệp sử dụng tên giả đăng trên Facebook để mua các tài khoản ngân hàng. Cụ thể là Điệp mua tài khoản tên Nguyễn Văn Nhật Nguyên (Ngân hàng Viettinbank); tài khoản của Võ Xuân Phú (Ngân hàng Techcombank). Sau đó Điệp đến TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên để thuê nhà nghỉ thực hiện hành vi phạm tội.

Theo hồ sơ CA, ngày 5-11- 2021, Điệp đăng nhập vào tài khoản Facebook “Nguyen Van” tài khoản Zalo “Phu Vo” và sử dụng số điện thoại 0762318792 để đăng bài viết có nội dung “kho em sẵn hàng xuân, chỉ bán sỉ từ 250 thùng. Ib em báo giá sỉ”. Tiếp nhận được thông tin trên mạng xã hội, bà Lê Thanh Tuyền (ngụ ấp Dáng Hương, xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng) đặt mua 500 thùng bia có giá 330.000 đồng/ thùng với tổng số tiền hơn 151 triệu đồng. Nhận được đơn đặt hàng của bà Tuyền, Điệp hứa sẽ giao số lượng bia trên trong ngày 11-11-2021.

Nhằm thực hiện hành vi lừa đảo, khoảng 19 giờ ngày 11-11, Điệp điện thoại cho ông Huỳnh Tường Huy, chủ một đại lý bán bia, nước ngọt ở phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một hỏi mua 500 thùng bia với giá 335.000/ đồng/thùng. Nhằm tạo niềm tin cho ông Huy, Điệp dùng tài khoản Ngân hàng Viettinbank, chủ tài khoản Nguyễn Văn Nhật Nguyên để chuyển cho ông Huy 1,5 triệu đồng tiền cọc. Theo yêu cầu của Điệp, ông Huy cho tài xế chở 500 thùng bia đến nhà bà Tuyền ở xã Định Hiệp để giao hàng. Trong lúc bà Tuyền chất hàng vào kho, Điệp điện thoại cho bà yêu cầu chuyển hơn 151 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng Viettinbank, chủ tài khoản là Nguyễn Văn Nhật Nguyên. Bà Tuyền đã chuyển đủ số tiền. Ngay sau đó Điệp chặn số điện thoại của ông Huy và bà Tuyền. Phát hiện mình bị Điệp lừa đảo, bà Tuyền trình báo sự việc đến CA huyện Dầu Tiếng.

Nhanh chóng phá án

Nhận được thông tin tố giác tội phạm của người dân, cuối năm 2021, lãnh đạo CA huyện Dầu Tiếng chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự nhanh chóng vào cuộc để điều tra, xác minh, truy vết đối tượng.

Tại thời điểm này manh mối của vụ án rất ít do đối tượng dùng nhiều số điện thoại sau đó bẻ sim, xóa số, gây khó khăn cho công tác điều tra, xác minh. Nhận được sự phối hợp, hỗ trợ của Phòng PA05 CA tỉnh, từ tháng 11-2021 đến những ngày cuối 20-5-2022, cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát hình sự CA huyện Dầu Tiếng phải ra nhiều tỉnh phía bắc, lên các tỉnh Tây nguyên để xác minh thông tin chứng cứ, truy vết đối tượng. Đến cuối tháng 5-2022, CA huyện Dầu Tiếng đã khám phá thành công vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ Điệp cùng tang vật liên quan.

Tại buổi trao thưởng đột xuất, Đại tá Trần Văn Chính khen ngợi tinh thần quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ CA huyện Dầu Tiếng đã làm tốt công tác phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh trấn áp tội phạm trên địa bàn. Đại tá Chính mong muốn CA huyện Dầu Tiếng tiếp tục phát huy những thành tích, kết quả đã đạt được trong thời gian qua tới để giữ vững ANTT trên địa bàn.

Song song đó, Đại tá Trần Văn Chính cũng đã biểu dương tinh thần của cán bộ, chiến sĩ Phòng PA05 CA tỉnh khi phối hợp với nhiều đơn vị chức năng liên quan để khám phá nhiều vụ án phức tạp xảy ra trên địa bàn.

Theo báo cáo của CA huyện Dầu Tiếng, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 3 vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, cơ quan CA đã bắt 7 đối tượng. Án ít nghiêm trọng và nghiêm trọng xảy ra 10 vụ. Về tệ nạn xã hội, CA huyện Dầu Tiếng đã phát hiện, triệt xóa 9 vụ/77 đối tượng, tang vật thu giữ trên 334 triệu đồng, qua đó đã khởi tố 9 vụ/72 bị can, xử phạt hành chính 5 đối tượng.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên