Công an huyện Dầu Tiếng: Nỗ lực kéo giảm phạm pháp hình sự

Cập nhật: 28-09-2022 | 09:10:52

Trong những tháng đầu năm 2022, lực lượng Công an (CA) huyện Dầu Tiếng đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp, kế hoạch và sẵn sàng chiến đấu, góp phần quan trọng trong công tác phòng chống tội phạm, giữ vững an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.


Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh trao cờ luân lưu xuất sắc đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua vì an ninh Tổ quốc cho lãnh đạo Công an huyện Dầu Tiếng

“Giăng lưới” bắt tội phạm

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Thuận, Phó Trưởng CA huyện Dầu Tiếng, thực hiện kế hoạch công tác năm 2022, lãnh đạo CA huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, CA 12 xã, thị trấn trên địa bàn đồng loạt ra quân thực hiện các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm. Các lực lượng đã tổ chức ra quân tuần tra hơn 3.400 cuộc với hơn 20.000 lượt cán bộ, chiến sĩ (CBCS) tham gia. Qua đó đã phát hiện xử lý gần 600 trường hợp vi phạm an toàn giao thông; xử lý 23 đối tượng ma túy; giải quyết 9 vụ gây rối trật tự công cộng; triệt xóa 21 trường hợp đánh bạc; giải tán 68 nhóm thanh niên tụ tập về khuya gây mất ANTT.

Trong công tác phòng chống tội phạm, các đơn vị, địa phương đã làm tốt việc quản lý địa bàn, đối tượng, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản. Tỷ lệ phạm pháp hình sự giảm hơn 7% so với cùng kỳ năm 2021. Đáng chú ý là đã tập trung lực lượng triệt phá nhanh vụ đối tượng Nguyễn Trọng Điệp (SN 1992, ngụ quận Lê Chân, TP.Hải Phòng) sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân trên địa bàn thông qua việc mua bán trên mạng xã hội. Kịp thời thu hồi tài sản hơn 150 triệu đồng cho người dân.

Quá trình đấu tranh, mở rộng điều tra vụ án, Điệp khai nhận từ năm 2021 cho đến khi bị bắt đã thực hiện khoảng 25 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản cũng với thủ đoạn mua bán bia, nước giải khát tại TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Sóc Trăng, Tiền Giang, Lạng Sơn, Hà Tĩnh... với số tiền chiếm đoạt khoảng 4 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được, Điệp dùng để chơi chứng khoán ảo trên mạng và bị thua hết tiền.

Cũng nhờ quản lý tốt địa bàn, đối tượng mà nhiều vụ án được CA huyện Dầu Tiếng phát hiện triệt xóa ngay từ sớm. Cụ thể như qua kiểm tra hành chính nhà của Mai Quốc Cường (SN 1995, ngụ xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng) là đối tượng nghiện ma túy và từng bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi tàng trữ vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép theo quy định, Đội điều tra tổng hợp phối hợp CA xã Định Hiệp phát hiện nhiều loại công cụ hỗ trợ, hung khí tự chế và trang phục lực lượng CA nhân dân.

Cường khai nhận trang phục CA cùng một số công cụ hỗ trợ như dùi cui điện, dao, còng số 8, áo giáp… do anh ta đặt mua trên mạng xã hội và lấy trộm của một công ty bảo vệ để chụp hình đăng mạng xã hội “câu like” và sử dụng vào mục đích cá nhân.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Thuận, khi xảy ra các vụ trộm, cướp trên địa bàn là lập tức được thông tin về địa điểm gây án, đặc điểm nhận dạng đối tượng, phương tiện sử dụng gây án, hướng di chuyển của đối tượng được chuyển lên các nhóm Zalo của CA huyện thành lập. Trong trường hợp chưa xác định đối tượng, CA sẽ trích xuất camera hình ảnh nhận diện và đưa lên nhóm. Nhận được tin, CA các xã, thị trấn ngay lập tức huy động lực lượng chốt chặn ở các tuyến đường mà đối tượng có thể tẩu thoát; các tổ tuần tra, trinh sát địa bàn cũng có nhiệm vụ truy đuổi, bám sát đối tượng, từ đó góp phần xử lý nhanh chóng các vụ việc, bảo vệ sự bình yên cuộc sống của nhân dân.

Nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu công tác năm

Trong công tác quản lý hành chính, CA huyện Dầu Tiếng đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án sản xuất, cấp và quản lý thẻ căn cước công dân (CCCD). Nhằm mang lại thuận lợi nhất cho người dân, CA huyện Dầu Tiếng đã tiến hành làm việc liên tục 3 ca một ngày, kể cả ngày thứ bảy, chủ nhật và ngày nghỉ lễ… với phương châm “Làm hết việc chứ không làm hết giờ”; đã triển khai thực hiện cấp đăng ký xe ô tô tại trụ sở CA huyện; cấp, đổi đăng ký xe mô tô ngay tại CA cấp xã…

Với những kết quả đạt được, năm 2021 CA huyện Dầu Tiếng là đơn vị quyết thắng. Riêng trong tháng 7-2022, CA địa phương này là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua vì an ninh Tổ quốc do CA tỉnh phát động. Phát huy những kết quả đã đạt được, với tinh thần quyết tâm cao độ, lực lượng CA huyện Dầu Tiếng luôn nỗ lực hơn nữa hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2022 cũng như tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, đặc biệt là công tác tuần tra vũ trang ban đêm, nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các đối tượng phạm tội, giữ vững tình hình ANTT vì bình yên cuộc sống của nhân dân.

“Lãnh đạo CA huyện Dầu Tiếng thường xuyên quan tâm xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Qua phát động phong trào đã có nhiều mô hình hay giúp ích rất nhiều cho công tác phòng chống tội phạm. Cùng với việc triển khai các đợt cao điểm tấn công tội phạm, CA huyện cũng quan tâm, chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật với nhiều nội dung phong phú, hình thức đa dạng, tăng cường tuyên truyền trên các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook…”, Thượng tá Nguyễn Văn Thuận cho biết.

NGỌC HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên