Công an huyện Dầu Tiếng: Tăng cường tuyên truyền để người dân không “sập bẫy” tội phạm công nghệ cao

Cập nhật: 27-11-2023 | 09:01:59

Nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng ngừa tội phạm công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Công an huyện Dầu Tiếng tích cực phối hợp với Phòng Nghiệp vụ Công an tỉnh thông báo, phổ biến các thủ đoạn tội phạm công nghệ cao để người dân không “sập bẫy”.

Trong 11 tháng qua, Công an huyện Dầu Tiếng chưa ghi nhận vụ việc nào liên quan đến tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tuy nhiên theo đánh giá thì loại tội phạm này rất tinh vi, xuất hiện ngày càng nhiều. Để sớm nhận diện thủ đoạn, giúp người dân đề cao cảnh giác, lực lượng chức năng đưa ra một số thủ đoạn phổ biến hiện nay, như: Giả danh cơ quan pháp luật (công an, toàn án, viện kiểm sát nhân dân…) yêu cầu nạn nhân chuyển khoản tiền vào số tài khoản do đối tượng cung cấp để phục vụ công tác điều tra; giả danh nhân viên ngân hàng hướng dẫn cung cấp phần mềm rồi lấy thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân; lừa nâng cấp sim 4G, nếu nạn nhân làm theo hướng dẫn sẽ mất số điện thoại và tài khoản ngân hàng đăng ký theo số điện thoại đó; lừa đảo trúng thưởng thông qua gọi điện thông báo trúng thưởng xe, điện thoại…

Theo công an, việc lừa đảo đánh cắp thông tin cá nhân là bước đệm, đối tượng lừa đảo lợi dụng tâm lý nhẹ dạ, cả tin hoặc đánh vào lòng tham để đạt mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Biện pháp phòng tránh tốt nhất để không mắc bẫy của bọn lừa đảo là người dân cần hết sức cảnh giác, nhất là trước những chiêu trò mời gọi hấp dẫn kiểu “việc nhẹ, lương cao”.

Trường hợp gặp tình huống bất ngờ, người dân cần hết sức bình tĩnh, dùng nhiều cách kiểm chứng lại thông tin, khi phát hiện nghi vấn hãy thông tin cho cơ quan công an nơi gần nhất để được tư vấn, hướng dẫn, xử lý và tuyệt đối không nóng vội thực hiện theo yêu cầu chuyển tiền của đối tượng. Đồng thời, người dân tích cực vận động người thân, bạn bè tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc do chính quyền địa phương, lực lượng công an phát động, tham gia phổ biến rộng rãi phương thức, thủ đoạn của tội phạm công nghệ cao để không trở thành “nạn nhân”, bảo đảm an ninh trật tự ở ngay địa bàn cơ sở.

H.PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên