Công an huyện Dầu Tiếng: Triệt xóa thành công nhiều chuyên án lớn

Cập nhật: 08-12-2022 | 12:29:25

Trước tình trạng đối tượng từ nơi khác đến gây án rồi bỏ trốn gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương, Công an (CA) huyện Dầu Tiếng đã xác lập nhiều chuyên án để điều tra khám phá. Những chiến công đó đã góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.


Công an huyện Dầu Tiếng ra quân tấn công tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự. Ảnh: HỒNG NGA

Phòng ngừa tội phạm từ xa

Làm việc tại CA xã, thị trấn ở huyện Dầu Tiếng trong những ngày cuối năm, P.V ghi nhận không khí khẩn trương, nghiêm túc trong công tác tuần tra tại địa bàn giáp ranh. Các cán bộ, chiến sĩ cho biết để giữ vững ANTT trên địa bàn, ngoài việc chú trọng tuyên truyền pháp luật để người dân phòng ngừa tội phạm, các anh cũng thường xuyên tổ chức tuần tra vũ trang.

Thượng tá Võ Minh Châu, Trưởng CA huyện Dầu Tiếng, cho biết huyện Dầu Tiếng luôn tiềm ẩn về việc mất ANTT do có nhiều điểm tiếp giáp với TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Tây Ninh và tỉnh Bình Phước. Lợi dụng địa hình phức tạp, thời gian qua, nhiều đối tượng ở địa bàn giáp ranh đã đến huyện Dầu Tiếng gây án sau đó bỏ trốn. Trước tình hình trên, CA huyện luôn chú trọng công tác phòng ngừa tội phạm ở địa bàn giáp ranh. Với tinh thần chủ động phòng ngừa, lãnh đạo CA huyện Dầu Tiếng đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp với CA xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, tuần tra vũ trang. Theo lãnh đạo CA huyện Dầu Tiếng, vào những tháng cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, số lượt tuần tra vũ trang tăng gấp nhiều lần so với trước, đặc biệt là khu vực giáp ranh.

Đại úy Trần Viết Long, Trưởng CA xã Định Thành, cho biết địa phương có nhiều điểm giáp ranh với tỉnh Tây Ninh. Để người dân sinh sống trên địa bàn tích cực tham gia tố giác tội phạm, từ đầu năm đến nay, CA xã đã tổ chức 56 buổi tuyên truyền pháp luật, vận động người dân tham gia tố giác tội phạm; tổ chức 250 đợt tuần tra với gần 1.000 lượt cán bộ, chiến sĩ CA tham gia. Liên tiếp trong 4 năm trở lại đây, số vụ việc liên quan đến ANTT và tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn đều giảm sâu. “Để tình hình ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 được bảo đảm, CA xã Định Thành tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền theo chiều sâu lẫn chiều rộng; tích cực phối hợp với lực lượng quân sự tiếp tục tăng cường tuần tra vũ trang ở các ấp tiếp giáp với tỉnh Tây Ninh”, Đại úy Trần Viết Long cho biết.

Trong khi đó nhiều địa phương khác cũng tăng cường tuần tra nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật ở địa bàn giáp ranh, đặc biệt là tội phạm buôn lậu tuồn hàng từ Tây Ninh rồi vận chuyển qua địa phận huyện Dầu Tiếng trước khi được đưa đi tiêu thụ.

Triệt xóa thành công nhiều chuyên án lớn

Như đã đề cập trên, để phòng ngừa, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm trên địa bàn giáp ranh, CA huyện Dầu Tiếng đã thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nhờ đó đã triệt xóa thành công nhiều chuyên án lớn, bắt giữ hàng chục đối tượng gây án cùng tang vật liên quan.

Đơn cử, vào đầu năm 2022, trên địa bàn huyện Dầu Tiếng xuất hiện nhóm đối tượng sử dụng, tàng trữ, vận chuyển chất ma túy trên địa bàn 3 xã Minh Thạnh, Minh Hòa và Minh Tân (huyện Dầu Tiếng) ảnh hưởng đến ANTT. Bằng biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát xác định được Lê Văn Thanh (SN 1975, ngụ xã Minh Thạnh, huyện Dầu Tiếng) là đối tượng cầm đầu. Thanh là đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy và sử dụng súng quân dụng, công cụ hỗ trợ gây mất ANTT. Nhận thấy đây là nhóm đối tượng có tổ chức, manh động, liều lĩnh và có cảnh giới cao, CA huyện Dầu Tiếng xác lập chuyên án bí số 422C để đấu tranh triệt xóa.

Qua trinh sát địa bàn, khi thời cơ thích hợp, ban chuyên án bất ngờ đột kích vào nhà Trương Đại Phú (SN 1988, xã Minh Thạnh) và phát hiện số lượng lớn ma túy. Làm việc với cơ quan CA, Phú khai nhận số ma túy bị thu giữ được anh ta mua của Lê Văn Thanh, sau đó bán lại cho nhiều con nghiện trên địa bàn. Bằng biện pháp nghiệp vụ, ban chuyên án tiếp tục bắt giữ Hoàng Thành Trung (SN 1993, ngụ xã Minh Thạnh) về hành vi tàng trữ phép chất ma túy. Tiếp đến là bắt giữ Phạm Đình Dương (SN 1993, ngụ xã Minh Thạnh). Từ những chứng cứ thu thập được, lực lượng CA huyện Dầu Tiếng đột kích vào nhà của Lê Văn Thanh và phát hiện nhiều bịch ma túy. Khám xét nơi ở của Thanh, CA phát hiện đối tượng tàng trữ 130gram ma túy, súng và 88 viên đạn.

Tương tự, vào thời điểm giữa tháng 10-2022, trên địa bàn huyện Dầu Tiếng liên tiếp nổi lên tình trạng đối tượng mua điện thoại xịn qua mạng sau đó hẹn người giao hàng đến nơi vắng để chiếm đoạt. Trước vụ việc trên, lãnh đạo CA huyện Dầu Tiếng xác lập chuyên án bí số 310T để đấu tranh, triệt xóa. Ngay từ ngày đầu thành lập chuyên án, ban chuyên án xác định đây là thủ đoạn mới của tội phạm, đối tượng là người ở ngoài địa phương. Bằng biện pháp nghiệp vụ, ban chuyên án xác định Lê Nghĩa (SN 1993, quê Tây Ninh) là người thực hiện hành vi cướp giật điện thoại.

Từ những chứng cứ thu thập được, khoảng 17 giờ ngày 20-10, các trinh sát xác định được Nghĩa có mặt tại ấp Phước Bình, xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu (tỉnh Tây Ninh) nên nhanh chóng bắt giữ cùng nhiều tang vật liên quan. Làm việc với lực lượng chức năng, Nghĩa khai nhận toàn bộ 2 vụ cướp giật điện thoại của người giao hàng trên địa bàn huyện Dầu Tiếng vào giữa tháng 10. Đồng thời anh ta khai ra đồng phạm là Tống Văn Phụng (SN 1994) và Huỳnh Hữu Phước (SN 1991) cùng quê Tây Ninh.

Theo hồ sơ ban chuyên án, để có tiền tiêu xài, nhóm của Nghĩa đã thực hiện 12 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, TP.Hồ Chí Minh và huyện Dầu Tiếng.

Thượng tá Võ Minh Châu, Trưởng CA huyện Dầu Tiếng cho biết, nhằm góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, thời gian qua CA huyện Dầu Tiếng đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh với tội phạm. Đối với các tuyến đường giáp ranh, lực lượng CA tăng cường công tác nắm tình hình địa bàn, bố trí lực lượng chốt chặn, kiểm tra, xử lý đối với những trường hợp vận chuyển, mua bán hàng cấm, gian lận thương mại trong dịp tết cổ truyền.

THANH QUANG - TÚ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên