Công an huyện Phú Giáo: Khẩn trương xác minh, làm rõ phản ánh của người dân

Cập nhật: 20-05-2022 | 07:01:46

Đó là ý kiến của Thượng tá Bồ Văn Cúc, Trưởng Công an (CA) huyện Phú Giáo khi tiếp nhận đơn từ Báo Bình Dương về việc người dân ở xã Phước Hòa phản ánh CA xã Phước Hòa thu giữ căn cước công dân (CCCD) của người thuê trọ trong nhiều ngày và yêu cầu nộp phạt vi phạm hành chính nhưng không đưa biên lai!

Theo Thượng tá Bồ Văn Cúc, thời gian qua CA huyện Phú Giáo đã chỉ đạo CA các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra hành chính, bám sát cơ sở để phục vụ công tác phòng, chống tội phạm cũng như thực hiện 2 đề án cấp CCCD và dữ liệu quốc gia về dân cư. “CA huyện luôn yêu cầu lực lượng CA khi kiểm tra hành chính phải thực hiện đúng quy định, điều lệnh CA nhân dân, tuyệt đối không gây phiền hà cho người dân”, Thượng tá Cúc nhấn mạnh.

Trao đổi với P.V về những nội dung phản ánh của người dân, Đại úy Nguyễn Văn Út, Trưởng CA xã Phước Hòa, cho biết việc kiểm tra hành chính nhà trọ, cơ sở lưu trú trên địa bàn được đơn vị thực hiện theo kế hoạch, chỉ đạo của CA cấp trên nhằm bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương và phục vụ cho công tác quản lý cư trú. Từ đầu năm đến nay, CA xã đã kiểm tra hơn 45 cơ sở kinh doanh nhà trọ, nhà nghỉ, lập biên bản xử lý hành chính 16 trường hợp theo đúng quy định pháp luật.

Khi kiểm tra hành chính, CA xã thực hiện theo kế hoạch, có lệnh kiểm tra hành chính và do đồng chí trưởng CA xã làm tổ trưởng. Quá trình kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm thì CA xã tạm giữ CCCD, chứng minh nhân dân (CMND) để phục công tác xác minh, xử lý. Việc tạm giữ CCCD, CMND được CA xã lập biên bản, có chữ ký của chủ nhà trọ hoặc của người chứng kiến. Ngay sau đó, CA xã thông báo, mời chủ nhà trọ, cá nhân liên quan trong thời hạn 7 ngày đến trụ sở của đơn vị để xác minh, làm rõ. Qua làm việc, nếu chủ cơ sở nhà trọ không thực hiện thông báo lưu trú, khai báo tạm trú cho người thuê trọ theo quy định thì CA xã sẽ căn cứ vào Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31-12-2021 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình để lập biên bản xử lý hành chính.

Theo Điều 9, Nghị định 144 nếu cơ sở có giấy phép kinh doanh thì phạt chủ cơ sở 1,5 triệu đồng (điểm đ, khoản 2); còn cơ sở không có giấy phép kinh doanh thì phạt cá nhân đối với những người không thông báo lưu trú, đăng ký tạm trú, mỗi trường hợp 750.000 đồng (điểm b, khoảng 1). Các chủ nhà trọ vi phạm phải ký nhận biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt. Trên cơ sở đó, CA xã thông báo ra quyết định xử phạt cho chủ cơ sở kinh doanh. Việc đóng phạt được CA xã lập biên lai, nộp cho ngân sách theo đúng quy định.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên