Công an huyện Phú Giáo: Nỗ lực hoàn thành mục tiêu kép

Cập nhật: 16-07-2021 | 08:26:14

Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, bên cạnh công tác phòng, chống tội phạm, Công an (CA) huyện Phú Giáo luôn nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ “chống dịch như chống giặc” với mục tiêu bảo đảm sức khỏe người dân và giữ gìn sự bình yên cho địa phương.

 Công an huyện Phú Giáo cùng các lực lượng chức năng tổ chức ra quân xử phạt các hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh

 Thực hiện “nhiệm vụ kép”

Nhằm chủ động bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương, CA huyện Phú Giáo đã tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm. CA huyện đã mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, qua đó góp phần kéo giảm phạm pháp hình sự, triệt xóa nhiều tụ điểm tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhất là ở các địa bàn trọng điểm cũng được các cấp ủy, chính quyền quan tâm thực hiện.

CA huyện đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền trực tiếp kết hợp phát hơn 3.200 tờ rơi cho khoảng 670 người, qua đó giúp người dân nắm rõ các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm để biết cách phòng ngừa. CA huyện còn viết 110 bài, thông báo tình hình ANTT, an toàn giao thông để tuyên truyền trên các phương tiện thông tin và mạng xã hội.

Song song đó, lực lượng CA huyện Phú Giáo luôn bảo đảm trực ban, sẵn sàng tham gia phối hợp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn; tổ chức tuần tra lưu động trên các tuyến đường, khu vực giáp ranh với địa phương đang có dịch bệnh nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh; phân công cán bộ, chiến sĩ tham gia bảo đảm ANTT tại các khu vực cách ly, phong tỏa y tế. Kết quả, lực lượng CA các xã, thị trấn đã tổ chức tuần tra được 635 cuộc với hơn 2.700 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó đã phát hiện và lập biên bản xử phạt hành chính 218 trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong đó đã có 108 trường hợp đóng phạt với tổng số tiền 216 triệu đồng. Ngoài ra, CA huyện còn chủ động nắm tình hình, kiểm tra hành chính các cơ sở lưu trú nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép, trốn cách ly… Lực lượng CA huyện đã tiến hành kiểm tra hành chính người nước ngoài được 15 lượt, phát hiện và xử phạt hành chính 2 trường hợp không khai báo lưu trú với số tiền 6 triệu đồng.

Thượng tá Võ Minh Hiếu, Phó trưởng CA huyện Phú Giáo, cho biết: “Nhờ tập trung triển khai quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống tội phạm nên tình hình ANTT trên địa bàn huyện được giữ vững ổn định, góp phần bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa diễn ra tại địa phương. Công tác phòng, chống tội phạm và dịch bệnh đạt hiệu quả cao, phạm pháp về trật tự xã hội giảm 32%; tỷ lệ điều tra, khám phá án đạt 94,1%, trong đó tỷ lệ phá án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%. Bên cạnh đó, CA các xã, thị trấn với lực lượng chính quy đã thực hiện tốt các giải pháp phòng, chống tội phạm, triệt xóa nhiều tụ điểm tệ nạn xã hội, ma túy, góp phần làm trong sạch địa bàn”.

Phát biểu tại hội nghị sơ kết công tác của CA huyện Phú Giáo 6 tháng đầu năm, đại tá Ngô Xuân Phú, Phó Giám đốc CA tỉnh, đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT của CA huyện trong thời gian qua. Để tiếp tục phát huy kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế trước đó, đại tá Phú đề nghị CA huyện Phú Giáo tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, nhất là trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay; cần có giải pháp bảo đảm an toàn tại đơn vị cũng như sức khỏe cán bộ, chiến sĩ; không để dịch bệnh lây lan vào nhà tạm giữ.

Đại tá Phú cũng nhấn mạnh, trong nhiệm vụ bảo đảm ANTT, CA huyện Phú Giáo cần chủ động bám sát tình hình, có kế hoạch phòng ngừa tội phạm từ xa, kịp thời giải quyết các vụ việc từ cơ sở; rà soát, đánh giá tình hình hoạt động các loại tội phạm, nhất là tội phạm băng ổ nhóm để kịp thời có kế hoạch đấu tranh triệt xóa ngay từ khi mới manh nha; tăng cường công tác quản lý, kiểm tra cơ sở kinh doanh ăn uống về khuya. Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền cần quan tâm đến công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; rà soát, nâng cao chất lượng hoạt động các mô hình quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Tập trung kéo giảm phạm pháp hình sự

Theo CA huyện Phú Giáo, mặc dù phạm pháp về trật tự xã hội xảy ra trên địa bàn được kéo giảm nhưng án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng vẫn còn xảy ra. Cụ thể trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn huyện đã xảy ra 2 vụ giết người ở xã An Bình và 1 vụ hiếp dâm người dưới 16 tuổi ở xã Vĩnh Hòa. Riêng vào những ngày đầu tháng 7 tại xã Vĩnh Hòa liên tiếp xảy ra 2 vụ án đặc biệt nghiêm trọng khiến 2 người chết. Đến nay, CA huyện Phú Giáo cùng các đơn vị nghiệp vụ CA tỉnh đã truy xét, bắt giữ được các đối tượng gây án, ổn định tình hình ANTT tại địa phương.

Theo trung tá Dương Văn Chung, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự CA huyện Phú Giáo, qua công tác điều tra cho thấy nguyên nhân dẫn đến các vụ án trên là do mâu thuẫn tình cảm, tranh chấp đất đai, xích mích trong lúc ăn nhậu và trên mạng xã hội. Để kéo giảm phạm pháp hình sự do nguyên nhân xã hội, đơn vị tiếp tục thống kê, lập danh sách các đối tượng “cộm cán” để phục vụ cho công tác nghiệp vụ; đồng thời gọi hỏi để răn đe, không cho chúng có cơ hội thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

“Đơn vị cũng tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, kịp thời phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm khi mới nhen nhóm hoạt động. Song song đó, đơn vị tiếp tục làm tốt công tác tiếp nhận, xử lý tin báo tố giác tội phạm. Trong công tác phòng ngừa xã hội, tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm bằng nhiều hình thức, phù hợp với từng đối tượng và tình hình dịch bệnh hiện nay; củng cố, phát huy hiệu quả các mô hình tự quản về ANTT theo hướng “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tự hòa giải”. Bên cạnh vai trò của lực lượng CA, các ban ngành, đoàn thể và gia đình cần quan tâm, giáo dục thanh thiếu niên”, trung tá Chung nói.

Trong khi đó đại úy Phan Minh Trí, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tổng hợp CA huyện Phú Giáo, cho rằng để hạn chế các vụ việc nghiêm trọng xuất phát từ mâu thuẫn do nguyên nhân xã hội, các cấp ủy, chính quyền cơ sở cần tiếp tục phát huy vai trò của tổ hòa giải trong việc phát hiện, giải quyết các tranh chấp trong nội bộ nhân dân, không để phát sinh thành các vụ việc phức tạp. Các ban ngành, đoàn thể cần nêu cao tinh thần, trách nhiệm, không “khoán trắng” cho lực lượng CA và huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân vào công tác phòng, chống tội phạm.

Kêu gọi người dân chấp hành quy định về phòng chống dịch bệnh

 Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, CA huyện Phú Gio đã thành lập 1 tổ tuần tra kiểm soát lưu động và 4 chốt kiểm tra, kiểm soát phòng dịch Covid-19 trên toàn địa bàn huyện. Lực lượng CA, quân sự, y tế, đoàn viên thanh niên và cn bộ UBND cc xã túc trực ở các chốt để kiểm soát người vào địa bàn. Các chốt có nhiệm vụ kiểm tra giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 đối với tất cả người dân đi từ TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bnh Phước và cc đa phương khác có dịch bệnh vào địa bàn huyện Phú Giáo. Nếu người dân không có giấy xt nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 3 ngày kể từ ngày có kết quả xt nghiệm thkhông được đi vo đa bn huyện Phú Gio.

 Công an huyện Phú giáo lập chốt kiểm soát phương tiện để phòng, chống dịch bệnh trên đường ĐT741

Thượng tá Bồ Văn Cúc, Trưởng CA huyện Phú Giáo, cho biết: “Nhằm chủ động hạn chế tối đa nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 từ vùng dịch sang địa bàn huyện Phú Gio, CA huyện đề nghị các tổ chức, cá nhân chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh và hướng dẫn của lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ, đồng thời kêu gọi người dân khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhập cảnh trái phép cần thông báo ngay cho cơ quan CA, chính quyền địa phương nơi gần nhất để tổ chức cách ly, xử lý kịp thời”.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên