Công an phường Thái Hòa, Tx.Tân Uyên: Chủ động đấu tranh, phòng ngừa tội phạm vùng giáp ranh

Cập nhật: 21-09-2018 | 08:54:39

Trước tình hình tội phạm hình sự, nhất là tội phạm trộm, cướp tài sản có chiều hướng gia tăng, Công an (CA) phường Thái Hòa đã triển khai nhiều giải pháp nhằm chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật.

Đại úy Huỳnh Minh Đức, Phó trưởng CA phường Thái Hòa, cho biết là địa bàn giáp ranh với hàng chục nghìn công nhân lao động đang làm việc trong các xí nghiệp khiến địa phương trở thành điểm “nóng” về an ninh trật tự (ANTT). Cùng với đó, tình hình tội phạm hình sự có chiều hướng gia tăng, nhất là tội phạm trộm, cướp tài sản. Bên cạnh đó, một bộ phận người dân còn lơ là trong việc bảo vệ tài sản của bản thân, tạo cơ hội cho kẻ gian chiếm đoạt.


Từ hình ảnh camera, CA phường Thái Hòa chủ động trong công tác quản lý ANTT và trật tự đô thị tại những khu vực giáp ranh

Trước tình hình trên, CA phường phối hợp với Đài Truyền thanh thông báo các phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm cho người dân nắm rõ. CA trực tiếp đến các khu dân cư có đông công nhân lao động để phát tờ rơi, vận động người dân nâng cao ý thức “tự phòng, tự quản và tự bảo vệ”.

Nhằm tạo thuận lợi cho người dân cung cấp tin báo, CA phường lắp đặt 60 bảng thông báo số điện thoại “nóng” của CA phường trên địa bàn. Kết quả, CA phường đã nhận được 36 tin báo, trong đó có 12 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng chức năng triệt phá 9 điểm đánh bạc và 3 tụ điểm sử dụng ma túy. CA phường Thái Hòa lắp đặt 27 “mắt thần” tại các khu vực trọng điểm trên địa bàn, góp phần phòng ngừa tội phạm và bảo đảm trật tự đô thị, an toàn giao thông. Ngoài ra, CA phường còn thành lập tổ an ninh tự quản trong các khu dân cư nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về ANTT, nhất là trong lĩnh vực quản lý cư trú. Kết quả, địa phương đã thành lập được 35 tổ tự quản an ninh tại 8 khu phố.

Cùng với công tác trên, CA phường Thái Hòa đã ký kết quy chế phối hợp với CA các địa phương trong việc trao đổi thông tin về ANTT, tình hình di biến động các đối tượng hình sự hoạt động ở địa bàn giáp ranh. Nhờ làm tốt công tác này, CA phường Thái Hòa cùng CA các địa phương giáp ranh đã kịp thời phát hiện bắt giữ nhiều vụ trộm, cướp tài sản. Điển hình như vụ bắt “nóng” hai đối tượng cướp tài sản người đi đường ở khu vực cầu Khánh Vân. Để có tiền tiêu xài, Lý Văn Tho (SN 1987, quê Cà Mau) điều khiển xe máy chở Võ Văn Vũ (SN 1985, quê An Giang) rảo quanh các tuyến đường để tìm người đi đường mang theo tài sản hớ hênh nhằm chiếm đoạt. Khi đến khu vực cầu Khánh Vân (KP.Phước Hải), hai đối tượng phát hiện chị Lê Phương Th. ( 26 tuổi, quê Kiên Giang) đang đi trên đường có đeo giỏ xách nên áp sát giật rồi bỏ chạy. Lúc này, chị Th. liền tăng ga truy đuổi, đồng thời báo cho lực lượng chức năng. Nhận được tin báo, CA phường Thái Hòa phối hợp cùng CA phường Thạnh Phước chốt chặn, bắt giữ được Tho và Vũ cùng tang vật.

Trước đó, chị Võ Thị Kim Ch. ( 40 tuổi, ngụ KP.Tân Ba, phường Thái Hòa) đến CA phường trình báo bị kẻ gian lấy trộm một chiếc xe máy hiệu Nozza màu trắng. Nhận được tin báo, CA phường liền triển khai lực lượng chốt chặn các tuyến đường nghi vấn đối tượng tẩu thoát qua; đồng thời thông báo đặc điểm nhận dạng của chiếc xe máy cho CA các xã, phường giáp ranh để nhờ hỗ trợ truy tìm. Không lâu sau đó, CA phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa (Đồng Nai) phát hiện thanh niên tên Nguyễn Thanh Tâm (SN 1992, ngụ Đồng Nai) đang điều khiển xe máy của chị Ch. nên mời về trụ sở và báo cho CA phường Thái Hòa phối hợp làm rõ. Qua đấu tranh, Tâm khai đã lấy trộm xe máy của chị Ch. và bị phát hiện khi trên đường tẩu thoát về Đồng Nai.

Trước đây, tệ nạn xã hội hoạt động “núp bóng” quán cà phê, tiệm cạo gió, giác hơi… là vấn đề đáng quan tâm ở phường Thái Hòa. Để hạn chế tình trạng này, chính quyền địa phương đã có nhiều giải pháp kịp thời, trong đó đáng chú ý là việc tuyên truyền pháp luật, vận động các chủ quán cam kết không tham gia các hoạt động mại dâm, đóng cửa đúng giờ. CA địa phương còn phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra các cơ sơ kinh doanh có điều kiện trên địa bàn, để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.

Trong 6 tháng đầu năm, CA phường đã tổ chức kiểm tra hành chính 35 cơ sở, lập biên bản xử lý hành chính nhiều cơ sở với các hành vi như không có giấy phép kinh doanh, cầm cố tài sản không đúng chủ sở hữu, không bảo đảm các điều kiện về ANTT… Với những nỗ lực trên, đến nay tình hình này đã được cải thiện đáng kể.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1600
Quay lên trên