Công an tỉnh Bình Dương: Tự hào truyền thống 79 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành

Cập nhật: 19-08-2024 | 08:46:49

Cách mạng Tháng 8 thành công, chính quyền về tay nhân dân. Từ những tổ chức tiền thân, lực lượng Công an nhân dân Việt Nam ra đời nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cách mạng trong thời kỳ mới. Được Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh quan tâm chăm lo xây dựng và rèn luyện, lực lượng Công an nhân dân không ngừng lớn mạnh, thể hiện xuất sắc vai trò nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) và cuộc sống bình yên của nhân dân.

 Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao thưởng cho các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm

Tự hào truyền thống

79 năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo điều hành của chính quyền, sự đùm bọc, giúp đỡ của nhân dân, lực lượng Công an tỉnh Bình Dương đã trưởng thành về mọi mặt, giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Trong suốt 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, lực lượng Công an tỉnh đã phát huy truyền thống, dũng cảm đấu tranh, kiên cường bám trụ, bảo vệ an toàn các cơ quan lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, bảo vệ vững chắc căn cứ địa và củng cố lòng tin của nhân dân đối với cách mạng.

 Đại tá Tạ Văn Đẹp, Giám đốc Công an tỉnh trao cờ biểu dương các đơn vị, địa phương có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”

Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, lực lượng Công an tỉnh Bình Dương không ngừng đấu tranh, rèn luyện, xây dựng và phát triển, bố trí lực lượng phù hợp với tình hình và nhiệm vụ đặt ra. Trong 10 năm (1975-1985), công an đã phát hiện, bóc gỡ 3.280 tên thuộc mạng lưới gián điệp, mật báo địch cài lại theo kế hoạch hậu chiến; đấu tranh triệt phá 132 tổ chức nhen nhóm hoạt động phản cách mạng, bắt hàng trăm tên.

Khi đất nước bước vào công cuộc đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế, lực lượng Công an tỉnh Bình Dương cũng nhanh chóng chuyển mình đổi mới về tổ chức và hoạt động. Lực lượng Công an tỉnh đã điều tra khám phá hàng ngàn vụ án hình sự; xóa sổ hàng trăm băng ổ nhóm tội phạm hình sự; triệt phá nhiều băng cướp vũ trang hoạt động liên tỉnh, thành phố.

Sau ngày tái lập tỉnh (1-1- 1997), lực lượng Công an tỉnh Bình Dương đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, nhanh chóng ổn định tổ chức, thành lập mới lực lượng cảnh sát phòng, chống tội phạm ma túy, cảnh sát đặc nhiệm bán chuyên trách, cảnh sát phản ứng nhanh… khẩn trương triển khai sâu rộng các kế hoạch, phương án, đề án đấu tranh có hiệu quả trên các lĩnh vực bảo vệ ANTT. Qua đó, tham mưu kịp thời với các cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết nhiều vụ việc phức tạp về ANTT; mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, điều tra làm rõ hàng chục ngàn vụ phạm pháp hình sự, trong đó có nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng như giết người cướp tài sản, tham nhũng, lừa đảo, gian lận thương mại... góp phần giữ vững sự ổn định về chính trị, tạo bước chuyển biến tích cực về trật tự an toàn xã hội, từng bước xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, xung kích trên mặt trận bảo vệ an ninh chính trị và giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Trải qua 79 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành; các thế hệ Công an tỉnh Bình Dương đã lập nên những chiến công, tô thắm truyền thống rất đáng tự hào. Đạt được kết quả đó là nhờ lực lượng công an đã vận dụng đúng đắn đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thể hiện lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân, sẵn sàng hy sinh quên mình vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân. Với những thành tích đạt được, lực lượng Công an tỉnh Bình Dương vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó 5 tập thể và 4 cá nhân được tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, hàng chục ngàn lượt tập thể, cá nhân được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh tặng thưởng huân chương, huy chương, cờ thi đua, bằng khen...

Vì bình yên cuộc sống

Bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, với những thời cơ lẫn thách thức mới, lực lượng Công an tỉnh Bình Dương phải chuyển mình phù hợp. Với điều kiện, vị trí thuận lợi, tỉnh Bình Dương đã thu hút hàng ngàn doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư sản xuất, kinh doanh và số lượng lớn công nhân, người lao động từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước đến làm ăn, sinh sống. Bên cạnh những thuận lợi, những thời cơ để thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, Bình Dương cũng đứng trước những khó khăn, thách thức, hoạt động của các loại tội phạm trong xu thế hội nhập, đặc biệt là tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm sử dụng công nghệ cao, đang là vấn đề bức xúc đặt ra cho công tác bảo vệ ANTT.

Với vai trò nòng cốt, Công an tỉnh Bình Dương đã tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện nhiệm vụ giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Trong công tác phòng, chống tội phạm, công an các đơn vị, địa phương đã có nhiều cách làm hay, phát huy hiệu quả trong công tác phòng chống tội phạm; tập trung kế hoạch chuyển hóa địa bàn, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc với lực lượng nòng cốt bảo đảm ANTT. Hàng năm, lực lượng Công an tỉnh đã điều tra, khám phá đạt tỷ lệ trên 90% các vụ phạm tội về trật tự xã hội, trong đó án đặc biệt nghiêm trọng và rất nghiêm trọng đạt trên 94%, nổi bật là Công an tỉnh đã triệt phá nhiều chuyên án lớn có tính chất liên tỉnh, xuyên quốc gia.

Công an tỉnh đã và đang là lực lượng nòng cốt, tiên phong, giữ vai trò dẫn dắt trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia, góp phần quan trọng xây dựng xã hội số, công dân số. Đến thời điểm này, Bình Dương đã hoàn thành vượt các chỉ tiêu thực hiện Đề án 06, nằm ở vị trí tốp đầu của cả nước; tỷ lệ triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu đạt 100%, được Bộ Công an đánh giá là một trong những tỉnh thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Đề án 06.

Dự báo tình hình thế giới, khu vực còn nhiều diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực đến tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh bám sát chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm ANTT; phát huy sức mạnh và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở tham gia vào công tác bảo đảm ANTT.

Trên tinh thần chủ động sáng tạo, phát huy truyền thống, lực lượng Công an tỉnh Bình Dương nỗ lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 12-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”.

 Thời gian tới, Công an tỉnh Bình Dương tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy của công an các đơn vị, địa phương tinh, gọn, mạnh; tăng cường xây dựng công an cấp huyện toàn diện; xây dựng công an cấp xã vững mạnh, toàn diện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; quyết tâm tập trung ưu tiên đưa công an chính quy về cơ sở; xây dựng lực lượng công an thật sự trong sạch vững mạnh, vững về chính trị và pháp luật, giỏi về nghiệp vụ, tạo được niềm tin và sự ủng hộ của quần chúng nhân dân.

 KHẮC CHUNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=816
Quay lên trên