Công an tỉnh cảnh báo: Tội phạm liên quan đến mua bán, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng gia tăng

Cập nhật: 17-03-2023 | 09:32:49

Trước tình hình tội phạm liên quan đến hành vi chế tạo, tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng trên địa bàn tỉnh Bình Dương diễn biến hết sức phức tạp, Cơ quan An ninh điều tra Công an (CA) tỉnh đã cảnh báo đến người dân để phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn hoạt động của loại tội phạm này.


Một “kho” vũ khí bị lực lượng chức năng phát hiện khi kiểm tra nơi ở của đối tượng tàng trữ ma túy

Tội phạm ngày càng manh động

Theo đánh giá của cơ quan CA, thời gian qua tình hình tội phạm liên quan đến vũ khí ngày càng gia tăng. Nhiều đối tượng mua bán vũ khí để “phòng thân” hoặc để giải quyết mâu thuẫn. Cụ thể là mới đây, một thanh niên ở TP.Dĩ An chỉ vì mâu thuẫn với bạn gái mà dùng súng bắn bạn. Rất may súng không nổ. Vụ việc hiện đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ, đồng thời điều tra về nguồn gốc của khẩu súng.

Một trong những vấn đề nổi cộm hiện nay là nhiều đường dây mua bán trái phép chất ma túy khi bị lực lượng chức năng phát hiện thì phần lớn các đối tượng đều có liên quan đến vũ khí quân dụng. Đầu năm 2023, khi tập kích vào một căn phòng ở phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An, lực lượng chức năng đã phát hiện một số lượng “hàng nóng” là 4 khẩu súng (kiểu dáng Rulo, K59), 29 viên đạn, 6 bình xịt hơi cay cùng nhiều hung khí thô sơ và công cụ hỗ trợ khác. Tại đây, lực lượng chức năng còn thu giữ nhiều chất bột (nghi ma túy đá) cùng các loại giấy tờ nghi làm giả. Qua làm việc, đối tượng khai nhận các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ nêu trên là của chính anh ta mua về bán lại cho người khác, khi đang tập kết hàng thì bị lực lượng CA bắt quả tang.

Theo nhận định của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, thời gian qua tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ diễn biến phức tạp. Nổi lên là các hành vi sử dụng súng có tính năng tác dụng như vũ khí quân dụng giải quyết mâu thuẫn bộc phát; sử dụng súng giả, vật liệu nổ giả thực hiện hành vi cướp ngân hàng. Bên cạnh đó, xuất hiện tình trạng các đối tượng từ địa phương khác đến Bình Dương mua bán các loại súng quân dụng, súng bắn đạn bi, súng công cụ hỗ trợ, pháo…

Trong khi đó theo báo cáo của CA tỉnh, trong năm 2022 Cơ quan An ninh điều tra CA tỉnh đã thụ lý 13 vụ, 23 bị can liên quan đến vũ khí. Riêng trong 3 tháng đầu năm 2023 đã thụ lý 6 vụ liên quan đến vũ khí, gồm: “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”; “Tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng”; “Chế tạo, tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”. Tang vật thu giữ gồm 24 khẩu súng và hơn 200 viên đạn các loại; đã đề nghị Viện Kiểm sát, tòa án truy tố, xét xử 8 vụ/19 bị can theo quy định của pháp luật.

Số vụ việc phát hiện ngày càng tăng

Có thể nói tình trạng tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương. Nhiều trường hợp mua súng để sử dụng gây án như giết người, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng... đã xảy ra những hậu quả nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận xã hội và ảnh hưởng đến tình hình ANTT. Đáng lưu ý là có những trường hợp thanh, thiếu niên do tò mò và thiếu hiểu biết về pháp luật nên đã lên mạng (Zalo, Facebook, Youtube...) để tìm kiếm và đặt mua các loại súng quân dụng hoặc các loại súng khác có tính năng, tác dụng tương tự như vũ khí quân dụng để giữ làm kỷ niệm hoặc để phòng thân; có trường hợp để khoe khoang với bạn bè, đến khi bị cơ quan điều tra khởi tố thì mọi sự hối hận nhưng đã muộn màng và những hành vi trên sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Nhằm chủ động phòng ngừa tội phạm này, CA Bình Dương đã triển khai đợt cao điểm thu hồi, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; quản lý và sử dụng pháo. Qua đó CA các cấp đã thu hồi 29 khẩu súng, 131 viên đạn, 42 công cụ hỗ trợ, 1.269 vũ khí thô sơ, 84 linh kiện vũ khí các loại; đồng thời, phát hiện bắt giữ 25 vụ, 32 đối tượng, đã khởi tố 14 vụ, 20 bị can về hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; phát hiện 20 vụ, 24 đối tượng có hành vi vi phạm về pháo, khởi tố 5 vụ, 7 đối tượng.

Dự báo trong thời gian tới tình hình tội phạm về chế tạo, tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng trên địa bàn tỉnh tiếp tục có chiều hướng gia tăng. Để đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này, ngoài sự cố gắng, nỗ lực của lực lượng CA, rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của quần chúng nhân dân tham gia vào quá trình điều tra, khám phá án, chủ động cung cấp nguồn tin về tội phạm. Mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác, làm tốt công tác quản lý, giáo dục con em trong gia đình. Khi phát hiện đối tượng chế tạo, tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, người dân cần nhanh chóng báo tin đến cơ quan CA nơi gần nhất để kịp thời ngăn chặn hoạt động của loại tội phạm này.

Theo khuyến cáo của CA tỉnh, hiện nay các dịch vụ vận tải, xe khách, bưu chính cũng cần nâng cao hơn nữa quy trình giám sát, kiểm tra hàng hóa để tránh bị các đối tượng lợi dụng vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng, công cụ hỗ trợ. Đặc biệt là các thanh thiếu niên không tham gia mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ, vì đây là hành vi vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Điều 304 Bộ luật Hình sự hiện hành quy định: “Người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 7 năm”.

T.PHƯƠNG - KHẮC CHUNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên