Công an tỉnh: Đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm

Cập nhật: 23-11-2022 | 10:17:02

Cuối tuần qua, Công an (CA) tỉnh đã đồng loạt ra quân tấn công tội phạm bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Theo ghi nhận của P.V, sau thời gian ra quân, tình hình tội phạm đã được kéo giảm; lực lượng CA các địa phương liên tiếp lập công, đặc biệt “tội phạm đường phố” được kéo giảm.


Lực lượng Công an tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát phòng chống tội phạm trên đường phố

Tấn công mạnh các loại tội phạm

Đại úy Trần Văn Thông, Trưởng CA phường Thuận Giao (TP.Thuận An), cho biết ngay trong ngày đầu ra quân cao điểm tấn công tội phạm trước, trong và sau tết, lực lượng CA phường đã nhanh chóng làm rõ các vụ việc, đặc biệt là phát hiện nhiều đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép ma túy. Song song với công tác phòng ngừa nghiệp vụ, lực lượng CA địa phương cũng chú trọng công tác phòng ngừa xã hội, đặc biệt là tuyên truyền, tăng cường tuần tra, kiểm soát ở các khu vực có nhiều nhà trọ công nhân. Phường Thuận Giao được xem là một trong những địa phương có số lượng nhà trọ phục vụ cho nhu cầu lưu trú của công nhân cao nhất tỉnh.

Theo ghi nhận của P.V, những ngày qua lực lượng CA các địa phương đã đồng loạt ra quân tấn công tội phạm và liên tiếp lập thành tích. Đáng chú ý là với sự tham gia của lực lượng tuần tra 171, nhiều vụ việc nhanh chóng được làm rõ. Từ khi ra mắt lực lượng này vào ngày 31-10 đến nay, với sự quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ đã giúp tình hình tội phạm về trật tự xã hội trong toàn tỉnh giảm 53,8% so với thời điểm liền kề, hạn chế thấp nhất các loại “tội phạm đường phố” và các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

Theo báo cáo của CA tỉnh, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã chủ động ban hành và triển khai thực hiện các kế hoạch, phương án tăng cường phòng chống các loại tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường. Nổi bật là CA tỉnh mở hai đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm: Đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 và đợt cao điểm phòng, chống ma túy. Song song đó, nhằm chủ động tấn công tội phạm, lực lượng CA tỉnh cũng đã triển khai thực hiện kế hoạch tổng kiểm tra các cơ sở kinh doanh ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT, nơi dễ phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội, qua đó đã kịp thời phát hiện, xử lý các đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; các đối tượng trốn truy nã; các đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, hung khí gây án...

Tiếp tục tạo thế chủ động

Nói về hiệu quả trong công tác tấn công tội phạm, Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc CA tỉnh, cho biết thời gian qua lực lượng CA tỉnh đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, qua đó mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần bảo đảm ANTT, giúp nhà đầu tư, người dân yên tâm.

Do chủ động triển khai quyết liệt nhiều giải pháp nên tình hình tội phạm xâm phạm trật tự xã hội được kéo giảm (đạt chỉ tiêu kéo giảm 5% tội phạm). Trong đó, phạm pháp hình sự về trật tự xã hội xảy ra 839 vụ, cờ bạc 106 vụ, mại dâm 5 vụ, đã điều tra khám phá đạt tỷ lệ 82,73%; bắt xử lý 1.840 đối tượng. Trong đó, án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đã làm rõ 118 vụ, đạt tỷ lệ hơn 90%. Nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng được tập trung điều tra, làm rõ, bắt xử lý nhiều đối tượng. CA tỉnh cũng đã triệt xóa 6 băng nhóm, bắt 37 đối tượng. Nổi bật là CA triệt phá chuyên án, bắt giữ đối tượng Lê Minh Trí và Lê Minh Truyền có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng. Qua khai thác đấu tranh, các đối tượng thừa nhận đã thực hiện 8 vụ lừa đảo liên tỉnh, thành với tổng số tiền chiếm đoạt hơn 13 tỷ đồng. Gần đây nhất là chuyên án bắt giữ 8 đối tượng do Nguyễn Thị Ngọc Như (SN 1993) chủ mưu, cầm đầu có các hành vi “mua bán người dưới 16 tuổi”, “sử dụng, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” với quy mô liên quan nhiều tỉnh, thành.

Cũng theo Đại tá Trần Văn Chính, dự báo thời gian tới tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là trong thời gian diễn ra vòng chung kết bóng đá thế giới và dịp tết. Do đó, cùng với vai trò nòng cốt của CA, người dân, doanh nghiệp cần chung tay tham gia phòng, chống tội phạm trên địa bàn. Đồng thời, CA tỉnh cũng đề nghị cơ quan báo chí tiếp tục phối hợp thông tin tuyên truyền tình hình ANTT, các phương thức thủ đoạn, hoạt động của các loại tội phạm để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác.

Tiếp tục củng cố, nhân rộng các mô hình hiệu quả

Hiện CA tỉnh đang củng cố, nhân rộng 3 mô hình hiệu quả và được nhiều địa phương quan tâm, học tập kinh nghiệm là Đội Công nhân xung kích tự quản về ANTT trong doanh nghiệp. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 991 đội với 18.229 thành viên tại 991 công ty trên địa bàn tỉnh. Hiện có 91/91 xã, phường, thị trấn thành lập câu lạc bộ phòng, chống tội phạm với 3.051 thành viên ban chủ nhiệm và hội viên. Trong đó, 89/91 địa phương thành lập được Đội Xung kích chống tội phạm, với 1.231 đội viên; 91/91 đội tuyên truyền phòng, chống tội phạm, với 1.505 đội viên.

Vừa qua, CA tỉnh cũng đã tiến hành sơ kết 2 năm thực hiện mô hình “Khu dân cư an toàn về ANTT và phòng cháy chữa cháy” trên địa bàn tỉnh nhằm kịp thời củng cố, kiện toàn các lực lượng nòng cốt ở cơ sở như bảo vệ dân phố, lực lượng dân phòng, câu lạc bộ phòng, chống tội phạm, câu lạc bộ chủ nhà trọ phục vụ công tác phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT trong thời gian tới. Trong 11 tháng năm 2022, các lực lượng đã phối hợp cùng CA tổ chức tuần tra 1.462 cuộc với 13.444 lượt người tham gia.

T.QUANG - T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên