Công an tỉnh đẩy mạnh công tác dân vận trong tình hình mới

Cập nhật: 15-10-2011 | 00:00:00

Thực hiện Chương trình phối hợp số 01-CTr/BDVTW-BCA ngày 27-3-2009 giữa Ban Dân vận Trung ương và Bộ Công an, trong thời gian qua, Ban Dân vận Tỉnh ủy và Công an tỉnh đã phối hợp xây dựng kế hoạch và thực hiện đạt những kết quả đáng khích lệ, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng công tác dân vận trong toàn ngành.

Để thực hiện kế hoạch, Ban Dân vận Tỉnh ủy và Công an tỉnh đã chỉ đạo cho các đơn vị, địa phương tổ chức ký kết chương trình phối hợp và hướng dẫn tổ chức thực hiện. Theo đó, các đơn vị, địa phương tăng cường phổ biến các văn bản pháp luật liên quan đến công tác an ninh trật tự (ANTT); đẩy mạnh công tác phối hợp giữa ngành công an với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

 Phòng Hậu cần Công an tỉnh trao quà cho gia đình chính sách

Trong công tác cải cách thủ tục hành chính, Công an tỉnh đã thực hiện công khai, minh bạch quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, quy định thành phần hồ sơ, thời hạn giải quyết, phí, lệ phí... nhằm giảm phiền hà cho người dân; đồng thời qua đó kiểm tra, giám sát được các hoạt động của cán bộ, chiến sĩ (CBCS). Tùy theo từng thủ tục hành chính, thời hạn giải quyết được rút ngắn từ 2 đến 15 ngày so với quy định. Trong lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú; đăng ký quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT và quản lý xuất, nhập cảnh, có nhiều thủ tục được giải quyết ngay trong ngày. Về thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý Nhà nước, Công an tỉnh luôn quyết tâm thực hiện rút ngắn thời hạn giải quyết, việc tiếp nhận hồ sơ có biên nhận hẹn ngày trả kết quả, nếu vì lý do chính đáng trả hồ sơ cho người dân không đúng hẹn thì phải xin lỗi, còn nếu cố tình trì trệ thì phải bồi thường công lao động cho người dân.

Trong thời gian qua, lực lượng công an còn phối hợp UBMTTQ VN và Hội đồng bảo vệ ANTT các địa phương tổ chức 13.737 cuộc tuyên truyền trong nội bộ nhân dân, với  353.801 lượt người tham dự. Nội dung truyên truyền chủ yếu là về các chương trình quốc gia phòng chống tội phạm; chương trình hành động phòng chống ma túy, mại dâm; các nghị định, nghị quyết của Chính phủ về công tác giữ gìn ANTT... Từ đó, quần chúng nhân dân đã ý thức và cung cấp trên 1.600 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an điều tra khám phá 1.511 vụ phạm pháp hình sự các loại, bắt và xử lý 1.663 đối tượng. Ngoài ra, quần chúng còn vận động được 79 đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú; bắt 39 đối tượng có lệnh truy nã, giao nộp 44 khẩu súng và hàng trăm viên đạn các loại...

Đối với công tác xã hội từ thiện, Công an tỉnh phối hợp các địa phương, đoàn thể tổ chức các hoạt động thăm hỏi mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, thương binh, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trẻ khuyết tật... Ngoài ra, CBCS trong ngành còn tổ chức quyên góp ủng hộ quân và dân quần đảo Trường Sa được 50 triệu đồng; ủng hộ đồng bào bị lũ lụt miền Trung hàng trăm triệu đồng... Bình quân mỗi năm, Công an tỉnh đóng góp khoảng 200 triệu đồng vào Quỹ đền ơn đáp nghĩa và các chương trình xã hội từ thiện khác.

Để tiếp tục phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác dân vận trong thời gian tới, Ban Dân vận Tỉnh ủy và Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo Ban Dân vận các huyện, thị ủy phối hợp với công an các địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện một số nội dung trọng tâm, như: Thực hiện và nâng cao chất lượng các nội dung trong chương trình phối hợp do Ban Dân vận Trung ương và Bộ Công an phát động; công an các đơn vị, địa phương đổi mới nội dung công tác dân vận trong CAND; đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ theo chương trình phối hợp hành động giữa UBMTTQVN và Công an tỉnh, trong đó chú trọng công tác phát động phong trào giữ gìn ANTT địa bàn giáp ranh; xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện tiêu chí giữ vững ANTT trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020 trên địa bàn tỉnh.

TRẦN THANH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=439
Quay lên trên