Công an tỉnh: Khuyến cáo cách xử lý khi bị tội phạm “tín dụng đen” làm phiền

Cập nhật: 06-12-2022 | 09:11:56

Theo khuyến cáo của Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an tỉnh, do tác động của kinh tế - xã hội nên kéo theo các vấn đề an sinh xã hội, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây phức tạp về tình hình an ninh trật tự.

Nổi lên là tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”; tội phạm trộm cắp tài sản; tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội...

Liên quan đến tội phạm “tín dụng đen”, theo thống kê 9 tháng năm 2022, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã phát hiện điều tra làm rõ 6 vụ, bắt khởi tố 8 đối tượng về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Từ kết quả điều tra các vụ cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự được khám phá trong thời gian qua cho thấy thủ đoạn của các đối tượng thể hiện tinh vi hơn, gây khó khăn cho công tác phòng ngừa và xử lý tội phạm.

Các đối tượng sử dụng phương thức truyền thống nhưng tinh vi hơn, như: Dán quảng cáo, phát tờ rơi nhưng không mở văn phòng, điểm giao dịch; giao dịch chủ yếu thông qua điện thoại (Zalo, Facebook); không yêu cầu cung cấp giấy tờ tùy thân, không viết giấy vay nợ, chỉ yêu cầu cung cấp hình ảnh nhạy cảm cá nhân, số điện thoại của người thân. Hiện đang nổi lên tình trạng đối tượng sử dụng các trang website, ứng dụng điện thoại để công khai quảng cáo các hình thức cho vay với thủ tục đơn giản. Người vay chỉ cần cung cấp chứng minh nhân dân. Lãi suất vay bị các đối tượng này lách luật bằng cách tính các khoản phí dịch vụ. Khi người vay cố tình không trả nợ, các đối tượng sử dụng số điện thoại “rác” gọi điện đe dọa, bêu rếu trên Facebook, khủng bố tinh thần buộc phải liên hệ yêu cầu người vay trả nợ cho chúng dẫn đến tâm lý hoang mang lo sợ cho những người không liên quan như người thân, bạn bè, chủ doanh nghiệp.

Dự báo trong thời gian tới, nhất là cuối năm và dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tình hình kinh tế khó khăn dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ gây phức tạp về an ninh trật tự, nhất là các loại tội phạm sẽ gia tăng hoạt động gây án. Trước tình hình trên, lực lượng Công an tỉnh khuyến cáo các biện pháp xử lý khi bị các đối tượng “tín dụng đen” gọi điện thoại “khủng bố” đòi nợ. Cụ thể là người dân phải bình tĩnh xử lý, giải thích ngắn gọn về việc không quen biết người vay hoặc không có trách nhiệm với khoản nợ mà các đối tượng đề cập. Đồng thời, hỏi rõ thông tin đơn vị đòi nợ, nhắc nợ và yêu cầu cung cấp các chứng từ, hợp đồng, thông tin về việc vay nợ của mình. Nên ghi âm cuộc gọi, lưu tin nhắn để làm bằng chứng; thông báo, hướng dẫn cách xử lý cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp của mình khi bị các đối tượng đòi nợ gọi điện, nhắn tin làm phiền với nội dung như trên; sử dụng tính năng có sẵn trên điện thoại để chặn các cuộc gọi, tin nhắn làm phiền của các đối tượng đòi nợ.

Đối với các trang Facebook cá nhân, có thể khóa các bình luận của người lạ. Nếu tình trạng bị làm phiền kéo dài, thậm chí đến mức bị “khủng bố” điện thoại, người dân có thể trình báo đến cơ quan công an nơi gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời. Tuyệt đối không cung cấp các thông tin của bản thân cho các đối tượng gọi điện đòi nợ, như: Thông tin về giấy tờ tùy thân, quan hệ gia đình, đồng nghiệp, bạn bè, nơi làm việc, sinh sống…

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên