Công an tỉnh: Khuyến cáo người dân cảnh giác đối với tội phạm cướp giật tài sản

Cập nhật: 02-02-2023 | 05:20:26

Nhằm chủ động trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), lực lượng Công an (CA) tỉnh đã tăng cường công tác tuần tra kết hợp tuyên truyền để mọi người nâng cao ý thức cảnh giác trước các loại tội phạm. Đặc biệt trong những ngày gần đây, khi số lượng người du xuân, viếng cảnh chùa ở Bình Dương tăng cao thì công tác này càng được chú trọng hơn, đặc biệt đối với việc phòng ngừa tội phạm cướp giật tài sản.

Theo khuyến cáo của CA tỉnh, qua công tác phòng ngừa, đấu tranh cho thấy tội phạm cướp giật tài sản hoạt động ở nhiều địa bàn, khoảng thời gian khác nhau với phương thức, thủ đoạn manh động, liều lĩnh. Các đối tượng thường đi từ 1-2 người, sử dụng xe mô tô di chuyển trên các tuyến giao thông để quan sát, lựa chọn những người sơ hở trong công tác quản lý tài sản để cướp giật. Hành vi cướp giật thường rất nhanh, bất ngờ, gây nguy hiểm cho nạn nhân, nhất là đối với nạn nhân đang tham gia giao thông bằng phương tiện xe đạp, xe máy trên các tuyến đường.

Để phòng tránh đối với loại tội phạm cướp, cướp giật tài sản, CA tỉnh Bình Dương khuyến cáo người dân một số nội dung như sau: Không nên dừng, đỗ xe, đi lại vào ban đêm ở khu vực vắng người qua lại, nếu phải qua khu vực này nên đi từ 2 người trở lên. Các cửa hàng vàng, bạc, đồng hồ, điện thoại di động nên lắp đặt thiết bị báo động, camera ghi hình, tủ trưng bày nên lắp kính cường lực, có khóa chống trộm và phải có hệ thống báo động cho mọi người xung quanh biết. Nên hạn chế kinh doanh giao dịch vào thời điểm buổi trưa hoặc sau 18 giờ. Các cặp nam, nữ không nên tâm sự ở những nơi vắng vẻ. Khi tham gia giao thông không treo túi xách đựng tiền, tài sản có giá trị ở tay lái xe hoặc giỏ xe, khi đeo trang sức có giá trị (khuyên tai, vòng vàng, dây chuyền…); phải chú ý đề phòng các đối tượng có hành vi cướp giật; không được sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển phương tiện giao thông. Khi rút tiền ở ngân hàng, các điểm ATM nên có người đi cùng và luôn nâng cao tinh thần cảnh giác, khi nhận tiền phải cất giữ cẩn thận trước khi rời đi.

Nếu có nhu cầu vận chuyển, giao dịch tiền với số lượng lớn, phải bố trí phương tiện và người đi cùng bảo đảm an toàn. Đồng thời, khi phát hiện có đối tượng cướp giật tài sản, mọi người dân xung quanh phải hô hoán và báo ngay cho lực lượng CA nơi gần nhất để kịp thời xử lý. Nếu không may bị cướp giật tài sản hoặc bị khống chế để cướp tài sản, mọi người dân phải giữ bình tĩnh, xử lý linh hoạt tránh thương vong của bản thân, cần quan sát kỹ về đặc điểm nhận dạng của đối tượng, như: Vóc dáng, giọng nói, các đặc điểm dễ nhận biết, phương tiện sử dụng, biển số xe để cung cấp cho cơ quan CA, phục vụ công tác điều tra, xử lý đối tượng theo quy định.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên