Công an tỉnh: Nhanh chóng làm rõ các vụ án được dư luận quan tâm

Cập nhật: 05-04-2023 | 09:00:23

Theo đánh giá của Công an tỉnh, trong quý I năm 2023, tình hình tội phạm tiếp tục diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, với sự chủ động và phối hợp đồng bộ giữa công an và các ban ngành trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, tình hình tội phạm từng bước được kiềm chế, không để phát sinh các vụ việc phức tạp gây bức xúc trong dư luận.


Lực lượng công an tăng cường tuần tra giữ gìn an ninh trật tự ở các tuyến, địa bàn trọng điểm. Ảnh: THANH QUANG

Lực lượng công an với vai trò nòng cốt đã thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm tấn công tội phạm, đặc biệt là trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Công tác phòng chống tội phạm được tập trung chỉ đạo quyết liệt, không có vùng cấm; điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh các hành vi phạm tội. Đặc biệt các vụ trọng án, dư luận quan tâm đều được tập trung điều tra, khám phá nhanh; tội phạm được kiềm chế, không để hoạt động lộng hành; nhiều nội dung đạt và vượt chỉ tiêu, kế hoạch được giao.

Theo báo cáo của Công an tỉnh, trong 3 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh đã xảy ra 347 vụ phạm pháp hình sự về trật tự xã hội, qua đó đã điều tra làm rõ 306 vụ, đạt tỷ lệ gần 82%, trong đó có nhiều vụ án được dư luận quan tâm. Cụ thể, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh phối hợp Công an huyện Bắc Tân Uyên, Công an huyện Phú Giáo đấu tranh, triệt xóa nhóm đối tượng có hành vi tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng, thu giữ 3 khẩu súng, 9 viên đạn và nhiều linh kiện liên quan.

Sau khi xảy ra một số vụ việc được dư luận quan tâm như vụ tạt axít làm chết người, vụ hiếp dâm, cướp tài sản tại TP.Dĩ An… Công an địa phương nhanh chóng xác lập chuyên án phối hợp với phòng nghiệp vụ Công an tỉnh bắt giữ nghi phạm phục vụ công tác điều tra. Cũng qua công tác phối hợp và với tinh thần khẩn trương làm rõ các vụ việc, tạo an tâm cho người dân, Công an TP.Thủ Dầu Một đã truy xét nhóm đối tượng chuyên cướp tài sản trên đường vắng và đã bắt giữ 4 đối tượng cùng nhiều tang vật liên quan.

Nói về thành tích này, thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, Phó trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết thủ đoạn của các đối tượng trong băng cướp là hết sức manh động, thường gây án ở đoạn đường vắng. Nạn nhân mà chúng nhắm tới là người đi một mình hoặc cặp đôi yêu đương đi về khuya. Sau khi xác định được con mồi, chúng dùng dao khống chế cướp tài sản của bị hại. Để qua mặt lực lượng chức năng, các đối tượng dùng chính xe cướp được rồi đánh tráo biển số giả để thực hiện cho các phi vụ cướp tiếp theo. Đến khi bị bắt, nhóm này đã thực hiện được 3 vụ.

Theo khuyến cáo của Công an tỉnh, thời gian gần đây tình hình tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Chỉ trong 3 tháng đầu năm nay Công an tỉnh đã phát hiện, khởi tố 2 vụ, 11 đối tượng về hành vi mua bán người. Thủ đoạn của tội phạm này là lừa gạt, dụ dỗ các cô gái trẻ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn với chiêu trò việc nhẹ lương cao, sau đó bán nạn nhân vào các cơ sở karaoke, massage. Nạn nhân muốn về nhà phải đóng các khoản chi phí để “chuộc người”…

Tội phạm về ma túy giảm sâu

Theo báo cáo của Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay, lực lượng công an toàn tỉnh đã phát hiện, triệt xóa 121 vụ, 253 đối tượng vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy, giảm 51 vụ, gần 30% so với cùng kỳ. Theo đánh giá, hiện nay tội phạm ma túy rất manh động, nguy hiểm khi mang theo súng phòng thân và sẵn sàng chống trả khi bị truy bắt. Cụ thể qua một số vụ việc bị triệt phá vừa qua, ngoài tang vật là số lượng ma túy khá lớn, cơ quan công an còn phát hiện, thu giữ 4 khẩu súng, 12 viên đạn và nhiều vật dụng liên quan.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1076
Quay lên trên