Công an tỉnh: Tập trung cao điểm làm căn cước công dân gắn chíp điện tử

Cập nhật: 30-11-2021 | 09:09:59

Với mục tiêu cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử cho toàn bộ người dân từ đủ 14 tuổi trở lên trong năm 2021, Công an (CA) tỉnh đang tập trung triển khai thực hiện Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD gắn chíp điện tử từ ngày 15- 10-2021 đến ngày 31-12- 2021. Công tác này góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về dân cư, cải cách hành chính phục vụ giao dịch của cá nhân nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí, công sức đi lại của người dân.


Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh kiểm tra việc cấp CCCD tại các điểm lưu động

Do ảnh hưởng của đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4 nên CA các đơn vị, địa phương không thực hiện tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính mà tập trung toàn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và hỗ trợ người dân bảo đảm an sinh xã hội. Sau khi nới lỏng các biện pháp, Ban Giám đốc CA tỉnh đã chỉ đạo Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội và CA 9 huyện, thị, thành phố tiếp tục nhiệm vụ mới để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Bộ CA giao.

Thượng tá Nguyễn Văn Lược, Phó Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát thì CA các đơn vị, địa phương đã chủ động xây dựng phương án tiếp tục đẩy mạnh công tác thu nhận, cấp CCCD cho người dân trên địa bàn.

Theo đại diện Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ CA, trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thẻ CCCD gắn chip, các ứng dụng khai báo y tế, di chuyển nội địa, thông tin quản lý tiêm vắc xin ngừa Covid-19 tại website thông tin sức khỏe của Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ CA và ứng dụng VNEID sử dụng trên điện thoại di động, kết hợp đọc mã QR bằng camera tại các chốt, giảm tải việc tiếp xúc và tăng hiệu quả kiểm soát.

Với mục đích đem lại những hiệu quả và lợi ích từ việc làm thẻ CCCD cho người dân trên địa bàn tỉnh, CA tỉnh đã tập trung cao điểm làm CCCD gắn chíp điện tử tại các địa phương đến hết ngày 31-12-2021; chỉ đạo CA các huyện, thị, thành phố tiếp tục bố trí địa điểm, sắp xếp thời gian thu nhận hồ sơ cấp CCCD lưu động cho từng địa phương. Những trường hợp thu nhận hồ sơ cấp CCCD điện tử gồm: Công dân từ đủ 14 tuổi trở lên, đang cư trú, làm việc trên địa bàn tỉnh.

Để bảo đảm an toàn phòng chống dịch, tại tất cả các điểm cấp thẻ CCCD trên địa bàn tỉnh, các cán bộ chiến sĩ CA cũng liên tục hướng dẫn, nhắc nhở người dân phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch bệnh theo quy định. Từ đó, góp phần cùng lực lượng CA toàn tỉnh, cấp ủy chính quyền và các ngành đoàn thể, hoàn thành sớm chỉ tiêu cấp CCCD gắn chíp điện tử để người dân có thể thực hiện các giao dịch cần thiết và phục vụ tốt công tác đơn giản hóa thủ tục hành chính, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử văn minh, hiện đại.

Lợi ích và hiệu quả của việc làm thẻ CCCD là rất rõ ràng khi công dân được bảo đảm quyền lợi về CCCD; được phục vụ giao dịch cá nhân nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí, công sức đi lại. Đặc biệt, trong thời gian phòng, chống dịch bệnh cấp bách như hiện nay, công dân sử dụng duy nhất thẻ CCCD gắn chip được tích hợp những tiện ích, như: Tích hợp thông tin thẻ xanh tiêm chủng, giấy đi đường, thông tin xét nghiệm, giấy phép lái xe, thông tin về người được hưởng chính sách theo Nghị quyết 68 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

NGUYỄN PHỤNG - NGỌC HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên