Công an tỉnh: Xử lý nhiều vụ vi phạm pháp luật về môi trường

Cập nhật: 04-07-2024 | 09:27:07

Từ đầu năm đến nay, qua công tác nghiệp vụ, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều vụ xả thải chưa qua xử lý; quản lý và xử lý chất thải không đúng quy định, gây ảnh hưởng đến môi trường…

Kịp thời phát hiện

Thượng tá Bùi Phạm Hải, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu và môi trường (PC03) Công an tỉnh, cho biết thời gian qua lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều doanh nghiệp xả thải hoặc chôn lấp chất thải trái phép ra môi trường. Điều này xuất phát từ ý thức chấp hành pháp luật về môi trường hạn chế, thêm vào đó do lợi ích kinh tế nên doanh nghiệp “bỏ qua” các quy định của pháp luật.


Lực lượng Cảnh sát kinh tế lấy mẫu kiểm tra một trại chăn nuôi xả thải ra môi trường không đúng quy định. Ảnh: CABD

Cụ thể mới đây, PC03 Công an tỉnh đã kiểm tra và lập biên bản đối với Công ty TNHH Công nghệ bao bì Y., đóng tại Khu công nghiệp (KCN) Nam Tân Uyên (TP.Tân Uyên) về hành vi xả trái phép nước thải vào hệ thống thoát nước mưa của KCN Nam Tân Uyên. Với trường hợp này, đơn vị đã báo cáo lên cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử phạt hơn 350 triệu đồng; đồng thời đề nghị KCN Nam Tân Uyên tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý việc xả trái phép nước thải vào hệ thống thoát nước mưa của các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất trong KCN theo đúng quy định.

Trước đó, qua công tác nghiệp vụ, lực lượng chức năng phát hiện một trang trại chăn nuôi tại huyện Phú Giáo xả nước thải xuống sông, gây ảnh hưởng đến nguồn nước và môi trường. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng ghi nhận số lượng heo được nuôi tại trại khoảng 15.500 con; chủ trại heo chưa cung cấp được hồ sơ pháp lý về môi trường cho đoàn kiểm tra. Nước thải chăn nuôi của trại heo không qua hệ thống xử lý, xả thẳng xuống sông Bé ra môi trường với lưu lượng khoảng hơn 51m3/ngày đêm. Lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm và xử lý theo quy định.

TRONG 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2024, PHÒNG PC03 THỤ LÝ 367 VỤ VIỆC VI PHẠM VỀ MÔI TRƯỜNG, TÀI NGUYÊN, AN TOÀN THỰC PHẨM VỚI SỐ TIỀN XỬ PHẠT HƠN 5 TỶ ĐỒNG. TRONG ĐÓ VI PHẠM VỀ XẢ NƯỚC THẢI, KHÍ THẢI VÀ ĐỔ, ĐỐT CHẤT THẢI RẮN LÀ 98 VỤ.

Trước tình hình vi phạm pháp luật liên quan đến môi trường vẫn còn diễn biến phức tạp, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng PC03 xây dựng kế hoạch kiểm tra nhằm kịp thời phòng ngừa, phát hiện và xử lý vi phạm về xả nước thải, khí thải và đổ, đốt, chôn chất thải rắn gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật trong hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn công nghiệp và xả thải gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh.

Lật tẩy các “chiêu” vi phạm

Theo Thượng tá Bùi Phạm Hải, qua công tác nghiệp vụ, lực lượng chức năng nhận định với mục đích nhằm giảm chi phí vận hành hệ thống xử lý rác thải, một số doanh nghiệp có giấy phép đã tổ chức thu gom, tiếp nhận vượt công suất xử lý rồi chuyển giao, mua bán lại cho các công ty không có chức năng xử lý, từ đó xảy ra tình trạng chôn lấp, đổ, đốt chất thải trái quy định. Một số khác lắp đặt đường ống thải khác không qua hệ thống xử lý nước thải để thải ra ngoài môi trường. Các đường ống được chôn lấp, đặt âm dưới đất và lợi dụng trời mưa để xả ra môi trường. Một “chiêu” khác của doanh nghiệp là sử dụng nước giếng khoan mà không có giấy phép của cơ quan quản lý nhà nước, không lắp đặt đồng hồ đo lưu lượng nước khai thác.


Một cống xả trái phép bị lực lượng chức năng phát hiện xử lý

Ngoài ra, đối với chủ nguồn thải, hành vi vi phạm chủ yếu là đổ, đốt, chôn lấp chất thải tại địa điểm sản xuất, trong khuôn viên, khu đất trống quanh nhà xưởng mà không thu gom, lưu giữ chất thải theo quy định. Song song đó, các chủ nguồn thải này lợi dụng quá trình cải tạo, sửa chữa nhà xưởng để chôn lấp chất thải, sau đó phủ đất lên trên nhằm che giấu chất thải. “Thậm chí họ thuê, mua các bãi đất trống, sau đó xây dựng hàng rào cao xung quanh để chôn, lấp chất thải nhằm tránh sự phát hiện của người dân và các cơ quan chức năng. Các hành vi gian dối trên thường được thực hiện vào ban đêm, ngày cuối tuần, ngày nghỉ nhưng đều bị lực lượng chức năng phát hiện”, Trưởng phòng PC03 Công an tỉnh cho biết.

Qua báo cáo từ lực lượng làm nhiệm vụ, các đơn vị có chức năng xử lý chất thải hoặc các đơn vị được thuê vận chuyển chất thải tập trung vào các vi phạm, như: Chôn, lấp, đổ chất thải trái quy định về bảo vệ môi trường; không trang bị hệ thống định vị vệ tinh (GPS) đối với phương tiện vận chuyển chất thải nguy hại theo quy định, hoặc phương tiện có trang bị nhưng không duy trì hoạt động hệ thống định vị vệ tinh trong quá trình vận chuyển chất thải nguy hại và phương tiện vận chuyển chất thải không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo quy định.

“Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát kinh tế sẽ tăng cường kiểm tra xử lý các doanh nghiệp vi phạm, qua đó tạo sự răn đe các cơ sở cố tình vi phạm, tìm cách “đối phó” và kêu gọi các doanh nghiệp chấp hành nghiêm các quy định về môi trường”, Thượng tá Bùi Phạm Hải nhấn mạnh.

 

PHƯƠNG QUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=451
Quay lên trên