Công an TP.Bến Cát: Chủ động phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy

Cập nhật: 24-07-2024 | 09:08:34

Trước tình hình tội phạm ma túy diễn biến ngày càng phức tạp, Công an TP.Bến Cát đã tăng cường tuyên truyền kết hợp đấu tranh, triệt phá các vụ mua bán, tàng trữ ma túy trái phép. Công tác này đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và được đánh giá cao.

Thủ đoạn tội phạm ma túy ngày càng tinh vi

Theo báo cáo của Công an TP.Bến Cát, trong năm 2023 đã phát hiện 67 vụ với 120 đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy; thu giữ 860,7892g ma túy các loại cùng nhiều tang vật có liên quan. Qua điều tra, đã khởi tố 63 vụ, 114 đối tượng; chuyển Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh 1 vụ với 2 đối tượng; ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 3 vụ với 4 đối tượng.


Công an TP.Bến Cát tuyên truyền, vận động người thuê trọ tham gia phòng chống tội phạm ma túy. Ảnh: NGUYỄN HẬU

Riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, Công an TP.Bến Cát đã phát hiện 45 vụ với 83 đối tượng với các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, mua bán trái phép chất ma túy; tổ chức, chứa chấp sử dụng ma túy… Tang vật thu giữ 83,9416g ma túy các loại cùng các tang vật khác có liên quan.

Nói về thủ đoạn của tội phạm ma túy hiện nay, Thiếu tá Nguyễn Quốc Cường, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy Công an TP.Bến Cát, cho biết trong những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh nói chung và TP.Bến Cát nói riêng, tệ nạn ma túy đang diễn biến hết sức phức tạp. Đây được xem là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm phát sinh các loại tội phạm, gây ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội và tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Từ tội phạm ma túy đã làm phát sinh các loại tội phạm khác như trộm cắp tài sản, cướp, cướp giật tài sản…

Theo đánh giá của Công an TP.Bến Cát, tại địa phương, các đối tượng lợi dụng khu vực giáp ranh, khu công nghiệp, nhà trọ, nhà nghỉ, bến đò để thực hiện các hành vi, như: Sử dụng trái phép chất ma túy, mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy, chủ yếu là loại ma túy tổng hợp dạng “đá”. Đáng chú ý là qua nhiều đợt truy quét, tuần tra kiểm soát của lực chức năng trên các tuyến đường, đã phát hiện nhiều đối tượng thường cất giấu ma túy trong túi quần, túi xách, ví da, điện thoại di động, bao thuốc lá, hộp đựng mắt kính, hộp kẹo, khẩu trang... Sau đó vận chuyển chất ma túy bằng xe mô tô hoặc xe Grab đem về nhà nghỉ, phòng trọ, ki-ốt, quán bar, cơ sở karaoke để sử dụng (hút, hít, chích, uống) và bán lại cho các đối tượng nghiện trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra, đối tượng mua bán trái phép chất ma túy hình thành từng nhóm nhỏ để hoạt động, có sự móc nối với nhau, phân chia nhiệm vụ để hoạt động. Chúng thường thuê nhà riêng hoặc ki-ốt ở các địa bàn giáp ranh, khu phân lô, để thực hiện hành vi mua bán tránh sự phát hiện của người dân và lục lượng chức năng. Có đối tượng được thuê vận chuyển ma túy đi giao cho đối tượng nghiện sau đó lấy tiền và được trả tiền công vận chuyển, đôi khi tiền công vận chuyển cho một lần bán ma túy là được sử dụng ma túy không mất tiền.

 Chủ động đấu tranh, phòng ngừa

Trước tình hình tội phạm ma túy hoạt động ngày càng tinh vi, manh động, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Bến Cát đã triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, đấu tranh. Qua thực hiện đồng bộ các giải pháp, đã kịp thời triệt phá nhiều nhóm mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn. Điển hình qua trinh sát, vào lúc 13 giờ 50 phút ngày 24-6, Công an TP.Bến Cát phối hợp Công an phường Hòa Lợi kiểm tra hành chính ki-ốt tại căn nhà trọ ở khu phố Phú Hòa (phường Hòa Lợi) do đối tượng Lê Ngọc Anh (SN 1993, quê Đắk Lắk) thuê ở. Tại thời điểm kiểm tra, ngoài Lê Ngọc Anh trong phòng còn 5 đối tượng khác.

Bước đầu cơ quan cảnh sát điều tra tiến hành tạm giữ Lê Ngọc Anh về hành vi mua bán trái phép chất ma túy và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn tạm giữ Lâm Hoài Anh (SN 2005, quê Vĩnh Long) và Nguyễn Văn Hùng (SN 1998, quê Đắk Lắk) về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Ba đối tượng có liên quan bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Thiếu tá Nguyễn Quốc Cường cho biết thời gian tới tình hình tội phạm về ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt là ở các địa bàn có khu công nghiệp. Vì vậy, Công an TP.Bến Cát tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh có hiệu quả với tội phạm này. Song song đó, công an địa phương tăng cường phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của ma túy, đặc biệt là trên không gian mạng.

Thiếu tá Nguyễn Quốc Cường, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy Công an TP.Bến Cát, nhận định thời gian tới tình hình tội phạm ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt là ở các địa bàn có khu công nghiệp. Vì vậy, Công an TP.Bến Cát tiếp tục thực hiện đồng bộ công tác nghiệp vụ cũng như tăng cường tuyên truyền về tác hại của ma túy, đặc biệt là trên không gian mạng nhằm hướng đến đối tượng trẻ tuổi.

TÂM TRANG - HỮU TẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=127
Quay lên trên