Công an TP.Dĩ An: Làm rõ hành vi một nhóm người liên tục quậy phá quán ăn

Cập nhật: 16-11-2020 | 09:29:36

Kinh doanh thua lỗ, Nguyễn Thị Vân (sinh năm 1990, quê Phú Thọ) chủ quán bún đậu Chí Phèo (khu phố Nhị Đồng 2, phường Dĩ An, TP.Dĩ An) mượn hơn 1,4 tỷ đồng của chị kết nghĩa để trả nợ. Không có tiền trả nợ đúng hẹn, Vân phải dùng quán bún đậu của mình để cấn trừ nợ cho chị kết nghĩa. Sau khi sang quán, Vân lại nhiều lần gọi “giang hồ” đến quấy rối, gây áp lực đòi lại quán.


Quán bún đậu, nơi các đối tượng gây rối, ảnh hưởng an ninh trật tự ở địa phương

Dùng quán bún đậu cấn trừ nợ

Theo điều tra ban đầu, năm 2004, Vân thuê 5 lô đất liền kề trên đường Nguyễn An Ninh (khu phố Nhị Đồng 2, phường Dĩ An) để mở quán bún đậu Chí Phèo. Từ đầu năm 2020, chị Hoàng Thị Thủy (sinh năm 1979, ngụ TP.Hồ Chí Minh) bắt đầu quen biết và nhận Vân là em kết nghĩa. Do kinh doanh thua lỗ nên Vân mượn chị Thủy 1,4 tỷ đồng để trả nợ nhưng chị Thủy không tính lãi suất và không làm giấy vay tiền.

Đến ngày 17-5, chị Thủy yêu cầu Vân viết giấy cam kết trả nợ, nếu không thì phải sang nhượng lại quán bún đậu cho chị Thủy; Vân đồng ý và tự nguyện viết “giấy vay tiền” trước sự chứng kiến của nhiều người. Theo đó, Vân hẹn sẽ trả đủ số tiền đã vay của chị Thủy vào ngày 18-5. Đến hẹn, Vân không có tiền trả nên phải giao quán lại cho chị Thủy tiếp tục kinh doanh. Trong thời gian này, chị Thủy vẫn để Vân phụ giúp việc tại quán bún đậu nhưng toàn bộ doanh thu do Thủy giữ.

Đến ngày 27-6, Vân tiếp tục mượn chị Thủy 120 triệu đồng rồi bỏ đi khỏi quán. Quá trình kinh doanh, chị Thủy đã đổi tên quán và được UBND TP.Dĩ An cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Sau khi rời quán, cho rằng chị Thủy đã “đe dọa cưỡng đoạt quán bún đậu” nên Vân kể lại vụ việc cho bạn trai là Bùi Văn Tuấn (Tuấn “hói”, sinh năm 1984, ngụ tỉnh Đồng Nai). Sau đó, Vân cùng Tuấn và đồng bọn đến gặp chị Thủy để thỏa thuận lấy lại quán bún đậu nhưng không thành.

Kéo người đến đòi lại quán

Ngày 25-7, Vân cùng Tuấn “hói” và Nguyễn Văn Tuấn (Tuấn “con”, sinh năm 2002, quê Nghệ An) hẹn gặp tên Hiệp (chưa rõ lai lịch) để nhờ huy động khoảng 10 đối tượng đi cùng đến quán bún đậu với mục đích gây áp lực với chị Thủy để đòi lại quán. Sau đó, cả nhóm mang theo bình xịt hơi cay, tuýp sắt… cùng đi trên 3 xe ô tô đến quán bún đậu. Đến nơi, nhóm của Vân đuổi nhân viên cùng thực khách ra khỏi quán, đồng thời đóng một phần cửa quán lại. Lúc này, Vân cùng đồng bọn dùng bình xịt hơi cay tấn công chị Thủy, anh Nguyễn Văn Long và đập phá đồ trong quán. Sau khi chạy thoát, anh Long gọi điện trình báo vụ việc cho Công an phường Dĩ An. Nhận được tin báo, lực lượng công an TP.Dĩ An nhanh chóng có mặt giải quyết vụ việc.

Tại hiện trường, lực lượng công an ghi nhận nhiều đồ dùng, thực phẩm trong quán bị xáo trộn và thu giữ nhiều hung khí nên lập biên bản vụ việc ban đầu, đồng thời mời các đối tượng có liên quan về trụ sở để làm rõ. Qua làm việc, các đối tượng đã khai nhận hành vi vi phạm pháp luật nên Công an TP.Dĩ An ra quyết định tạm giữ hành chính trong 24 giờ về hành vi gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích để ngăn chặn hành vi vi phạm, xác minh lai lịch, truy bắt các đối tượng còn lại.

Qua xác minh, Bùi Văn Tuấn có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Qua kiểm tra nhanh thì Tuấn và Vân đều dương tính với chất ma túy. Qua giám định, tài sản trong quán bún đậu bị thiệt hại là 800.000 đồng, anh Long không có tỷ lệ tổn thương cơ thể, riêng chị Vân và con trai tự sơ cứu vết thương và từ chối giám định thương tích.

Sau khi được trả tự do, Vân gửi đơn đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh để tố cáo chị Thủy có hành vi thuê người dùng vũ lực, ép đuổi Vân để cưỡng đoạt quán bún đậu của mình và khiếu nại Công an TP.Dĩ An xử lý vụ việc ngày 25-7-2020 không rõ ràng, khách quan, vi phạm pháp luật. Sau đó, Phòng Cảnh sát hình sự có văn bản trả lời về nội dung tố giác tội phạm của Vân là tranh chấp dân sự trong việc góp vốn kinh doanh và vay mượn tiền giữa Vân và chị Thủy, không có dấu hiệu phạm tội. Nội dung Vân khiếu nại Công an TP.Dĩ An được Phòng Cảnh sát hình sự xác định Công an TP.Dĩ An đã giải quyết vụ việc theo đúng quy định pháp luật.

Đến ngày 14-10, Vân lại cùng nhiều đối tượng khác đến quán bún đậu của chị Thủy để lấy đồ dùng cá nhân và tiếp tục xảy ra tranh cãi. Khi có mặt tại hiện trường, lực lượng công an TP.Dĩ An giải thích cho các bên rằng vụ việc đã được Công an tỉnh xác định là tranh chấp dân sự và hướng dẫn hai bên khởi kiện ra tòa để giải quyết. Tuy nhiên, Vân cùng đồng bọn lại tiếp tục đến quán bún đậu của chị Thủy thêm 5 lần nữa để gây áp lực để đòi lại quán, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Gần nhất là vào ngày 3-11, Vân tiếp tục rủ Bùi Văn Tuấn, Nguyễn Văn Cường (sinh năm 1985, quê Phú Thọ), Phạm Ngọc Huy (sinh năm 1996, quê TP.Cần Thơ), Tô Viết Thắng (sinh năm 2004, quê Bắc Giang), Phạm Sông Điền (sinh năm 1999) và Trần Văn Tâm (Tâm “râu”, sinh năm 1986, cùng ngụ TP.Dĩ An), Bình, Huy “rambo” cùng một số đối tượng khác đến quán của chị Thủy quấy rối làm người dân hiếu kỳ dừng xem gây cản trở giao thông và an ninh trật tự. Ngay sau đó, lực lượng Công an TP.Dĩ An nhanh chóng đến hiện trường trấn áp, bắt quả tang các đối tượng, giữ an ninh trật tự và điều tiết giao thông.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Dĩ An đang tạm giữ hình sự các đối tượng trên để điều tra làm rõ hành vi gây rối trật tự công cộng và cố ý gây thương tích; riêng Tô Viết Thắng được cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú. Vụ việc đang được Công an TP.Dĩ An tiếp tục mở rộng điều tra.

Ngày 14-10, Vân lại cùng nhiều đối tượng khác đến quán bún đậu của chị Thủy để lấy đồ dùng cá nhân và tiếp tục xảy ra tranh cãi. Khi có mặt tại hiện trường, lực lượng Công an TP.Dĩ An giải thích cho các bên rằng vụ việc đã được Công an tỉnh xác định là tranh chấp dân sự và hướng dẫn hai bên khởi kiện ra tòa để giải quyết. Tuy nhiên, Vân cùng đồng bọn lại tiếp tục đến quán bún đậu của chị Thủy thêm 5 lần nữa để gây áp lực đòi lại quán, gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên