Công an TP.Thủ Dầu Một: Nỗ lực cải cách hành chính trong lĩnh vực đăng ký cư trú

Cập nhật: 12-04-2024 | 08:36:35

Thời gian qua, Công an (CA) TP.Thủ Dầu Một đã và đang có nhiều nỗ lực cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực đăng ký cư trú, góp phần phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự.


Thành viên đoàn khảo sát chuyên đề về cải cách TTHC trong lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú của Ban Pháp chế HĐND tỉnh kiểm tra việc niêm yết công khai TTHC trong lĩnh vực đăng ký cư trú tại trụ sở CA phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một)

Thượng tá Từ Hải Thọ, Phó trưởng CA TP.Thủ Dầu Một, cho biết địa phương có số nhân khẩu tạm trú lớn và thường xuyên biến động, dẫn đến những khó khăn trong công tác đăng ký, quản lý cư trú. Do đó, CA thành phố nhận thức được tầm quan trọng của công tác quản lý, đăng ký cư trú đối với nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

Để thực hiện tốt công tác này, CA TP.Thủ Dầu Một đã tham mưu UBND thành phố ban hành nhiều văn bản hướng dẫn CA các phường thực hiện thủ tục hồ sơ đăng ký cư trú (thường trú, tạm trú); đồng thời chỉ đạo CA các phường thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai các khoản thu phí, lệ phí và các loại thủ tục giấy tờ, cũng như hướng dẫn viết các biểu mẫu về thủ tục đăng ký, xác nhận thông tin về cư trú…

Qua cách làm này tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, hạn chế đến mức thấp nhất về việc đi lại nhiều lần, làm mất thời gian và gây phiền hà cho người dân; đồng thời ngăn ngừa tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, xây dựng môi trường hành chính trong sạch, lành mạnh, công khai, minh bạch.

“Cán bộ, chiến sĩ từ CA thành phố đến các phường luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân khi thực hiện TTHC trong lĩnh vực đăng ký cư trú, không gây khó khăn phiền hà, làm giảm lòng tin của nhân dân”.

(Thượng tá Từ Hải Thọ, Phó trưởng CA TP.Thủ Dầu Một)

Nói về công tác này tại địa phương, Trung tá Hà Thanh Long, Trưởng CA phường Phú Lợi, cho biết đã bố trí một cán bộ phụ trách công tác tiếp dân giải quyết TTHC, 5 đồng chí cảnh sát khu vực có trách nhiệm thường xuyên thu thập, xử lý, bổ sung dữ liệu về cư trú trong hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”. Hàng ngày, CA phường Phú Lợi đều phân công một cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết đăng ký cư trú cho công dân.

Trong quá trình tiếp công dân, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị luôn thực hiện đúng lễ tiết, tác phong theo điều lệnh CA nhân dân, có thái độ niềm nở, ân cần, nhiệt tình khi tiếp xúc, làm việc với người dân.

Tại phường Phú Hòa, CA phường không chỉ thực hiện công khai TTHC tại trụ sở, mà còn phân công cán bộ hướng dẫn thực hiện TTHC đăng ký cư trú. Một đồng chí trong Ban Chỉ huy CA phường thường xuyên có mặt tại trụ sở để kiểm tra, xử lý kịp thời những vướng mắc trong quá trình giải quyết TTHC liên quan đến đăng ký cư trú.

Theo đại diện CA phường Phú Hòa, mặc dù gặp nhiều áp lực trong công tác quản lý nhà trước về trật tự xã hội, nhưng cán bộ, chiến sĩ CA phường luôn nỗ lực thực hiện nghiêm túc công tác đăng ký, quản lý cư trú, từng bước đem lại sự hài lòng cho người dân.

Thượng tá Từ Hải Thọ, Phó trưởng CA TP.Thủ Dầu Một, cho biết cán bộ, chiến sĩ nghiên cứu kỹ Luật Cư trú năm 2020 và Nghị định số 62/2021/NĐ- CP ngày 29-6-2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều Luật Cư trú năm 2020 và các quy định của pháp luật, tận tâm, tận tụy với công việc, luôn trau dồi học hỏi kinh nghiệm trong công tác đăng ký, quản lý cư trú trên địa bàn.

NGUYỄN HẬU - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên