Công an TP.Thủ Dầu Một: Theo dấu “xe gian”, phá băng trộm chuyên nghiệp

Cập nhật: 29-12-2022 | 08:40:34

Một băng chuyên “đá nóng” xe máy vừa bị Công an TP.Thủ Dầu Một phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an tỉnh triệt xóa thành công đã được Giám đốc Công an tỉnh ghi nhận, biểu dương và đánh giá là một trong bước tiến quan trọng trong việc kéo giảm tội phạm trộm cắp tài sản, ổn định tình hình địa bàn thành phố trong dịp cuối năm.


Tang vật liên quan đến đường dây trộm xe máy bị Công an TP.Thủ Dầu Một phá án thu hồi phục vụ điều tra

Dân “số má”… quy tụ

Trước diễn biến phức tạp của tội phạm trộm cắp tài sản, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các địa phương thực hiện kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp loại tội phạm này. Ngay sau đó, Công an TP.Thủ Dầu Một đã triển khai kế hoạch đến các đội nghiệp vụ, công an 14 phường và đồn công an khu công nghiệp với sự quyết tâm đẩy lùi tội phạm trộm cắp, làm trong sạch địa bàn thành phố. Trong đó nhiệm vụ bám sát địa bàn, quản lý chặt đối tượng nằm trong diện theo dõi, nắm tình hình được Công an TP.Thủ Dầu Một siết chặt. Kết quả, trong số các đối tượng thuộc diện quản lý sưu tra có Lê Minh Phương là “mắt xích” đầu tiên để theo dấu một đường dây trộm cắp xe máy quy mô lớn. Phương có 1 tiền án về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Sự việc bắt đầu từ một vụ trộm xe máy tại phường Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một) xảy ra vào ngày 2-8, sau đó Phương đã mua lại xe máy tang vật trên của đối tượng Trần Thanh Tần (tự Bành, 34 tuổi, ngụ phường Hiệp Thành) và đối tượng tên thường gọi là “Tây”. Mua xong chiếc “xe gian”, Phương đem đi cất giấu tại một nhà nghỉ trên địa bàn phường Tân An (TP. Thủ Dầu Một) với ý định sẽ bán lại cho người khác để kiếm lời.

Từ công tác nghiệp vụ của cảnh sát hình sự Công an TP.Thủ Dầu Một cũng phát hiện nhóm đối tượng có biểu hiện nghiện ma túy đang hoạt động trộm cắp tài sản với thủ đoạn “đá nóng” xe máy do Nguyễn Văn Tây, 40 tuổi, ngụ huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh (có 6 tiền án về tội trộm cắp tài sản) và Nguyễn Quốc Phong, 26 tuổi, ngụ phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một (có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản) hoạt động. Nhận thấy các đối tượng có dấu hiệu hình thành mối liên kết tạo thành đường dây hoạt động phạm tội, Công an TP.Thủ Dầu Một đã có ý kiến đến đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh để chỉ đạo, xác lập chuyên án trinh sát bí số “822T” nhằm huy động tổng lực công an toàn thành phố phối hợp với Phòng PC02 Công an tỉnh tập trung đấu tranh, triệt xóa băng nhóm này.

“Xe gian” về bãi nằm chờ đi tiêu thụ

Vào ngày 12-9, Công an TP.Thủ Dầu Một xác lập hiềm nghi để đấu tranh với đối tượng Trần Thanh Tần về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Đến ngày 14-9, Ban chuyên án “822T” đã trích xuất camera an ninh trên địa bàn, xác định Phong, Tây cùng với Lê Hải Linh, 35 tuổi, ngụ thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng (có 1 tiền án về tội hiếp dâm trẻ em) và Nguyễn Thanh Dũng (38 tuổi, ngụ phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một) đã thực hiện một vụ “đá nóng” xe máy tại khu phố 3, phường Phú Lợi. Lúc này các trinh sát tổ chức đeo bám đối tượng Phong và Tây, phát hiện xe máy vừa lấy trộm được đem về bãi giữ xe siêu thị Citimart nằm trên đường Yersin, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một để cất giấu, nằm chờ “không có động tĩnh” sẽ đem đi tiêu thụ.

Thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, Phó trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Căn cứ tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ trộm cắp xe máy xảy ra ngày 2-8 tại phường Hiệp Thành, ngày 25-9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Thủ Dầu Một đã tiến hành khởi tố vụ án “Trộm cắp tài sản” và “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt bị can Lê Minh Phương để điều tra về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Đây được xem là cơ sở pháp lý để mở rộng vụ án, đẩy mạnh tiến độ điều tra, phá án. Ngày 27-9, ban chuyên án nhận định thời điểm đã chín muồi để tổ chức triệt xóa nên chia lực lượng thành 2 mũi trinh sát giám sát định vị phương tiện do các đối tượng sử dụng và giám sát tại bãi giữ xe siêu thị Citimart. Đến 16 giờ cùng ngày, Lê Hải Linh vừa đưa xe máy nhãn hiệu Yamaha Sirius biển số 69E1-195.05 (vật chứng trong vụ “đá nóng” xe máy xảy ra tại phường Phú Hòa) đến bãi giữ xe Citimart để cất giấu thì lực lượng đột kích bắt giữ cùng 2 xe máy tang vật”.

Sau khi bắt giữ Linh, qua khai thác, đối tượng này khai nhận bản thân nghiện ma túy, không có nghề nghiệp ổn định nên cùng Nguyễn Văn Tây, Nguyễn Quốc Phong và Nguyễn Thanh Dũng tổ chức đi “đá nóng” xe máy bán lấy tiền tiêu xài cá nhân và mua ma túy về sử dụng. Trong khoảng thời gian từ đầu tháng 8-2022 đến khi Linh bị bắt, các đối tượng đã cùng nhau thực hiện trót lọt khoảng 8 vụ trộm.

Trong lúc hành động, nhóm sẽ cho người cảnh giới, người ngồi trên xe đợi sẵn, người tiếp cận xe máy để lựa chọn thời cơ ra tay trộm nhanh rồi tẩu thoát. Quá trình phá án, trinh sát của ban chuyên án phối hợp với các lực lượng bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Thanh Dũng và Nguyễn Văn Tây khi đang lẩn trốn tại xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh) rồi bắt giữ lần lượt các đối tượng còn lại. Tổng cộng trong băng nhóm có 6 đối tượng đều bị ban chuyên án bắt giữ phục vụ công tác điều tra, xử lý.

Theo đánh giá của Công an tỉnh, từ khi thực hiện cao điểm tấn công tội phạm trộm cắp tài sản trên toàn tỉnh, đến nay số vụ trộm đã giảm sâu, một trong những địa bàn giảm sâu nhất là TP.Thủ Dầu Một. Để bảo đảm an ninh trật tự những ngày cuối năm, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Công an tỉnh đề nghị công an các địa phương tăng cường các biện pháp đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm; tập trung tối đa vật lực, lực lượng công an, lực lượng giữ gìn trị an địa bàn cơ sở, các mô hình phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc để tuyên truyền vận động nâng cao ý thức phòng ngừa tội phạm, tham gia cùng nhau đấu tranh, ngăn chặn tội phạm hiệu quả.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên