Công an TP.Thủ Dầu Một: Triệt phá hàng loạt băng nhóm bảo kê, cho vay nặng lãi

Cập nhật: 25-12-2018 | 10:36:40

Từ đầu năm đến nay, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Thủ Dầu Một đã triệt xóa 5 băng nhóm hoạt động phạm pháp hình sự. Đáng chú ý là trước tình hình tội phạm liên quan đến hoạt động “bảo kê”, cho vay lãi nặng đang diễn biến phức tạp, Công an TP.Thủ Dầu Một chỉ đạo các đội nghiệp vụ thực hiện tốt công tác quản lý địa bàn, đối tượng và lên kế hoạch truy quét loại tội phạm này.


Một số đối tượng nằm trong băng nhóm cho vay nặng lãi bị Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Thủ Dầu Một triệt xóa

39 “con nợ” cầu cứu công an

Vào cuối tháng 8 năm 2018, một số “con nợ” vay lãi nặng đã đến cơ quan công an cầu cứu, trình bày sự việc bị đối tượng Phùng Đôn Minh (34 tuổi, quê TP.Hà Nội) cầm đầu đến đòi tiền lãi suất cao; có những lời lẽ đe dọa, uy hiếp tính mạng của họ. Sự việc ngày càng nghiêm trọng hơn khi có đến hàng chục “con nợ” đến Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Thủ Dầu Một trình báo với cùng một nội dung trên. Vì thế, Đội Cảnh sát hình sự đã báo cáo vụ việc đến Công an TP.Thủ Dầu Một để xin chỉ đạo, xử lý. Ngay sau đó, lãnh đạo Công an TP.Thủ Dầu Một đã yêu cầu đơn vị vào cuộc điều tra, qua đó xác định nhóm của Minh đã cho 39 người vay tiền với lãi suất thấp nhất là 221,8%/năm; cao nhất là 720%/năm.

Căn cứ vào quy định đối với hoạt động cho vay tiền nếu có thỏa thuận thì mức lãi suất không được vượt quá 20%/năm, tuy nhiên nhóm của Minh đã cho các “con nợ” vay với lãi suất vượt quá 5 lần. Điều này là vi phạm pháp luật, Đội Cảnh sát hình sự đã mời nhóm của Minh về trụ sở công an để làm việc.

Tại cơ quan công an, ngoài Minh còn có thêm 3 đối tượng khác là Phùng Hữu Giang (21 tuổi), Phùng Hữu Sơn (23 tuổi) và Phùng Văn Phú (20 tuổi, cùng quê Hà Nội). Các đối tượng khai nhận vào giữa tháng 7, Minh có rủ các đối tượng từ TP.Hà Nội vào Bình Dương làm ăn bằng hình thức cho người khác vay tiền trả góp hàng ngày lấy lãi suất cao nhằm thu lợi bất chính. Để thực hiện hành vi, nhóm của Minh đã in các tờ rơi với nội dung “Cho vay trả góp theo ngày LH: 0165.957…” rồi đi dán lên các cột đèn tín hiệu giao thông trên các tuyến đường thuộc TP.Thủ Dầu Một. Để vay được tiền, người vay phải photo chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, số điện thoại và dẫn Minh đến nhà của người vay để khảo sát. Trong trường hợp ở trọ thì người vay phải có các giấy tờ gốc hoặc cầm cố giấy tờ xe. Khi thỏa thuận xong, Minh đưa cho người vay giấy biên nhận tiền để các “con nợ” xác nhận việc đã vay tiền của Minh. Hình thức vay 2 triệu đồng, người vay sẽ trả góp mỗi ngày là 100.000 đồng (trong đó 80.000 đồng tiền gốc và 20.000 đồng tiền lãi) và phải đóng liên tục trong vòng 25 ngày. Tuy nhiên Minh chỉ đưa cho người vay 1,8 triệu đồng, còn 200.000 đồng bị trừ vào “phí dịch vụ” và tiền góp ngày đầu tiên.

Mở rộng điều tra, Đội Cảnh sát hình sự xác định trong khoảng thời gian hơn 1 tháng (từ 19-7 đến 21-8), nhóm của Minh đã nghĩ ra 12 cách cho vay tiền với lãi suất cao, cho 39 người vay với 51 lần cho vay. Tổng số tiền cho vay gần 280 triệu đồng, nhưng thực tế nhóm này chỉ đưa cho người vay tiền hơn 230 triệu đồng. Như vậy, chỉ hơn một tháng nhóm của Minh đã thu lợi bất chính hơn 52 triệu đồng, trong đó gần 39 triệu đồng tiền lãi và hơn 13 triệu đồng “phí dịch vụ”.

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Thủ Dầu Một đã khởi tố vụ án hình sự với hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” đối với nhóm của Minh để tiếp tục điều tra, xử lý.

Gây sự đòi “bảo kê” khách sạn

Công an TP.Thủ Dầu Một cho biết nhằm muốn “lấy số” trên địa bàn, nhóm đối tượng có khoảng 10 người do Hà Đình Duẩn (33 tuổi, quê Nam Định) cầm đầu đã đến một điểm giải trí trên địa bàn quậy. Khi lực lượng bảo vệ giải thích, các đối tượng này không nghe mà xông vào bên trong và có hành vi chửi bới, hăm dọa quản lý. Sau đó một đối tượng trong nhóm của Duẩn đã đi đến máy game đang tập trung nhiều người ngồi chơi, rồi dùng ghế sắt ném vào máy game khiến nhiều vị khách hoảng loạn, bỏ chạy ra phía ngoài. Chưa dừng lại, nhóm của Duẩn đã cúp cầu dao điện, đuổi khách đang chơi tại các máy game ra ngoài. Gây án xong, nhóm của Duẩn rời khỏi hiện trường.

Qua điều tra, Công an TP.Thủ Dầu Một xác định có dấu hiệu của tội phạm hoạt động băng nhóm “bảo kê” nên đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh ra quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam 3 đối tượng là Hà Đình Duẩn (tự là Duẩn Bắc kỳ), Lâm Đình Bảo (tự là Bảo Nhóc, 28 tuổi, ngụ KP.4, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một) và Lê Văn Tuấn (33 tuổi, ngụ phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một) để điều tra hành vi “Gây rối trật tự công cộng”. Tiến hành khám xét căn nhà của Duẩn đang thuê tại hẻm 220, phường Phú Lợi, lực lượng chức năng thu giữ 2 cây kiếm, 1 mã tấu, 1 áo giáp…

Trung tá Nguyễn Khánh Phương, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Thực hiện kế hoạch đấu tranh chuyên án VA211D của Công an tỉnh về việc đấu tranh, triệt xóa băng ổ, nhóm do đối tượng Hà Đình Duẩn cầm đầu có hành vi bảo kê, gây rối trật tự công cộng, đơn vị đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh tiến hành điều tra, triệt xóa thành công băng nhóm bảo kê trên. Hiện đơn vị đang tiếp tục thực hiện kế hoạch mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm băng nhóm hoạt động cho vay lãi nặng, bảo kê xã hội đen trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2019”.

Theo trung tá Phương, loại tội phạm này đang diễn biến phức tạp trên địa bàn. Vì thế, ngoài công tác nghiệp vụ điều tra của lực lượng công an thì người dân cũng cần phải cập nhật tin tức, vấn đề thời sự về tình trạng cho vay lãi nặng, bảo kê, đòi nợ thuê, để nâng cao nhận thức, không tham gia vay nặng lãi. Khi thấy các biểu hiện vi phạm pháp luật, người dân nhanh chóng thông báo đến cơ quan công an để điều tra, xử lý.

H.PHƯỚC - Q.TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên