Công an Tx.Bến Cát: Phát huy hiệu quả trong công tác tuyên truyền pháp luật

Cập nhật: 22-08-2020 | 10:14:45

Nhằm đánh giá hiệu quả của công tác tuyên truyền pháp luật (TTPL) trên mạng xã hội, ngày 19- 8, Công an TX.Bến Cát đã sơ kết 1 năm hoạt động của trang Fanpage. Có thể nói sau 1 năm hoạt động, mô hình này đã thu hút được đông đảo người dân theo dõi và cung cấp nhiều thông tin có giá trị, giúp cho công an địa phương chủ động hơn trong việc quản lý địa bàn, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT).

Thành viên ban biên tập tiếp nhận, xử lý thông tin trên Facebook CA TX.Bến Cát. Ảnh: NGUYỄN HẬU

Tuyên truyền đến từng người dân

Thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng Công an TX.Bến Cát, cho biết nhằm tạo “cầu nối” giữa công an địa phương và người dân, lãnh đạo Công an TX.Bến Cát đã chỉ đạo thành lập trang Fanpage “Công an TX.Bến Cát”. Thông qua kênh này, công an địa phương chủ động trong việc thông tin các vấn đề đến người dân, cũng như tiếp nhận thông tin phản ánh ngược lại. Nhờ vậy mà thời gian qua, thông qua trang fanpage, người dân đã cung cấp nhiều nguồn tin giá trị, thậm chí từ thông tin trên trang Fanpage, một số người nhà biết con em mình vi phạm pháp luật nên chủ động đưa đến cơ quan công an trình diện.

Theo báo cáo của Công an TX.Bến Cát, qua 1 năm hoạt động, trang Fanpage đã đăng tải, chia sẻ được hơn 140 bài viết tuyên truyền phổ biến pháp luật, nêu lên các phương thức, thủ đoạn của tội phạm để người dân đề cao cảnh giác. Các bài viết đã nhận được khoảng 4 triệu lượt tiếp cận, tương tác, trên 400 tin tố giác tội phạm cũng như các ý kiến đóng góp để lực lượng Công an TX.Bến Cát hoạt động tốt hơn. Nhiều vụ việc liên quan đến tệ nạn xã hội, an ninh trật tự nhanh chóng được công an địa phương làm rõ nhờ vào hình ảnh, thông tin mà người dân cung cấp thông qua Fanpage này.

Song song với công tác TTPL trên mạng xã hội, Công an TX.Bến Cát cũng chú trọng tuyên truyền trực tiếp đến các đối tượng đặc thù như công nhân, học sinh. Cụ thể là công an phối hợp các ban ngành, đoàn thể duy trì thường xuyên và tổ chức họp dân để TTPL; phối hợp với Đài Truyền thanh thị xã tuyên truyền về công tác phòng chống tội phạm, gương người tốt việc tốt... Từ năm 2015 đến nay, Công an TX.Bến Cát đã tổ chức được gần 10.000 cuộc tuyên truyền, phát động, thu hút hơn 500.000 lượt người tham gia; tổ chức 148 cuộc thi tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội với hơn 10.000 lượt người tham gia. Bên cạnh đó, công an địa phương cũng phối hợp Ban Dân vận Thị ủy tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” tại 8 xã, phường và nhận được 207 tin, ý kiến của người dân.

Người dân mạnh dạn tham gia giữ gìn ANTT

TX.Bến Cát có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội nhanh, kéo theo đó tình hình ANTT cũng diễn biến phức tạp. Trước thực trạng đó, ngoài công an là lực lượng chủ công trong công tác phòng, chống tội phạm thì quần chúng nhân dân cũng có vai trò quan trọng trong công tác này. Nhận thức được vấn đề này, thời gian qua lãnh đạo Công an TX.Bến Cát đã chỉ đạo tập trung xây dựng các tổ chức quần chúng nòng cốt như lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng, CLB phòng chống tội phạm, tổ nhân dân tự quản...; tiếp tục nhân rộng các mô hình hiệu quả, các điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc theo hướng xã hội hóa công tác phòng ngừa tội phạm.

Tính đến nay, trên địa bàn TX.Bến Cát có 57 Chi hội thanh niên nhà trọ với 2.150; 21 CLB quản lý chồng, con em không phạm tội và mắc tệ nạn xã hội với 539 thành viên; 25 CLB chủ nhà trọ với 901 thành viên; 8 CLB phòng chống tội phạm ở tất cả các xã, phường với 278 thành viên... Những mô hình này đã góp phần rất lớn giúp công an địa phương quản lý ANTT ngay từ cơ sở. Điều đó thể hiện qua báo cáo của Công an TX.Bến Cát là từ năm 2015 đến nay các thành viên trong những mô hình này và người dân đã cung cấp cho công an địa phương 1.367 nguồn tin có giá trị liên quan đến ANTT trên địa bàn. Từ các thông tin này giúp cơ quan công an khám phá 335 vụ, bắt giữ 953 đối tượng phạm pháp hình sự, triệt xóa 154 tụ điểm tệ nạn ma túy, cờ bạc; ngăn chặn 248 vụ đánh nhau. Cũng nhờ nguồn tin từ người dân cung cấp mà cơ quan công an đã bắt 25 đối tượng truy nã, thu giữ hàng trăm vũ khí thô sơ, súng tự chế....

Những cách làm sinh động, phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương thời gian qua của Công an TX.Bến Cát đã phát huy được hiệu quả. Cách làm này rất cần được duy trì và phát huy hơn nữa trong thời gian tới.

 Nhiều cá nhân được khen thưởng kịp thời
Theo báo cáo của Công an TX.Bến Cát, trong 5 năm qua, qua công tác đơn vị đã đề xuất các cấp tặng giấy khen cho 174 tập thể và 516 cá nhân; thưởng nóng, đột xuất cho 36 lượt tập thể, cá nhân; tham mưu UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh và Chủ tịch UBND thị xã kịp thời khen thưởng 76 tập thể, 277 cá nhân là quần chúng nhân dân có thành tích trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ... Tổng kết phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ giai đoạn 2015-2020, Công an TX.Bến Cát vinh dự là 1 trong 18 tập thể được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

LÊ NA

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên