Công an xã Bạch Đằng, huyện tân Uyên: Chung sức xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 24-12-2013 | 00:00:00

Công an xã Bạch Đằng triển khai công tác giữ gìn an ninh trật tự 

Qua thời gian triển khai thực hiện, đến nay xã Cù lao Bạch Đằng đã có sự đổi thay khá rõ, phần lớn hệ thống giao thông nông thôn được nâng cấp, mở rộng; đặc biệt, cầu Bạch Đằng đã khánh thành nối liền xã cù lao với thị trấn Uyên Hưng có ý nghĩa quan trọng, đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện của người dân, tạo động lực cho kinh tế, xã hội ở địa phương phát triển. Các công trình như: trường học, trung tâm văn hóa, bưu điện văn hóa cũng đã được đầu tư xây dựng khang trang, nếp sống văn minh hình thành rõ nét ở một xã cù lao có thế mạnh về nông nghiệp.

Cùng với sự phát triển các cơ sở hạ tầng, văn hóa; một số tệ nạn xã hội, tội phạm về an ninh trật tự cũng manh nha hình thành và diễn ra khá phức tạp. Đây là thách thức không nhỏ đối với sự phát triển của xã Bạch Đằng. Ông Phạm Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng cho biết: “Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương đã hết sức quan tâm lãnh đạo xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Đặc biệt, trong công tác tuyên truyền, chúng tôi đã vận động nhân dân xã Bạch Đằng tập trung xây dựng 19 tiêu chí NTM; trong đó, quan tâm nhất là tiêu chí về giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, góp phần tích cực hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM…”.

Công an xã đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các ban ngành, đoàn thể phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; đồng thời xây dựng các khu ấp, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”; thực hiện đề án “Xây dựng xã không có tệ nạn ma túy” và phối hợp với Hội LHPN triển khai Nghị quyết liên tịch số 01/2002 về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”. “Ngay từ đầu năm, Công an xã đã xây dựng kế hoạch thực hiện tiêu chí số 19. Trong 3 chỉ tiêu của tiêu chí số 19, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến chỉ tiêu địa bàn không để xảy ra trọng án. Các ban ngành, đoàn thể mà nòng cốt là lực lượng Công an xã cùng nắm tình hình, nếu thấy các hộ có biểu hiện vi phạm pháp luật thì vận động tuyên truyền rồi giải quyết ngay vụ việc từ khi mới bắt đầu…”. Anh Đỗ Hữu Trí,Trưởng Công an xã Bạch Đằng cho biết.

Xác định tiêu chí bảo đảm an ninh trật tự là dễ biến động do những nguyên nhân khách quan; vì vậy, ngoài nỗ lực của chính quyền mà vai trò nòng cốt là lực lượng Công an xã, thì vai trò của người dân cũng hết sức quan trọng. Để hoàn thành và duy trì ổn định tiêu chí này, Đảng ủy, chính quyền và lực lượng Công an xã thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia giữ gìn tốt an ninh trật tự. Ông Ngô Minh Hùng, người dân ở ấp Tân Trạch là nhân tố tích cực tham gia trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, cho rằng: “Để ngăn chặn các đối tượng xấu tìm đến vùng đất Bạch Đằng này hoạt động, thì mỗi người dân phải gắn kết với nhau, nếu thấy ở thôn ấp mình có các đối tượng khả nghi thì báo cho hàng xóm và chính quyền địa phương biết để cùng theo dõi, nắm tình hình”. Nhằm góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự, từng cán bộ ấp cũng đã làm tốt công tác dân vận ở cơ sở, luôn gần gũi và giải quyết kịp thời những mâu thuẫn xảy ra trong nội bộ nhân dân, góp phần hạn chế phát sinh tội phạm từ những nguyên nhân mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư.

Những năm qua, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ở Bạch Đằng, đặc biệt là lực lượng Công an xã đã tích cực phối hợp xây dựng thôn, ấp văn hóa. Ở từng thôn, ấp, cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư được ban điều hành các ấp triển khai đến từng hộ gia đình. Ban điều hành ấp cũng thường xuyên đến từng hộ gia đình thăm hỏi, tiếp xúc trực tiếp với người dân, để lắng nghe tâm tư nguyện vọng, kịp thời giúp đỡ, tháo gỡ những khó khăn . Chính vì thế, mỗi hộ gia đình luôn ý thức được nhiệm vụ của mình trong xây dựng thôn ấp văn hóa, đóng góp tích cực vào việc giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Nói về vấn đề này, ông Võ Hoàng Dũng, Trưởng ấp Điều Hòa, xã Bạch Đằng cho biết: “Ở các buổi họp dân, chúng tôi thường lồng ghép tuyên truyền pháp luật, thông báo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn để người dân nắm rõ, từ đó mà mỗi người dân góp phần tích cực vào phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Góp phần vào mục tiêu xây dựng NTM ở Bạch Đằng, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn xã đã từng bước củng cố và phát triển. Người dân đã cung cấp cho lực lượng công an 56 tin báo tố giác tội phạm. Mặt khác, đã phân công các ban, ngành, đoàn thể cùng nhân dân tham gia giáo dục, cảm hóa các đối tượng; hàng tháng tổ chức đưa ra dân họp xét phân loại, đề nghị đưa các đối tượng chuyển biến tốt ra khỏi diện quản lý. Nhờ gần gũi, quan tâm giúp đỡ cho các đối tượng này xóa bỏ mặc cảm, sửa chữa tốt nên họ tham gia tích cực cùng lực lượng công an truy bắt các đối tượng phạm tội, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương.“Các anh Công an xã thường xuyên tới nhà thăm hỏi, động viên ráng làm ăn. Mấy anh cũng rất nhiệt tình, tạo điều kiện cho tôi làm ăn kinh tế. Khi tôi cần giúp đỡ gì trong khả năng thì mấy anh luôn giúp hết mình”, anh Bồ Văn Bình, người dân ấp Bình Hưng, xã Bạch Đằng từng có thời gian lầm lỗi tâm sự.

Bạch Đằng là quê hương giàu truyền thống cách mạng và là điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của huyện Tân Uyên. Với quyết tâm hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương đang nỗ lực phấn đấu, xây dựng Bạch Đằng trở thành một xã NTM trù phú, phát triển kinh tế - xã hội bền vững và bảo đảm tốt trật tự, an ninh.

• LÊ ÁNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=693
Quay lên trên