Công bố Bảo vật Quốc gia “Bộ Dụng cụ dệt gỗ Phú Chánh” và Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Cập nhật: 23-11-2021 | 15:07:41

(BDO) Ngày 23-11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận Bảo vật Quốc gia và Di sản văn hóa (DSVH) phi vật thể Quốc gia. Đến dự có ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh; các huyện, thị xã, thành phố cùng các nghệ nhân, các võ sư, võ sinh có nhiều đóng góp trong việc giữ gìn, phát triển các DSVH trên của tỉnh Bình Dương trong thời gian qua.


Ông Nguyễn Lộc Hà trao quyết định công nhận Bảo vật Quốc gia và Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho lãnh đạo Sở VH,TT&DL và Bảo tàng tỉnh


Lãnh đạo Sở VH,TT&DL và Bảo tàng tỉnh tiếp nhận các hiện vật do các nghệ nhân, võ sư hiến tặng

Theo đó, “Bộ Dụng cụ dệt gỗ Phú Chánh” đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là bảo vật quốc gia tại Quyết định số 2283 ngày 31-12-2020;  nghề thủ công truyền thống “Nghề gốm Bình Dương” cùng với nghệ thuật trình diễn dân gian “Võ Lâm Tân Khánh Bà Trà” được Bộ Trưởng Bộ VH,TT&DL quyết định đưa vào danh mục DSVH phi vật thể Quốc gia vào đầu năm 2021. Đây là sự kiện quan trọng của ngành VH,TT&DL và là niềm tự hào của nhân dân và Đảng bộ tỉnh Bình Dương. 

Bộ dụng cụ dệt gỗ Phú Chánh được phát hiện tại di chỉ khảo cổ thuộc ấp Phú Bưng, xã Phú Chánh huyện Tân Uyên (nay là TX.Tân Uyên) trong các năm 1998 và năm 2001, có niên đại khoảng từ cuối thế kỷ thứ III trước Công nguyên đến thế kỷ I Công nguyên (cách ngày nay trên 2.000 năm). Nghề gốm Bình Dương có lịch sử hình thành trên đất Bình Dương khoảng 200 năm, được lưu truyền qua nhiều thế hệ và trở thành một nghề thủ công truyền thống nổi tiếng của tỉnh. Võ Lâm Tân Khánh Bà Trà có nguồn gốc xuất phát ở vùng đất Tân Khánh (thuộc phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên và phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An hiện nay), từ những ngày đầu mới khai phá lập làng đến thời kỳ chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc và tiếp tục phát triển cho đến bây giờ. Đến nay, Võ Lâm Tân Khánh Bà Trà đã có hàng ngàn môn sinh, có mặt trên 10 tỉnh, thành phố trong cả nước và cả nước ngoài.


Ông Nguyễn Lộc Hà và Giám đốc Sở VH,TT&DL Nguyễn Khoa Hải trao bằng khen của UBND tỉnh truy tặng 2 võ sư có nhiều đóng góp trong việc đưa tri thức dân gian, nghệ thuật trình diễn dân gian Võ Lâm Tân Khánh Bà Trà vào danh mục DSVH phi vật thể Quốc gia 


Ông Nguyễn Lộc Hà và lãnh đạo Sở VH,TT&DL trao tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp trong việc bảo vệ, giữ gìn bảo vật quốc gia “Bộ dụng cụ dệt gỗ Phú Chánh”

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Lộc Hà đã chia sẻ niềm vui, niềm tự hào to lớn này cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An và TX.Tân Uyên - nơi đã sản sinh ra các DSVH có giá trị; đặc biệt là ngành văn hóa của tỉnh có thêm các DSVH đưa vào kho tàng di sản quốc gia. Để có được những thành quả đáng tự hào đó, lãnh đạo tỉnh ghi nhận và biểu dương những đóng góp to lớn của các bậc võ sư, môn sinh Võ Lâm Tân Khánh Bà Trà; những nghệ nhân, người lao động trong ngành sản xuất gốm đã chung sức bảo tồn và phát huy giá trị DSVH của địa phương trong nhiều năm qua. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương, đơn vị liên quan thực hiện ngay một số nội dung liên quan nhằm tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo tồn và phát huy các giá trị DSVH trong thời gian tới.


Các đại biểu tham quan trưng bày chuyên đề “Tôn vinh giá trị di sản văn hóa Bình Dương”

Tại buổi lễ, Sở VH,TT&DL, Bảo tàng tỉnh đã đón nhận sự hiến tặng các hiện vật quý giá từ các nghệ nhân gắn bó với nghề gốm trên đất Bình Dương và võ sư Hồ Tường nhằm bổ sung vào kho tàng DSVH của tỉnh nhà. 

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã truy tặng bằng khen cho 2 võ sư (đã mất) là võ sư Hồ Văn Lành và võ sư Trần Quang Hiền vì có nhiều đóng góp trong việc đưa tri thức dân gian, nghệ thuật trình diễn dân gian Võ Lâm Tân Khánh Bà Trà vào danh mục DSVH phi vật thể quốc gia. UBND tỉnh còn trao tặng bằng khen cho 2 tập thể và 6 cá nhân đã có nhiều đóng góp trong việc đưa “Bộ dụng cụ dệt gỗ Phú Chánh” trở thành Bảo vật Quốc gia; 15 tập thể và 9 cá nhân đã có nhiều đóng góp trong việc đưa nghề thủ công truyền thống “Nghề gốm Bình Dương” và đưa tri thức dân gian, nghệ thuật trình diễn dân gian “Võ Lâm Tân Khánh Bà Trà” vào danh mục DSVH phi vật thể quốc gia…

Hồng Thuận

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên