Công bố danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Lễ hội Kỳ yên đình Tân An” 

Cập nhật: 21-07-2022 | 14:30:19

(BDO) Sáng 21-7, tại đình Tân An (khu phố 1, phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tỉnh Bình Dương phối hợp với UBND TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức lễ công bố danh mục di sản văn hóa (DSVH) phi vật thể quốc gia “Lễ hội Kỳ yên đình Tân An”. 

Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Đông, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Lộc Hà (thứ 2 từ trái sang) trao tặng lẵng hoa chúc mừng địa phương và Ban quý tế đình Tân An 


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Lộc Hà (bên trái) trao chứng nhận “Lễ hội Kỳ yên đình Tân An” được đưa vào danh mục DSVH phi vật thể quốc gia cho đại diện lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một, phường Tân An và Ban quý tế đình Tân An

Đình Tân An được thành lập vào năm 1820. Năm 2014, đình Tân An đã được Bộ VH,TT&DL công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia. Ngày 12-1-2022, “Lễ hội Kỳ yên đình Tân An” tiếp tục được Bộ VH,TT&DL đưa vào danh mục DSVH phi vật thể quốc gia. Đây là sự ghi nhận và trân trọng của Nhà nước đối với lễ hội này, đồng thời khẳng định những giá trị DSVH vật thể và phi vật thể của đình Tân An rất có giá trị, thể hiện bản sắc văn hóa của địa phương, phản ánh sự đa dạng văn hóa, sáng tạo của con người và được kế tục qua nhiều thế hệ. 

Hàng năm, “Lễ hội Kỳ yên đình Tân An” được tổ chức vào tháng 11 âm lịch. Đây là dịp để người dân địa phương bày tỏ sự tri ân đến các bậc tiền nhân, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” của người dân Việt Nam; thể hiện nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của cư dân gốc nông nghiệp, cầu cho mưa thuận gió hòa, đất đai tươi tốt, mùa màng bội thu.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Lộc Hà và Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một Nguyễn Văn Đông trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân


Lãnh đạo Sở VH,TH&DL trao giấy khen của sở cho các tập thể, cá nhân

Phát biểu tại lễ công bố, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Lộc Hà đã biểu dương tinh thần sáng tạo, gìn giữ, bồi đắp và lưu truyền các giá trị DSVH ở đình Tân An qua nhiều thế hệ. Ông đánh giá cao nỗ lực của Sở VH,TT&DL trong việc lập hồ sơ khoa học đưa “Lễ hội Kỳ yên Đình Tân An” vào danh mục DSVH phi vật thể quốc gia. 

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo tồn và phát huy giá trị lễ hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Lộc Hà đề nghị ngành VH,TT&DL, TP.Thủ Dầu Một, phường Tân An và Ban quý tế đình Tân An tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội, đặc biệt là thế hệ trẻ trong việc bảo tồn, phát huy giá trị “Lễ hội Kỳ yên đình Tân An” nói riêng và DSVH phi vật thể trên địa bàn tỉnh nói chung; Sở VH,TT&DL sớm tham mưu xây dựng dự án bảo vệ và phát huy các DSVH của tỉnh đã được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các cơ quan truyền thông xây dựng các chương trình, chuyên trang, chuyên mục giới thiệu, quảng bá DSVH, đa dạng hóa các hình thức thực hiện để đưa DSVH truyền thống đến với đông đảo quần chúng nhân dân trong và ngoài tỉnh. 





Nghi thức rước sắc Thần - một nghi thức quan trọng trong “Lễ hội Kỳ yên đình Tân An” - được thực hiện tại lễ công bố

Dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 3 tập thể và 6 cá nhân; Sở VH,TT&DL tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị DSVH phi vật thể quốc giá “Lễ hội Kỳ yên đình Tân An”.

Tin, ảnh: Hồng Thuận

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên