Công bố nhiều tài liệu của chính quyền Sài Gòn trước 1975

Cập nhật: 16-04-2010 | 00:00:00

 

Hầu hết trong số này là những tài liệu mới công bố, có những tài liệu quan trọng về công cuộc thống nhất đất nước như Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước - tác động của những nhân tố quốc tế. Đây là công trình của Nguyễn Khắc Huỳnh, một nhà nghiên cứu lịch sử ngoại giao, nguyên là thành viên đoàn đàm phán của Chính phủ Việt Nam dân chủ cộng hòa tại hội nghị Paris.

  

Tập sách Về đại thắng mùa xuân năm 1975 qua

tài liệu của chính quyền Sài Gòn

Đặc biệt, tập sách Về đại thắng mùa xuân năm 1975 qua tài liệu của chính quyền Sài Gòn do Trung tâm Lưu trữ quốc gia II thuộc Bộ Nội vụ tuyển chọn tư liệu (từ năm 1973-1975) lần đầu tiên được công bố, phản ánh một góc nhìn về cuộc chiến tranh Việt Nam.

 

Tương tự, quyển Cuộc tổng tiến công của quân giải phóng miền Nam Việt Nam năm 1968 qua tài liệu của chính quyền Sài Gòn cũng là một tập tài liệu do Trung tâm Lưu trữ quốc gia II thực hiện, giới thiệu những tư liệu của chính quyền Sài Gòn trước năm 1975 có liên quan đến chiến dịch Mậu Thân 1968.

 

Những tài liệu này ngoài giá trị lịch sử, còn rất cần thiết cho giới nghiên cứu, bởi những tài liệu được scan nguyên bản, có thể sử dụng trong các nghiên cứu học thuật.

 

* Tác giả Bùi Văn Toản và Ban liên lạc cựu tù chính trị - tù binh TP.HCM vừa trao tặng bộ sách Tù nhân Côn Đảo 1940-1945 cho Thư viện Khoa học tổng hợp TP.HCM sáng 14-4.

 

Bộ sách này tập hợp danh sách tất cả tù nhân Côn Đảo trong giai đoạn lịch sử từ năm 1940-1945, là một phần tư liệu của tập sách Nhà tù Côn Đảo - danh sách hi sinh và từ trần 1930-1975 cũng do tác giả Bùi Văn Toản thực hiện đã được ấn hành vào cuối năm 2009. Tuy nhiên, Tù nhân Côn Đảo 1940-1945 được biên soạn chi tiết hơn với những thông tin như: thời gian ra tòa, nội dung bản án, thời gian được tha, vượt ngục, mất...

 

Cùng đề tài này, sắp tới tác giả Bùi Văn Toản sẽ giới thiệu cuốn sách Tù nhân Việt Nam ở các nhà tù hải ngoại của thực dân Pháp.

(THEO TUỔI TRẺ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên