Công đoàn các cấp tại TP.Thủ Dầu Một: Nâng cao hiệu quả công việc, cải thiện thu nhập cho người lao động

Cập nhật: 15-03-2022 | 07:58:50

 Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”, thời gian qua công đoàn các cấp tại TP.Thủ Dầu Một đã đẩy mạnh tổ chức và phát động hiệu quả phong trào thi đua yêu nước tr ong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Phong trào đã góp phần nâng cao hiệu quả công việc, t ăng năng suất và cải thiện thu nhập cho người lao động.

 Liên đoàn Lao động TP.Thủ Dầu Một trao bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh tặng các cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua lao động giỏi năm 2021

 Khích lệ thi đua sáng tạo

Công ty TNHH Fotai Việt Nam (TP.Thủ Dầu Một) chuyên sản xuất các loại bao bì đóng gói sản phẩm. Với đặc thù sản xuất, công ty luôn đòi hỏi mẫu mã cũng như chất lượng sản phẩm phải bền đẹp. Tuy nhiên, dây chuyền sản xuất sản phẩm bao bì, bao ép đáy thường xuyên bị dao chặt lên làm đứt chỉ, bao bì thành phẩm làm ra phải cho người kiểm tra và cắt chỉ lại các phần chỉ lòi ra ngoài. Công đoạn này mất nhiều thời gian ảnh hưởng đến năng suất cũng như thời gian giao hoàn thành đơn hàng cho khách… Nhận thấy bất cập này, anh Vương Quốc Hùng, Phó chủ quản xưởng may bao bì của công ty đã nghiên cứu, đề xuất sáng kiến thay dao cắt thủ công thành dao tự động.

Anh Hùng cho biết, trước đây hệ thống máy nhập từ nước ngoài sử dụng 2 dao, trong đó 1 dao cắt chỉ và 1 dao cắt giấy nẹp biên. Dao cắt chỉ khi gặp những bao bị nhăn hoặc xếp ly thường cắt sai vị trí cắt và cắt vô bao, sau đó qua công đoạn ép nẹp biên rất khó phát hiện để loại bỏ đầu chỉ lòi ra ngoài nên phải thêm công đoạn người kiểm hàng cắt lại đầu chỉ bị lòi ra. Sau cải tiến lại, máy không dùng dao cắt chỉ sử dụng 1 dao cắt giấy biên nên đã khắc phục hoàn toàn tình trạng dao cắt vào bao, tăng sản lượng bao làm ra và đạt chất lượng. Sáng kiến cải tiến kỹ thuật này của anh Hùng đã được công ty ứng dụng rộng rãi vào sản xuất, mang lại giá trị làm lợi về kinh tế cao cho doanh nghiệp. “Trước đây, sản phẩm làm ra bị lỗi thường bị khách hàng phàn nàn, nhưng mấy năm qua khách hàng không còn phàn nàn nữa do dao chặt vào bao bì nữa, đồng thời bao bì thành phẩm mỗi ngày mà không cần phải sắp xếp người ra kiểm để cắt chỉ lòi ra ngoài”, anh Hùng chia sẻ.

Tương tự, tại TP.Thủ Dầu Một còn xuất hiện nhiều tấm gương CNVCLĐ tiêu biểu với những sáng kiến, nâng cao hiệu quả công việc. Đơn cử như ông Tạ Trung Hiếu, Chủ tịch Công đoàn cơ sở phường Phú Cường luôn thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, xây dựng quy chế phối hợp hoạt động giữa Ban Chấp hành công đoàn và thủ trưởng đơn vị nhằm tạo điều kiện thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ chung, nắm chắc tâm tư nguyện vọng và những bức xúc của CNVCLĐ để đề xuất phương hướng, biệp pháp tổ chức hoạt động phù hợp với điều kiện cụ thể, trong việc thực hiện Đề án “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh - đô thị”.

Cụ thể, ông đã vận động CNVCLĐ chọn tuyến đường Ngô Quyền và đăng ký, lắp đặt công trình mô hình “Tuyến phố văn minh” ra quân trồng hoa vào 50 bồn cây và vẽ tranh tuyên truyền vệ sinh môi trường trên 50 hố ga; phối hợp cùng Ban Điều hành khu phố 6 thường xuyên tháo dỡ 350 quảng cáo rao vặt trái quy định. Hay như cô Võ Thị Cẩm Tú, giáo viên trường Tiểu học Nguyễn Du với sáng kiến “Giải pháp nâng cao hiệu quả dạy đọc hiểu của phân môn tập đọc lớp 3”, góp phần nâng cao chất lượng công tác dạy và học của nhà trường...

Lan tỏa phong trào thi đua

Ông Trần Minh Trung, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.Thủ Dầu Một, cho biết thời gian qua Công đoàn thành phố luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hưởng ứng các phong trào thi đua gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cùng các chương trình trọng tâm của tổ chức công đoàn. Công đoàn thành phố chủ động phối hợp với đơn vị, doanh nghiệp tổ chức và phát động các phong trào thi đua trong CNVCLĐ, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả công việc.

“Từ phong trào thi đua yêu nước do Công đoàn thành phố triển khai và phát động đã thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ hưởng ứng tham gia, cho ra đời nhiều ý tưởng, sáng kiến được doanh nghiệp, đơn vị nhân rộng, góp phần xây dựng đội ngũ CNVCLĐ vững tay nghề, giỏi chuyên môn và nghiệp vụ”.

(Ông Trần Minh Trung, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.Thủ Dầu Một)

Cụ thể, trong khối đơn vị sự nghiệp hành chính có phong trào thi đua gắn với chủ đề xây dựng người cán bộ công chức, viên chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”; thực hiện chương trình “Tổng thể cải cách hành chính Nhà nước”; phong trào “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”... Qua các phong trào, từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, CNVCLĐ để không ngừng nâng cao trình độ nghiệp vụ, cải tiến lề lối làm việc, làm việc có chất lượng, hiệu quả vì sự nghiệp chung, đoàn kết tương thân tương ái, xây dựng đơn vị tiên tiến… Các phong trào đều được lồng ghép với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo từng chủ đề hàng năm. Từ đó, cán bộ CNVCLĐ có ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, phẩm chất và tích cực làm theo góp phần hoàn thành nhiệm vụ được giao và xây dựng tổ chức công đoàn hàng năm đạt vững mạnh.

Chẳng hạn như ngành giáo dục - đào tạo có phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, xây dựng “Trường học thân thiện - học sinh tích cực” cùng với thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo gắn với cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”. Ngành còn phát động mô hình “Văn hóa công sở, văn hóa học đường trong giao tiếp theo phương châm “ 3 xin - 3 luôn” do Liên đoàn Lao động thành phố phát động.

Tại các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có phong trào thi đua “ Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”. Phong trào thi đua đã thu hút đông đảo đoàn viên và người lao động tham gia đều khắp ở các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn thành phố… Qua đó, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, xuất sắc tiêu biểu cho ý chí vươn lên của lực lượng, đội ngũ CNVCLĐ. Nhiều đề tài, sáng kiến với các giải pháp tối ưu, hợp lý hóa được áp dụng đã tạo ra nhiều sản phẩm mới có chất lượng cao, cải thiện điều kiện làm việc, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiệm nguyên, nhiên, vật liệu...

 ĐỖ TRỌNG - THẢO NGUYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên