Công đoàn các KCN Bình Dương: Xứng đáng với niềm tin yêu của đoàn viên và công nhân lao động

Cập nhật: 20-01-2022 | 21:30:55

(BDO) Sáng 20-1, Công đoàn các Khu Công nghiệp Bình Dương tổ chức lễ kỷ niệm 20 thành lập 20.1.2002-20.1.2022. Tham dự buổi lễ có bà Trương Thị Bích Hạnh, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh; Bà Nguyễn Thị Xuân Mai, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh.

Bà Nguyễn Kim Loan (bên trái) tặng hoa chúc mừng 20 năm thành lập Công đoàn các KCN Bình Dương 

20 năm qua, Công đoàn các KCN Bình Dương không ngừng đổi mới phương thức, nội dung hoạt động hướng mạnh về cơ sở vì quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên và CNLĐ, xây dựng tổ chức không ngừng lớn mạnh. Trong thời gian đầu mới thành lập, Công đoàn các KCN Bình Dương chỉ có 96 Công đoàn cơ sở ở 8 KCN gồm Bình Đường; Tân Đông Hiệp A, B; Sóng Thần 1, 2; Đồng An; Việt Hương và VSIP với 18.319 đoàn viêng công đoàn/29.000 CNLĐ. Qua 20 năm số lượng đoàn viên cũng như số lượng Công đoàn cơ sở trực thuộc không ngừng tăng trưởng cả về số lượng và chất lượng. Tính đến hết năm 2021, Công đoàn các KCN Bình Dương được phân cấp quản lý 10 KCN với 460 Công đoàn cơ sở và 133.449 đoàn viên/143.582 CNLĐ, tăng gần gấp 5 lần về số lượng Công đoàn cơ sở và gấp 7 lần số lượng đoàn viên so với ngày đầu mới thành lập. 

Đặc biệt, trong 20 năm qua, Công đoàn các KCN Bình Dương đã phát huy tối đa vai trò của mình trong công tác đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và CNLĐ. Cụ thể, 20 năm qua, Công đoàn các khu công nghiệp Bình Dương đã nhận được 1.350 đơn thư, tham gia giải quyết thành công 1.348 đơn. Qua đó kịp thời can thiệp, đảm bảo quyền lợi của người lao động về các chế độ trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc, tiền lương, thưởng, BHXH, BHYT và việc làm của người lao động. 

Ngoài ra, Ban Chấp hành các Công đoàn cơ sở tham gia cùng ban giám đốc công ty giải quyết hơn 3.000 lượt khiếu nại, tố cáo tại cơ sở và tham gia xử lý kỷ luật lao động đúng quy định. Đại diện thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều nội dung có lợi hơn cho CNLĐ. Tính đến hết năm 2021, tỷ lệ các doanh nghiệp có thỏa ước lao động tập thể có Công đoàn cơ sở trực thuộc đạt tỷ lệ 71%, so với ngày đầu mới thành lập chỉ 30% và chất lượng của đa số các bản thỏa ước không cao, chủ yếu nêu lại những định của pháp luật. Bên cạnh đó, Công đoàn các KCN Bình Dương thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các Công đoàn cơ sở tham gia cùng doanh nghiệp trong việc hướng dẫn người lao động giao kết hợp đồng lao động, hiện nay tỷ lệ ký kết hợp đồng lao động đạt trên 95% và tham gia BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ cho người lao động khi đủ điều kiện. Đồng thời, chú trọng Công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên và CNLĐ bằng nhiều hoạt động thiết thực. Tổ chức và phát động các phong trào thi đua yêu nước trong CNLĐ đạt hiệu quả cao...

Tại buổi lễ, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã trao tặng Kỷ niệm chương 15 và 20 năm "Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn" cho 39 cán bộ Công đoàn các KCN Bình Dương, trong đó có 11 cán bộ nhận Kỷ niệm chương 20 năm. LĐLĐ tỉnh tặng cờ thi đua cho tập thể cán bộ Công đoàn các KCN Bình Dương vì đã có xuất sắc trong phong trào thi đua và hoạt động Công đoàn năm 2021.

Đỗ Trọng

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên