Công đoàn Các khu công nghiệp Bình Dương: Thi đua yêu nước gắn với học tập, làm theo Bác

Cập nhật: 27-07-2022 | 07:08:06

Trong những tháng đầu năm 2022, Công đoàn Các khu công nghiệp (KCN) Bình Dương đã tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với Ban giám đốc các công ty tổ chức nhiều phong trào thi đua thiết thực, có nhiều đổi mới về chất lượng với nội dung phong phú, gắn liền với nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh (SXKD) của doanh nghiệp (DN), được đông đảo đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) và công nhân lao động (CNLĐ) hưởng ứng.

 Liên đoàn Lao động tỉnh và Công đoàn Các KCN Bình Dương trao tặng khen thưởng cho công nhân LĐG-LĐST năm 2022

 To s lan ta rng khp

Các phong trào thi đua, trong đó trọng tâm là “lao động giỏi - lao động sáng tạo” (LĐG-LĐST), chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” được các Công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc Công đoàn Các KCN Bình Dương tích cực hưởng ứng, tạo sự lan tỏa và trở thành phong trào quần chúng rộng khắp của CNLĐ trong các KCN. Qua đó, đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương điển hình có nhiều cách làm hay, hợp lý hóa quy trình sản xuất, tăng năng suất lao động và nâng cao chất lượng sản phẩm. Hàng năm, trên 1.000 công trình, đề tài thành phẩm sáng kiến cải tiến, giải pháp hữu ích được ứng dụng thực tiễn đạt kết quả cao, đem lại lợi ích về giá trị kinh tế cao cho DN.

Tiêu biểu, anh Dư Quang Đăng Khoa, Công ty TNHH P&G (KCN Đồng An) với sáng kiến cải tiến máy sản xuất tã giấy và dao cạo râu, đã khắc phục tình trạng từ 40 lần dừng máy trong một ngày xuống còn 8 lần dừng máy trong một ngày. Sáng kiến này làm lợi về giá trị kinh tế cho DN trên 180 triệu đồng/1 máy/1 tháng. Anh Khoa đã nhận được giải thưởng từ Tổng Giám đốc Tập đoàn P&G và sáng kiến của anh được nhân rộng, áp dụng thực hiện trên toàn cầu.

Còn anh Nguyễn Văn Nhất, Công ty TNHH May mặc Leading Star Việt Nam, (KCN Đồng An) nổi bật với sáng kiến chế tạo máy ở công đoạn thùa khuy. Trước khi cải tiến máy, mỗi lần chỉ đóng được 1 lỗ khuy cho sản phẩm. Còn sau khi cải tiến, mỗi lần công nhân cho sản phẩm vào, máy tự động đóng lỗ, sau đó di chuyển sang đóng lỗ thứ 2, giúp tiết kiệm được 35% thời gian cho mỗi sản phẩm công đoạn thùa khuy. Bên cạnh đó, anh còn có sáng kiến chế tạo máy dán tự động, 1 ngày có thể dán được khoảng 40.000 thẻ bài, trong khi dán bằng tay thì 1 người/ 1 ngày chỉ dán được 7.000 cái. Sáng kiến này giúp tăng năng suất lao động và tiết kiệm chi phí cho DN hơn 375 triệu đồng/1 máy/1 tháng...

Khơi dy tinh thn dám nghĩ, dám làm

Bà Mai Thanh Thảo, Chủ tịch Công đoàn Các KCN Bình Dương, cho biết trong thời gian qua, đơn vị đã chỉ đạo và hướng dẫn các CĐCS chủ động phối hợp chặt chẽ với DN kịp thời phát động các phong trào thi đua với nhiều nội dung phong phú, sát thực, phù hợp với đặc điểm, điều kiện của từng DN, tiêu biểu là phong trào “LĐG-LĐST”.

Theo đó, tại các DN có tổ chức CĐCS trực thuộc, phong trào thi đua này đã được phát động thường xuyên, bám sát mục tiêu, nhiệm vụ SXKD, góp phần giúp DN ổn định và phát triển, đóng góp tích cực vào việc hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Điển hình là CĐCS Công ty TNHH Scan com Việt Nam, CĐCS Công ty TNHH Asama, CĐCS Công ty Cổ phần Sao Việt, CĐCS Công ty Astro, CĐCS Công ty TNHH Triumph Việt Nam…

Qua các phong trào thi đua đã động viên ĐVCĐ, CNLĐ phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất; thực hành tiết kiệm, giảm chi phí quản lý, định mức tiêu hao nguyên vật liệu; nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh, tham gia hội nhập khu vực và quốc tế. Đặc biệt, các phong trào thi đua yêu nước được gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã khơi dậy ý thức trách nhiệm, lòng nhiệt tình, sức sáng tạo của CNLĐ, tích cực học tập nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, từng bước đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển.

Để đạt được những kết quả nổi bật trong các phong trào thi đua, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, Công đoàn Các KCN Bình Dương cũng đã chú trọng tuyên truyền, vận động ĐVCĐ và CNLĐ chung sức, đồng lòng, khắc phục khó khăn, chủ động, sáng tạo nâng cao hiệu quả SXKD. Các phong trào thi đua yêu nước đã thực sự tạo động lực, khơi dậy khả năng sáng tạo, lòng nhiệt tình hăng say lao động của ĐVCĐ, CNLĐ trong các KCN. Từ những kết quả đạt được cho thấy, phong trào thi đua đã tạo được sự lan tỏa rộng, tác động tích cực. ĐVCĐ, CNLĐ đã nêu cao tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đề xuất giải pháp giải quyết vấn đề và tăng cường tính cần mẫn trong công việc.

“Thời gian tới, Công đoàn Các KCN Bình Dương tiếp tục phát động các phong trào thi đua trong CNLĐ, góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh, trọng tâm là phong trào “LĐG-LĐST” với mục tiêu “Năng suất cao, chất lượng tốt, tiết kiệm hiệu quả, bảo đảm điều kiện môi trường làm việc ổn định, tăng thu nhập cho người lao động”, bà Mai Thanh Thảo cho biết.

 Để kịp thời động viên, khích lệ tinh thần CNLĐ, tạo sức lan tỏa cho các phong trào thi đua, Công đoàn Các KCN Bình Dương đã đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen cho 56 cá nhân có thành tích thực hiện phong trào “LĐG-LĐST”; đề nghị UBND và Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen cho 88 gương điển hình tiên tiến tiêu biểu. Và mới đây nhất, Công đoàn Các KCN Bình Dương cũng đã tổ chức hội nghị biểu dương, khen thưởng 190 gương CNLĐ…

 KHÁNH PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên