Công đoàn Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Bình Dương: Phát huy vai trò trong các phong trào thi đua

Cập nhật: 05-06-2023 | 08:40:06

Trong nhiệm kỳ 2017- 2023, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Bình Dương đã quan tâm chăm lo, hỗ trợ đời sống đoàn viên công đoàn, qua đó góp phần giúp đoàn viên công đoàn an tâm công tác, tận tâm phục vụ, gắn bó lâu dài với đơn vị.


Công đoàn Chi nhánh NHCSXH Bình Dương trao quà tết cho hộ nghèo

Đa dạng các hoạt động

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Bá Phương, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng CSXH Bình Dương, Chủ tịch CĐCS chi nhánh, cho biết đến hết tháng 3-2023, tổng số cán bộ, viên chức, người lao động (CBVCNLĐ) toàn chi nhánh là 113 người, trong đó 100% là công đoàn viên. Trong nhiệm kỳ 2017- 2023, hoạt động của CĐCS chi nhánh luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy và công đoàn cấp trên. Từ đó, CĐCS chi nhánh đã phát huy được vai trò, chức năng tập hợp quần chúng để tuyên truyền, giáo dục, vận động CBVCNLĐ ý thức chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của cơ quan.

CĐCS đã tích cực vận động CBVCNLĐ thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, xã hội từ thiện, cụ thể: Tổ chức tuyên truyền học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 03-CT/TW và Chỉ thị số 05- CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của Bộ Chính trị. CĐCS chi nhánh đã tuyên truyền vận động từng đoàn viên công đoàn tự học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức trong cuộc sống hàng ngày cả về nhận thức và hành động. Mỗi đoàn viên đoàn viên phải tự vận dụng những điều học được qua đợt vận động vào công việc cũng như sinh hoạt hàng ngày.

CĐCS chi nhánh cũng tích cực tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu HĐND các cấp. Kết quả trong đợt bầu cử, 100% CBVCNLĐ của đơn vị đều hoàn thành nhiệm vụ cử tri, lựa chọn bầu những đại biểu đủ đức, đủ tài vào Quốc hội và HĐND các cấp. Kết hợp với công tác tuyên truyền, giáo dục và phát động các phong trào thi đua, CĐCS chi nhánh đã quan tâm tổ chức cho CBVCNLĐ tham gia các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn nhằm tạo không khí vui tươi phấn khởi, nâng cao sức khỏe để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị chung của ngành cũng như của đơn vị.

Với tinh thần “tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách”, trong nhiệm kỳ qua, CĐCS chi nhánh đã tuyên truyền vận động và được đoàn viên công đoàn và NLĐ tích cực hưởng ứng tham gia đóng góp với số tiền hơn 280 triệu đồng để thực hiện các chương trình vì cộng đồng, như: Xây nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, nhà tình thương cho hộ nghèo, trao học bổng tiếp sức học sinh nghèo đến trường, đóng góp chương trình “Cặp lá yêu thương” do Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội và Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp thực hiện, ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19...

Điểm tựa của người lao động

Với nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu là bảo vệ quyền lợi, lợi ích chính đáng của NLĐ, CĐCS và các công đoàn bộ phận của chi nhánh đã phối hợp chặt chẽ với các bộ phận chuyên môn đồng cấp tích cực tham gia xây dựng, quản lý và kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, chế độ chính sách có liên quan trực tiếp đến CBVCNLĐ, như: Tiền lương, tiền thưởng, các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, chế độ độc hại, khen thưởng - kỷ luật bảo đảm công khai, dân chủ theo đúng quy định của Nhà nước; tham gia góp ý xây dựng các văn bản có liên quan đến quyền và lợi ích của NLĐ.

Cùng với đó, CĐCS chi nhánh đã phối hợp với các bộ phận chuyên môn tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh với đại diện NLĐ, nhằm tiếp thu, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và ý kiến của NLĐ để giải quyết, đề xuất kịp thời, bảo đảm tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Đồng thời, CĐCS chi nhánh đã xây dựng quy chế phối hợp giữa Ban Chấp hành CĐCS với Ban lãnh đạo chuyên môn để tạo sự thống nhất trong việc thực hiện nhiệm vụchính trị của đơn vị cũng như nhiệm vụ của tổ chức công đoàn.

Thời gian qua, CĐCS Chi nhánh Ngân hàng CSXH Bình Dương đóng vai trò rất quan trọng trong việc phối hợp với các bộ phận chuyên môn vận động CBVCNLĐ hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Xác định Ngân hàng CSXH là cầu nối đưa vốn tín dụng chính sách đến với người nghèo, CĐCS Chi nhánh Ngân hàng CSXH Bình Dương đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, thủ trưởng cơ quan trong công tác cho vay, thu nợ thông qua hoạt động ủy thác từng phần để chuyển tải nguồn vốn ưu đãi kịp thời, hiệu quả đến hộ nghèo và các đối tượng chính sách…

“Bước sang giai đoạn phát triển mới của Ngân hàng CSXH, đặt ra cho công tác Công đoàn Chi nhánh Ngân hàng CSXH Bình Dương nhiệm kỳ 2023- 2028 rất nhiều nhiệm vụ quan trọng, mà trọng tâm là đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; tập trung nâng cao năng lực tham gia quản lý, không ngừng chăm lo và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên công đoàn, NLĐ...”.

(Ông Võ Văn Đức, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng CSXH Bình Dương)

TƯỜNG VY - N.TRÃI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên