Công đoàn cơ sở đồng hành cùng doanh nghiệp chăm lo cho công nhân

Cập nhật: 25-02-2023 | 05:56:03

Không ch làm tt chc năng bo v quyn li hp pháp, t chc Công đoàn cơ s (CĐCS) trong các doanh nghip (DN) còn đồng hành cùng vi ch s dng lao động trin khai các hot động chăm lo đời sng vt cht, tinh thn cho đoàn viên và người lao động (NLĐ). T đó, các hot động đã to thêm động lc để NLĐ vượt qua khó khăn trong cuc sng, yên tâm làm vic và n lc cng hiến vì s phát trin bn vng ca DN.

 Đại diện Ban Giám đốc Công ty TNHH Long Yi Industrial Việt Nam tặng quà cho con công nhân lao động công ty

 Nhiều chính sách có lợi hơn cho NLĐ

Tại Công ty TNHH Long Yi Industrial Việt Nam (KCN Mỹ Phước 2, TX.Bến Cát), CĐCS nơi đây đã phát huy hiệu quả chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn và NLĐ. Ông Nguyễn Đình Trọng, Chủ tịch CĐCS công ty cho biết hiện nay toàn công ty có gần 2.700 công nhân lao động. Để công nhân lao động yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với công ty, trong thời gian qua, Ban Chấp hành CĐCS luôn chủ động phối hợp cùng với Ban Giám đốc công ty không ngừng nâng cao hiệu quả công tác chăm lo đời sống NLĐ bằng những chính sách phúc lợi tốt. Đặc biệt, những chính sách phúc lợi của công ty dành cho NLĐ đều được Ban Chấp hành CĐCS đưa vào thành nội dung thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), bảo đảm quyền lợi lâu dài cho NLĐ; qua đó tạo sự tin tưởng, gắn bó của đoàn viên công đoàn và NLĐ với tổ chức Công đoàn và gắn bó làm việc lâu dài với DN.

Theo đó, hiện nay công ty đang thực hiện bản TƯLĐTT có nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ. Cụ thể, mức lương cơ bản đối với công nhân sau thời gian thử việc được ký hợp đồng là 5 triệu 550 ngàn đồng/người/ tháng, cao hơn mức lương cơ bản vùng 1. Công ty hỗ trợ 1 năm 2 lần, mỗi lần 300.000 đồng/ người vào ngày Quốc tế Lao động và ngày Tết Trung thu; hỗ trợ 400.000 đồng/người/tháng tiền phụ cấp sinh hoạt; tiền thưởng tết tháng 13 cao nhất là 3 tháng lương cơ bản; quà tặng NLĐ có thời gian làm việc thâm niên theo quy định từ 1 đến 2 chỉ vàng, tùy vào thời gian gắn bó làm việc với công ty; hỗ trợ xăng xe từ 100.000 đến 1 triệu đồng/người/tháng, tùy vào khoảng cách quãng đường đi từ nơi ở đến công ty...

Tương tự, tại Công ty TNHH Giày Thông Dụng (TP. Thuận An), Ban Chấp hành CĐCS cũng đã thương lượng, ký kết TƯLĐTT với Ban Giám đốc công ty, trong đó có nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ. Cụ thể, công ty đang thực hiện chính sách phúc lợi cho NLĐ như tiền thưởng chuyên cần 600.000 đồng/tháng; trợ cấp xăng xe 200.000 đồng/ tháng; hỗ trợ tiền thuê nhà 250.000 đồng/tháng; nữ công nhân mang thai được công ty chi hỗ trợ 200.000 đồng/lần; nữ công nhân sinh con được công ty chi hỗ trợ 1 tháng lương cơ bản... Còn tại Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam (TP. Dĩ An), TƯLĐTT đã mang lại nhiều quyền lợi hơn cho NLĐ như: Hỗ trợ chi phí xe về quê vào dịp Tết Nguyên đán; mỗi tháng 1 lần, tổ chức bữa ăn chính đặc biệt có giá trị cao hơn mức bình thường 10.000 đồng; duy trì mức thưởng hàng năm vào dịp cuối năm với mức tối thiểu bằng 1,2 tháng lương/ tổng lương; trợ cấp ca đêm ngoài 30% lương theo quy định của Luật Lao động, NLĐ còn được nhận thêm 5.000 đồng/ giờ làm việc tương đương 500.000 đồng/tháng; thưởng thâm niên cho NLĐ có thời gian làm việc từ 10 năm trở lên; lì xì đầu năm...

Tạo sân trơi giải trí cho NLĐ

Cùng với việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp, các CĐCS còn chú trọng chăm lo đời sống vật chất cũng như tinh thần của đoàn viên công đoàn và NLĐ. Trong đó, CĐCS Công ty TNHH Long Yi Industrail Việt Nam, Công ty TNHH Giày Thông Dụng... luôn duy trì tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ như tổ chức giải bóng đá mini nam - nữ công nhân lao động thường niên; thi văn nghệ, hội thi cắm hoa... vào các ngày lễ kỷ niệm trong năm. Tại Công ty TNHH Long Yi Industrail Việt Nam, giải bóng đá mini công nhân lao động nam - nữ cấp công ty được CĐCS phối hợp cùng công ty tổ chức thường niên, luôn thu hút 20 đội bóng đến từ các đơn vị sản xuất trong toàn công ty tham gia thi đấu tranh tài.

Ông Nguyễn Đình Trọng chia sẻ thêm, thông qua tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ, hoạt động mang tính chất phong trào đã và đang tạo ra sân chơi bổ ích, thiết thực, lành mạnh, thu hút được đông đảo NLĐ tham gia; góp phần chăm lo đời sống tinh thần cho NLĐ, thúc đẩy phong trào rèn luyện thể dục thể thao trong NLĐ để có sức khỏe tốt nhằm lao động và sản xuất tốt. Các hoạt động còn tác động tích cực vào việc xây dựng môi trường văn hóa xã hội lành mạnh, đẩy lùi các tệ nạn xã hội ra khỏi đời sống NLĐ. Mặt khác, các hoạt động cũng tạo cơ hội để đoàn viên và NLĐ có dịp giao lưu, học hỏi, thắt chặt tinh thần đoàn kết trong công việc, lao động sản xuất.

Nói về hoạt động CĐCS công ty, ông Tian Yuan, Giám đốc Công ty TNHH Long Yi Industrial Việt Nam, cho biết thời gian qua, tổ chức CĐCS luôn đồng hành cùng công ty trong việc chăm lo đời sống của NLĐ; đồng thời phát động các phong trào thi đua yêu nước, góp sức cùng DN phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho công nhân lao động. “Đặc biệt, hàng năm chúng tôi phối hợp với CĐCS thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ, tổ chức hội nghị NLĐ, đối thoại định kỳ tại nơi làm việc theo quý và khi cần thiết. Từ đó, hoạt động này giúp Ban Giám đốc hiểu tâm tư, nguyện vọng của NLĐ để đưa ra các chính sách hợp lý hơn; qua đó không ngừng chăm lo tốt hơn đời sống NLĐ để họ ngày càng làm tốt hơn trong công việc chuyên môn và gắn bó lâu dài với DN”, ông Tian Yuan nói.

 Vic các CĐCS ký kết TƯLĐTT vi Ban Giám đc công ty s làm cho li ích ca các bên thng nht vi nhau hơn, đng thi các bên có trách nhim hơn trong vic thc hin các quyn và nghĩa v lao đng, t đó góp phn điu hòa li ích, hn chế mâu thun không cn thiết trong mi quan h làm vic ti công ty, to ra nhng điu kin cho s gn bó cht ch gia NLĐ và ngưi s dng lao đng.

 ĐỖ TRỌNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên