Công đoàn cơ sở: Phát huy vai trò chăm lo cho người lao động

Cập nhật: 05-03-2022 | 09:12:29

Trước những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, giá cả tăng cao đã tác động tiêu cực đến đời sống của công nhân lao động (CNLĐ). Bên cạnh những chính sách chăm lo từ tổ chức công đoàn, các công đoàn cơ sở (CĐCS) đã chủ động đề xuất kiến nghị doanh nghiệp (DN) có chính sách chăm lo, tăng lương cơ bản để chia sẻ khó khăn với người lao động.

Chủ động đề xuất tăng đãi ngộ

Những tác động nặng nề của dịch bệnh Covid-19 và vật giá tăng cao, đặc biệt là giá xăng liên tục tăng giá trong thời gian qua đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của CNLĐ. Do đó, CĐCS Công ty TNHH Pungkook Sài Gòn 2 (Khu công nghiệp (KCN) Sóng Thần 1) đã chủ động đề xuất và được Ban Giám đốc công ty đồng ý điều chỉnh lương cơ bản tăng thêm 300.000 đồng/ người/tháng.

Chăm lo tốt về đời sống sẽ tạo động lực để CNLĐ an tâm làm việc và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp

Ông Lê Văn Toại, Chủ tịch CĐCS Nhà máy Pungkook Sài Gòn 3, Công ty TNHH Pungkook Sài Gòn 2, cho biết trong 2 năm qua DN và CNLĐ gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Hàng hóa làm ra không xuất được, đơn hàng giảm mạnh, nguồn cung cấp nguyên liệu bị gián đoạn. Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng công ty vẫn luôn cố gắng hỗ trợ người lao động trong khả năng cho phép như vẫn bảo đảm lương, thưởng các ngày lễ 30-4, 2-9 và lương tháng 13 vào dịp Tết Nguyên đán, cũng như duy trì chính sách đánh giá tăng lương hàng năm của công ty. Công ty cũng sắp xếp công việc cho CNLĐ khi đơn hàng chưa được khách hàng chấp nhận và nguồn cung ứng vật tư còn bị gián đoạn. “Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, giá cả tăng cao khiến cuộc sống của đại bộ phận CNLĐ gặp khó khăn. Sau khi xem xét đề xuất kiến nghị của CĐCS, Ban Giám đốc công ty đã điều chỉnh tăng lương căn bản thêm 300.000 đồng cho toàn thể CNLĐ công ty đã ký hợp đồng lao động, áp dụng từ ngày 1-2- 2022. Đây chính là sự chia sẻ khó khăn với CNLĐ, giúp họ yên tâm tập trung làm việc hiệu quả, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm”, ông Toại cho hay.

Trước thông tin được tăng lương căn bản, trong bối cảnh khó khăn do tác động của dịch bệnh, vật giá tăng cao, CNLĐ tại Công ty TNHH Pungkook Sài Gòn 2 đều rất vui mừng, phấn khởi. Chị Nguyễn Thị Ngọc Cẩm, làm việc tại xưởng PK3A Nhà máy Pungkook Sài Gòn 3, chia sẻ: “Trước những tác động nặng nề của dịch bệnh, vật giá tăng cao khiến cho đời sống của CNLĐ, đặc biệt là những CNLĐ xa quê gặp nhiều khó khăn, bởi mọi chi phí sinh hoạt chỉ trông chờ vào mỗi tiền lương. Nhận được thông tin thông báo công ty tăng lương căn bản cho CNLĐ, mọi người rất vui mừng, phấn khởi và yên tâm làm việc tốt”.

Tương tự, sau khi tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên và CNLĐ, CĐCS Công ty TNHH Quốc tế Chutex (KCN Sóng Thần 2) cũng đã đề xuất kiến nghị Ban Giám đốc công ty điều chỉnh tăng lương căn bản cho CNLĐ. Sau khi xem xét, Ban Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Chutex đã quyết định ban hành chính sách tăng lương căn bản cho CNLĐ, với mức điều chỉnh tăng 300.000 đồng/ người/tháng, thời gian áp dụng từ ngày 1-2-2022. Công ty TNHH Hansoll Vina (KCN Sóng Thần 1) cũng quyết định điều chỉnh tăng lương căn bản thêm 300.000 đồng cho CNLĐ, thời gian áp dụng từ ngày 1-2-2022...

Doanh nghiệp ổn định phát triển sản xuất

Việc các DN tăng lương căn bản cho CNLĐ nhằm bảo đảm các quyền và lợi ích của CNLĐ, từ đó yên tâm làm việc tốt và gắn bó lâu dài với DN. Ông Anthony Chin, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Chutex, cho biết từ khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra trong hơn 2 năm vừa qua, công ty đã trải qua giai đoạn khó khăn và thiệt hại nặng nề nhất từ trước đến nay do ngành may mặc, một trong những ngành bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất khi sản phẩm làm ra không phải là nhu yếu phẩm, người tiêu dùng hạn chế chi tiêu đối với mặt hàng chưa thật sự cần thiết. Tuy phải hứng chịu bao khó khăn như vậy, công ty vẫn luôn cố gắng bảo đảm quyền lợi cho CNLĐ, lương, thưởng đầy đủ, cũng như có các gói hỗ trợ cho CNLĐ không may mắc bệnh Covid-19. “Năm 2022, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, khiến cả DN và CNLĐ đều gặp nhiều khó khăn, vật giá liên tục tăng cao, lượng đơn hàng công ty nhận được lại giảm sút nghiêm trọng so với thời gian chưa có dịch bệnh. Dù vậy, công ty luôn coi CNLĐ là vốn quý, nỗ lực cố gắng bảo đảm quyền lợi, điều chỉnh tăng lương căn bản, chia sẻ khó khăn với CNLĐ để chung sức cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này”, ông Anthony Chin chia sẻ.

Ông Peon Do Gyun, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Eins Vina (KCN Sóng Thần 2), cho biết trước những biến động về lao động như hiện nay, để ổn định nguồn lao động đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh, công ty đã có nhiều chính sách chăm sóc sức khỏe, tạo môi trường làm việc an toàn... cho CNLĐ. Đặc biệt, qua đề xuất, kiến nghị của CĐCS và qua tìm hiểu đời sống của CNLĐ làm việc tại công ty gặp nhiều khó khăn do bị ảnh hưởng dịch bệnh, vật giá tăng cao, công ty đã quyết định điều chỉnh tăng lương cơ bản 300.000 đồng cho CNLĐ từ ngày 1-2-2022. “Trong trường hợp Nhà nước có thay đổi về lương tối thiểu vùng trong năm 2022, thì việc điều chỉnh lương sẽ được xem xét lại theo tỷ lệ tăng của văn bản ban hành. Nếu tỷ lệ tăng lương tối thiểu của Nhà nước thấp hơn tỷ lệ tăng của công ty thì công ty vẫn giữ nguyên mức đã tăng”, ông Peon Do Gyun cho biết.

 “Do tác động ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, giá cả tăng cao khiến đời sống của đại bộ phận CNLĐ gặp khó khăn. Trước tình hình này, bên cạnh những hoạt động chăm lo của tổ chức công đoàn, Công đoàn các KCN Bình Dương đã chỉ đạo các CĐCS chủ động tăng cường nắm bắt kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, CNLĐ để đề xuất kiến nghị chủ DN xem xét giải quyết, như tăng lương, tăng phụ cấp, nâng cao chất lượng bữa ăn ca của CNLĐ... Qua đó, góp phần ổn định đời sống, giúp CNLĐ yên tâm làm việc và gắn bó lâu dài với D N”.
(Bà Mai Thanh Thảo, Chủ tịch Công đoàn các KCN Bình Dương)

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=317
Quay lên trên