Công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp: Chăm lo đời sống và phòng, chống dịch cho người lao động

Cập nhật: 06-12-2021 | 08:16:27

Không chỉ chủ động phối hợp cùng chủ doanh nghiệp (DN) triển khai thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại nhà máy, các công đoàn cơ sở (CĐCS) còn tổ chức nhiều hoạt động chăm lo thiết thực nhằm chia sẻ khó khăn với công nhân lao động (CNLĐ) bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Chăm lo thiết thực

Tại Công ty TNHH Compass II (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore), cùng với việc chủ động phối hợp triển khai các biện pháp tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19, CĐCS công ty còn kịp thời triển khai các hoạt động chăm lo cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Ông Nguyễn Duy Phương, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Compass II, cho biết: “Công đoàn công ty đã triển khai thực hiện “Gói an sinh công đoàn” trao tặng 220 phần quà là thực phẩm thiết yếu gồm dầu ăn, nước tương, sữa hộp... từ nguồn tài chính tích lũy của công đoàn cho những trường hợp nữ CNLĐ hoàn cảnh khó khăn đang mang bầu, nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Qua đó, góp phần san sẻ bớt khó khăn với CNLĐ, đồng thời kịp thời động viên họ an tâm làm việc và gắn bó với DN”.

Các thành viên trong đội tình nguyện phòng, chống dịch của Công ty TNHH Giày Thông Dụng thực hiện test nhanh Covid-19 cho CNLĐ

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần đầu Thái Bình (TBS Group), cho biết dù đã trở lại trạng thái “bình thường mới” nhưng trước tác động của dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều CNLĐ vẫn còn khó khăn. Hiểu được những khó khăn, CĐCS TBS Group đã đẩy mạnh công tác chăm lo đời sống CNLĐ trở lại công ty làm việc, nhằm giảm bớt phần nào khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh kéo dài. Cụ thể, Công đoàn công ty tổ chức tặng 1 phần quà có giá trị 200.000 đồng là thực phẩm thiết yếu/người/tháng cho người lao động (NLĐ) gồm gạo, trứng, dầu ăn và rau...

Với việc tổ chức hiệu quả công tác chăm lo cũng như phòng, chống dịch bệnh tại nhà máy từ phía công đoàn cùng DN, CNLĐ rất phấn khởi và an tâm khi trở lại công ty làm việc. Điều này không chỉ bảo đảm sức khỏe cho NLĐ, mà còn giúp cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN được thông suốt.

Chủ động phòng, chống dịch

Sau nhiều tháng tạm ngưng hoạt động sản xuất để chống dịch, Công ty TNHH Giày Thông Dụng đã trở lại hoạt động sản xuất ngay sau khi Bình Dương trở về trạng thái “bình thường mới”. Hơn 5.000 CNLĐ trên tổng số 7.000 CNLĐ đã quay trở lại nhà máy làm việc. Ông Nguyễn Minh Tiến, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Giày Thông Dụng, cho biết sau nhiều tháng tạm ngừng chống dịch, công ty trở lại hoạt động sản xuất với lượng đơn hàng tồn cần hoàn thành nhiều. Tuy nhiên, không vì thế mà DN chủ quan việc phòng, chống dịch tại nhà máy. CĐCS đã chủ động phối hợp cùng công ty xây triển khai các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho CNLĐ tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi làm việc cũng như nơi ở và lưu trú; xét nghiệm nhanh Covid-19 định kỳ để sàng lọc người nhiễm và nghi nghiễm, ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập lây lan trong nhà máy.

“Việc tổ chức test nhanh Covid-19 cho CNLĐ làm việc trong công ty được các đoàn viên công đoàn và CNLĐ công ty từng tham gia tình nguyện ở tuyến đầu chống dịch đảm nhận thực hiện nên rất kịp thời, hiệu quả và giảm chi phí cho DN, được chủ DN ghi nhận và đánh giá cao. Đối với những trường hợp CNLĐ bị mắc Covid-19 phải ngưng việc để thực hiện cách ly điều trị vẫn được công ty cho hưởng lương tối thiểu vùng”, ông Nguyễn Minh Tiến cho hay. Còn ông Tsai Pu Chuo, Giám đốc Công ty TNHH Giày Thông Dụng, cho biết thời gian qua CĐCS luôn sát cánh cùng công ty trong công tác chăm lo cho NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh rất kịp thời và hiệu quả. Đồng thời, công đoàn triển khai nhiều hình thức tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh tại nhà máy cho NLĐ, đặc biệt là CNLĐ từng tham gia tuyến đầu chống dịch sau khi trở về DN làm việc đã giúp lấy mẫu xét nghiệm nhanh Covid-19 cho NLĐ. Chị Lê Thị Nhung, CNLĐ Công ty TNHH Giày Thông Dụng, chia sẻ: “Với những giải pháp phòng, chống dịch được công đoàn và công ty triển khai thực hiện để bảo vệ sức khỏe cho NLĐ khiến mọi người cảm thấy an tâm hơn khi trở lại làm việc”.

Còn tại TBS Group đã thành lập và đưa vào hoạt động trạm y tế lưu động (TYTLĐ) tại DN để nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch trong nhà máy. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch CĐCS TBS Group, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TBS Group, cho biết TYTLĐ TBS Group có quy mô 200 giường, được trang bị thiết bị vật tư y tế đầy đủ, có bình oxy, thuốc men chữa bệnh thông thường và điều trị Covid-19 (gói thuốc A và B)... Trạm hoạt động không kể ngày đêm, đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch tại công ty, thực hiện cách ly và điều trị bệnh nhân Covid-19, trực cấp cứu 24/7 để đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh, xét nghiệm Covid-19, tiêm vắc xin ngừa Covid-19, tổ chức tuyên truyền các thông tin có liên quan đến tình hình dịch Covid-19, khám bệnh thông thường và cấp thuốc cho NLĐ...

“Việc thành lập TYTLĐ TBS Group là nỗ lực của Đảng ủy, HĐQT công ty nhằm nâng cao công tác phòng, chống dịch cũng như điều trị người mắc Covid-19 tại đơn vị; đồng thời giúp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TBS Group và các nhà máy chủ động trong công tác xét nghiệm, tầm soát, xử lý nhanh chóng và hiệu quả các vấn đề phát sinh, góp phần quan trọng trong việc triển khai kế hoạch sản xuất “An toàn - Cân bằng các chỉ số” mà HĐQT công ty đã triển khai trong toàn hệ thống TBS Group”.
(Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch CĐCS TBS Group)

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên