Công đoàn Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa: Chăm lo tốt đời sống cho người lao động

Cập nhật: 30-05-2023 | 08:40:19

Với sự đoàn kết, thống nhất, sự đồng thuận quyết tâm vượt khó của các cấp Công đoàn (CĐ) và đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), công nhân lao động (CNLĐ), CĐ Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa đã góp phần vào việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, kế hoạch hàng năm; đồng thời chăm lo tốt đời sống cho ĐVCĐ, CNLĐ, xây dựng tổ chức CĐ ngày càng vững mạnh toàn diện.

Thực hiện hiệu quả các chính sách

Thời gian qua, các cấp CĐ tại Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa đã tích cực tham gia đóng góp, xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động (NLĐ) và tổ chức CĐ; đồng thời chủ động đề xuất với cấp ủy, tham gia với chuyên môn cùng cấp xây dựng các cơ chế, chính sách, quy định của đơn vị. Hàng năm, CĐ công ty đã phối hợp chỉ đạo tổ chức hiệu quả hội nghị NLĐ từ cấp đội, nhà máy sản xuất đến cấp nông trường, xí nghiệp, cơ quan, đơn vị trực thuộc và cấp công ty; đề ra các giải pháp thực hiện nhiệm vụ kế hoạch sản xuất, kinh doanh và công tác chăm lo đời sống, thực hiện các chế độ chính sách cho NLĐ.

Công đoàn Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa phối hợp tổ chức thi đấu bóng chuyền, tạo sân chơi giải trí lành mạnh cho ĐVCĐ và NLĐ

Ngoài ra, hàng tháng các CĐ cơ sở ở các nông trường, xí nghiệp, cơ quan, đơn vị còn phối hợp với Ban Giám đốc tổ chức tiếp xúc, gặp gỡ CNLĐ tại đội, nhà máy sản xuất nhằm thông tin tình hình sản xuất, các chế độ chính sách và xem xét giải quyết các đề xuất, kiến nghị về sản xuất và đời sống của CNLĐ. Đặc biệt, CĐ công ty đã chủ động tham gia với chuyên môn xây dựng nội dung thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, quy chế đối thoại, điều chỉnh nội quy lao động công ty và tổ chức thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể. Từ đó, CĐ và Tổng Giám đốc công ty đã phối hợp tổ chức thực hiện tốt các nội dung theo quy chế dân chủ, ký kết thỏa ước lao động với nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ...

Cùng với đó, các cấp CĐ công ty đã phát huy hiệu quả chức năng tham gia quản lý, tích cực tham gia với chuyên môn trong việc đề ra các giải pháp thực hiện hoàn thành vượt mức nhiệm vụ và chỉ tiêu kế hoạch hàng năm; tham gia sắp xếp, bố trí lao động gắn với bố trí phần cây, tham gia xây dựng điều chỉnh, bổ sung các nội quy, quy chế; tham gia xây dựng quy chế trả lương, thang bảng lương, xây dựng phương án, định mức, đơn giá tiền lương. Đồng thời, CĐ tham gia kiểm tra, giám sát việc cấp phát tiền lương, thưởng, giải quyết các chế độ chính sách cho CNLĐ và tăng cường hoạt động tư vấn pháp luật; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐVCĐ, NLĐ.

Nhiều hoạt động chăm lo thiết thực

Thời gian qua, các cấp CĐ tại Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa đã tích cực tham gia với chuyên môn chăm lo tốt đời sống, thu nhập tiền lương, thực hiện các chế độ chính sách cho đoàn viên - CNLĐ. Cụ thể, tổ chức CĐ phối hợp cùng với chuyên môn thực hiện chế độ bồi dưỡng thải độc; đề xuất kiến nghị công ty điều chỉnh nâng mức tiền ăn giữa ca từ 20.000 đồng/ngày/người lên mức 25.000 đồng/ngày/người từ tháng 7-2022.

Hàng năm, CĐ công ty đã tham gia cùng chuyên môn tổ chức các đợt khám sức khỏe định kỳ; tổ chức cho NLĐ đi tham quan du lịch. Đặc biệt, CĐ công ty đã triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình phúc lợi cho ĐVCĐ, chương trình “Tết sum vầy”, “Mái ấm công đoàn”... Cùng với đó, CĐ công ty còn thực hiện tốt công tác thăm hỏi, chúc mừng sinh nhật ĐVCĐ và NLĐ; vận động tương trợ cho các trường hợp CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh hiểm nghèo. Trong thời gian qua, 236 trường hợp CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tương trợ với số tổng số tiền 1,435 tỷ đồng; đồng thời CĐ chi từ quỹ tương trợ cho 426 trường hợp với số tiền hơn 880 triệu đồng.

Song song đó, CĐ công ty cũng thực hiện tốt chủ trương hỗ trợ vốn phát triển kinh tế gia đình, xây dựng, sửa chữa nâng cấp nhà ở cho ĐVCĐ, CNLĐ. Cụ thể, CĐ phối hợp với công ty giải quyết cho 529 lượt hộ CNLĐ vay vốn phát triển kinh tế gia đình từ nguồn phúc lợi công ty với số tiền 3,95 tỷ đồng; bảo lãnh cho 611 lượt CNLĐ vay tín chấp từ ngân hàng với số tiền 36,474 tỷ đồng để phát triển kinh tế gia đình. Từ nguồn vốn vay, NLĐ đã phát triển hiệu quả kinh tế gia đình, cải thiện, nâng cao đời sống.

Với những hoạt động chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐVCĐ và NLĐ, CĐ Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa đã góp phần cùng công ty vượt qua khó khăn, ổn định và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Cùng với chăm lo đời sống vật chất, CĐ còn phối hợp với công ty chăm lo tốt đời sống tinh thần cho ĐVCĐ, CNLĐ. Trong đó, CĐ và công ty phối hợp triển khai xây dựng các thiết chế văn hóa, công trình phục vụ sinh hoạt cho ĐVCĐ, CNLĐ tại nơi sản xuất như sân bóng chuyền, nhà bếp, nhà ăn, nhà vệ sinh với kinh phí là 1,16 tỷ đồng; xây dựng 30 căn phòng ở cho CNLĐ với kinh phí 2,43 tỷ đồng...

ĐỖ TRỌNG - ĐỨC THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên