Công đoàn công ty đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ

Cập nhật: 04-04-2023 | 08:40:51

Trong những năm qua, hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 khiến sản phẩm cao su tiêu thụ khó, giá bán thấp. Bên cạnh đó, thời tiết diễn biến bất thường làm giảm năng suất sản lượng vườn cây cũng ảnh hưởng lớn đến doanh thu, lợi nhuận của công ty và thu nhập của người lao động (NLĐ). Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, nhưng với vai trò và trách nhiệm, Công đoàn công ty đã luôn đồng hành cùng doanh nghiệp và công nhân lao động (CNLĐ) phát huy truyền thống đoàn kết tạo nên sức mạnh tập thể, vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Chăm lo lợi ích

đoàn viên, NLĐ Chăm lo lợi ích của đoàn viên và NLĐ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của Công đoàn công ty trong nhiều năm qua. Theo đó, trên cơ sở hướng dẫn của Công đoàn Cao su Việt Nam, Công đoàn công ty đã xây dựng kế hoạch hoạt động “Tháng công nhân” và hưởng ứng “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” hàng năm để tập trung chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ. Hoạt động này được Công đoàn công ty chủ động kéo dài thời gian để đoàn viên và NLĐ thụ hưởng nhiều lợi ích thiết thực trong tháng công nhân.

Bà Lý Thiện Nữ, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, cho biết song song với việc chăm lo đời sống vật chất cho công nhân, NLĐ, trong những năm qua công ty đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng nhiều công trình phục vụ hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cho CNLĐ. Công ty tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho NLĐ trong tháng công nhân; tổ chức chương trình “Tết sum vầy” cho NLĐ khó khăn...

Công đoàn các cấp đã đồng hành cùng công ty thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh

Đặc biệt, Công đoàn công ty cùng với cơ quan chuyên môn đã cân đối nguồn quỹ phúc lợi tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình trợ vốn trên 8 tỷ đồng cho 323 hộ công nhân vay trả góp không tính lãi để xây dựng nhà ở. Bên cạnh đó, từ sự đóng góp 1 ngày lương của đoàn viên, công đoàn đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 39 căn nhà “Mái ấm công đoàn” với số tiền 1,66 tỷ đồng. Ngoài các hoạt động thường xuyên như thăm hỏi, hỗ trợ công nhân lao động ốm đau, bị tai nạn lao động, thiệt hại do thiên tai gây ra, hỗ trợ trên 44.000 lượt ĐVCĐ, công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền gần 10 tỷ đồng. Đồng thời, xét chọn và tổ chức cho trên 10.700 lượt CNLĐ đi tham quan du lịch trong nước và nước ngoài với tổng số tiền gần 32 tỷ đồng.

Trong nhiệm kỳ qua, thực hiện nghị quyết của Công đoàn Cao su Việt Nam về việc “Đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình trong CNVC-LĐ”, các công đoàn cơ sở đã tuyên truyền vận động cán bộ, công nhân tích cực làm kinh tế gia đình góp phần nâng cao thu nhập cải thiện cuộc sống. Theo thống kê đến cuối năm 2022, toàn công ty có trên 38% hộ làm kinh tế gia đình, với nhiều mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao. Hiện nay, toàn công ty có 100% hộ công nhân có điện lưới sử dụng và có trên 95% hộ công nhân xây dựng được nhà cấp 4 và nhà kiên cố. Có 1.789 hộ công nhân có mức sống khá, đạt tỷ lệ 36,63%; có gần 3.100 hộ có mức sống trung bình, đạt tỷ lệ 63,37% và không có hộ nghèo. Đây là kết quả phấn đấu vươn lên của toàn thể cán bộ, công nhân và sự quyết tâm của lãnh đạo công ty trong công tác chăm lo đời sống cho NLĐ.

Đẩy mạnh các phong trào thi đua

Chủ tịch Công đoàn công ty Lý Thiện Nữ, cho biết để đồng hành cùng doanh nghiệp, Công đoàn công ty đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước, như: Phong trào thi đua hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng quý II và quý III; phối hợp với chuyên môn phát động phong trào thi đua nước rút hoàn thành kế hoạch sản lượng trước thời gian quy định và phong trào thi đua vượt kế hoạch tháng 10, 11, 12 hàng năm. “Thông qua phong trào thi đua trong nhiệm kỳ qua, tập thể cán bộ, CNLĐ công ty đã thực hiện hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước giao và nghị quyết hội nghị NLĐ đã đề ra...”, bà Nữ chia sẻ.

Một trong những phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ trong công ty nhiều năm qua đó là phong trào thi đua “Lao động giỏi”. Phong trào ngày càng được đổi mới về nội dung và hình thức, đã lan tỏa sâu rộng, tạo khí thế thi đua sôi nổi, được đông đảo CNLĐ hưởng ứng tích cực và đã đạt được hiệu quả cao. Ngay từ đầu năm, tại hội nghị tổng kết và hội nghị NLĐ, công ty và đơn vị trực thuộc đã tổng kết khen thưởng phong trào, đồng thời phát động phong trào thi đua, ký kết giao ước thi đua cho năm tiếp theo. Công đoàn các cấp đã chủ động phối hợp với chuyên môn phát động phong trào thi đua theo từng giai đoạn, tổ chức sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm và khen thưởng kịp thời. Trong nhiệm kỳ đã có trên 16.800 lượt người hoàn thành vượt mức kế hoạch, gần 27.700 lượt người đạt lao động tiên tiến, có 357 lượt tập thể đạt lao động tiên tiến, 918 người đạt Chiến sĩ thi đua các cấp và 593 lượt cá nhân đạt lao động xuất sắc, 193 tập thể đạt lao động xuất sắc.

Cùng với đó, phong trào “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi” đã trở thành phong trào thi đua truyền thống của công ty. Định kỳ hai năm, công ty tổ chức hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ cao su từ cấp tổ khai thác, cấp nông trường, cấp công ty. Công ty đã tuyển chọn những công nhân khai thác có thành tích cao trong hội thi cấp công ty, tổ chức tập luyện và tham gia hội thi tập đoàn. Thông qua các hội thi, tay nghề công nhân ngày càng nâng cao, lòng yêu ngành, yêu nghề luôn được giữ gìn, vun đắp. Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ cao su các cấp đã trở thành phong trào thi đua mang đậm nét văn hóa của công nhân cao su hiện nay.

Trong nhiệm kỳ 2017- 2023, thông qua phong trào thi đua, tập thể cán bộ, CNLĐ công ty đã thực hiện hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước giao và nghị quyết hội nghị NLĐ đề ra: Cụ thể đã trồng mới tái canh 4.200,83 ha, đạt 100% kế hoạch; khai thác gần 168.700 tấn mủ, đạt 102,84% kế hoạch; thu mua mủ tiểu điền trên 75.200 tấn đạt 104,45% kế hoạch; chế biến gần 240.000 tấn sản phẩm, đạt 102,43% kế hoạch; tiêu thụ trên 241.000 tấn sản phẩm, đạt 103,20% kế hoạch; tổng doanh thu gần 12.000 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế trên 3.218 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước trên 1.144 tỷ đồng; các khoản nộp cấp trên gần 2.170 tỷ đồng.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên