Công đoàn đồng hành, chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động

Cập nhật: 02-12-2022 | 08:28:46

Trước tác động khó khăn của tình hình kinh tế thế giới ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhiều doanh nghiệp (DN) tìm mọi cách để duy trì sản xuất nhằm ổn định việc làm, thu nhập và đời sống công nhân lao động (CNLĐ).

“Giữ chân” người lao động

Trong không khí làm việc khẩn trương của tháng cuối năm, anh Nguyễn Ngọc Bảy, CNLĐ tại Công ty TNHH Tessellation Bình Dương, chuyên sản xuất hàng may mặc xuất khẩu (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore 1), phấn khởi khi biết tin về những chính sách chăm lo Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 của công ty và công đoàn, gồm thưởng lương tháng 13, quà tết của Công đoàn công ty... “Chúng tôi, ai nấy đều rất vui mừng, phấn khởi và an tâm làm việc khi biết những thông tin này”, anh Bảy nói.

Ông Nguyễn Văn Lương, Tổng Giám đốc các nhà máy Tessellation tại Bình Dương và Đồng Nai, cho biết thị trường xuất khẩu hàng hóa của công ty chủ yếu là Mỹ và các nước châu Âu. Do ảnh hưởng của tình hình khó khăn chung của kinh tế thế giới khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty cũng bị ảnh hưởng theo. Tuy nhiên, lường trước khó khăn này, công ty đã nỗ lực bằng nhiều giải pháp tìm kiếm đơn hàng để luôn bảo đảm hoạt động sản xuất, việc làm ổn định. Tất cả các chế độ, chính sách cho người lao động vẫn được công ty duy trì, bảo đảm thực hiện tốt, trong đó có lương tháng 13 năm 2022.

Với sự đồng hành của CĐCS, Công ty TNHH Tessellation Bình Dương đã bảo đảm việc làm, thu nhập và các chế độ phúc lợi khác cho người lao động

Sát cánh cùng công ty, Công đoàn cơ sở (CĐCS) công ty cũng có các hoạt động chăm lo đời sống, chăm lo tết cho đoàn viên và CNLĐ. Ông Tạ Kim Đoan, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Tessellation Bình Dương, cho biết công đoàn sẽ tặng gần 3.000 phần quà tết, mỗi phần có giá trị gần 300.000 đồng cho đoàn viên và người lao động. Ngoài ra, CĐCS duy trì hoạt động thường xuyên của Siêu thị Công đoàn, bán nhu yếu phẩm thấp hơn giá thị trường để phục vụ đoàn viên và người lao động. Đồng thời, CĐCS phối hợp cùng Ban Giám đốc công ty tổ chức bữa ăn đặc biệt trước khi bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, có bốc thăm trúng thưởng với những phần quà giá trị cho toàn thể người lao động; tổ chức lì xì và bốc thăm trúng thưởng đầu năm khi người lao động trở lại làm việc...

Tại Công ty TNHH Giày Thông Dụng (TP.Thuận An), chuyên sản xuất giày da xuất khẩu, hiện có 7.900 CNLĐ đang làm việc. Ông Huang Chi Fang, Giám đốc Hành chính - Nhân sự công ty cho biết, với những nỗ lực, giải pháp trong ký mới đơn hàng năm 2022, kế hoạch sản xuất công ty đề ra đạt 6 triệu đôi giày, tiến độ sản xuất đang diễn ra đúng kế hoạch. Từ đó, công ty bảo đảm việc làm và thu nhập bình quân của người lao động đạt 10 triệu đồng/người/ tháng. Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, công ty sẽ thưởng tháng lương thứ 13 bằng mức lương cơ bản, cộng với phụ cấp chức vụ cho toàn bộ người lao động. Đối với những công nhân có thời gian làm việc dưới 1 năm, công ty thưởng theo thời gian làm việc.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Chủ tịch CĐCS công ty, cho biết: “Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch và chủ động phối hợp cùng Ban Giám đốc công ty tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho người lao động, như chương trình văn nghệ, bốc thăm trúng thưởng, hoạt động thăm hỏi và tặng quà công nhân có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động... với mong muốn tất cả đoàn viên, người lao động làm việc ở công ty đều có tết…”.

Năm 2023, Công ty TNHH Giày Thông Dụng dự kiến kế hoạch sản xuất 5 triệu đôi giày và tuyển mới thêm 1.000 lao động để đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất. Cho đến ngày 29-11-2022, công ty đã tuyển gần đủ số lượng và đang tuyển thêm 100 lao động nữa.

Giúp ổn định sản xuất

Để hỗ trợ các DN khắc phục khó khăn, ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm việc làm cho người lao động vào dịp cuối năm, UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan có những giải pháp hỗ trợ cụ thể. Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tăng cường kết nối cung - cầu lao động; thông qua việc giải quyết chính sách trợ cấp thất nghiệp cho người lao động; tổ chức tốt việc tư vấn, giới thiệu việc làm mới cho người lao động theo nhu cầu tuyển dụng của các DN trên địa bàn. Sở Công thương, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để tạo điều kiện cho các DN có thêm đơn hàng; đồng thời thống kê, rà soát tình hình lao động ở các DN trong khu, cụm công nghiệp để có hướng điều tiết các DN đang cắt giảm lao động sang các DN vẫn đang có nhu cầu tuyển dụng. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ DN duy trì hoạt động, tạo thêm việc làm mới.

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn trong tỉnh chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, giới thiệu CNLĐ bị mất việc làm có nhu cầu tìm việc làm mới tới các DN có nhu cầu tuyển dụng cùng ngành nghề. LĐLĐ tỉnh cũng ban hành kế hoạch chuỗi hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 cho đoàn viên và nguời lao động từ nguồn kinh phí công đoàn với tổng kinh phí ước tính khoảng 300 tỷ đồng. LĐLĐ tỉnh cũng đã có văn bản đề xuất kiến nghị với tỉnh hỗ trợ 46.500 suất quà tết từ ngân sách tỉnh cho CNLĐ xa quê, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi suất 500.000 đồng. Qua đó nhằm kịp thời chia sẻ, động viên đoàn viên công đoàn, người lao động vượt qua khó khăn, an tâm gắn bó với DN và làm việc lâu dài tại Bình Dương. 

LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn trong tỉnh chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, giới thiệu CNLĐ bị mất việc làm có nhu cầu tìm việc làm mới tới các DN có nhu cầu tuyển dụng cùng ngành nghề. LĐLĐ tỉnh cũng ban hành kế hoạch chuỗi hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 cho đoàn viên và nguời lao động từ nguồn kinh phí công đoàn với tổng kinh phí ước tính khoảng 300 tỷ đồng…

KHÁNH PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên