Công đoàn đồng hành cùng người lao động vượt khó

Cập nhật: 26-10-2021 | 08:47:19

Trong thời gian qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài, nhiều doanh nghiệp (DN) bị ảnh hưởng, tạm ngừng hoạt động để chống dịch, khiến cho công nhân lao động (CNLĐ) phải ngừng việc. Đồng thời, nhiều đoàn viên công đoàn và CNLĐ bị mắc bệnh Covid-19 (F0), nghi nhiễm (F1)… phải cách ly và điều trị. Thấu hiểu được những khó khăn này của CNLĐ, cùng với chính quyền địa phương và DN, Công đoàn Bình Dương luôn kề vai sát cánh với CNLĐ vượt qua khó khăn.

Giúp người lao động ổn định cuộc sống

Anh Nguyễn Đình Đợt, công nhân may K4, CNLĐ Công ty TNHH May mặc Bowker Việt Nam (Khu công nghiệp (KCN Đồng An 1, TP.Thuận An), khi dịch bệnh chưa bùng phát, công việc và thu nhập của vợ chồng anh kháổn định. Nhưng kể từ khi đại dịch bùng phát, công ty nơi vợ chồng anh làm việc phải tạm ngừng hoạt động để chống dịch, nghỉ làm nên thu nhập giảm sụt, cuộc sống ở trọ của gia đình gặp nhiều khó khăn. Nhờ sự tiếp sức của ban giám đốc công ty, chính quyền địa phương, tổ chức công đoàn đã giúp gia đình anh vượt qua khó khăn. “Ngoài các chính sách hỗ trợ của nhà nước và tổ chức công đoàn, những ngày không đi làm ở nhà chống dịch, tôi cũng như nhiều CNLĐ khác vẫn được công ty trả lương căn bản tối thiểu vùng trong 2 tháng 7 và 8, riêng tháng 9 được hỗ trợ 50% lương tối thiểu vùng. Ngoài trả lương, ban giám đốc cùng công đoàn cơ sở công ty còn trao tặng thực phẩm thiết yếu, gạo, mì tôm...”, anh Đợt cho hay.

LĐLĐ tỉnh trao tặng thực phẩm thiết yếu cho CNLĐ ở một khu nhà trọ trên địa bàn TP.Dĩ An

Cùng chung hoàn cảnh, anh Võ Thanh Bình, CNLĐ Công ty TNHH UMC (KCN Việt Nam - Singapore 1), cho biết trong thời gian công ty phải tạm ngưng hoạt động để chống dịch, cả 2 vợ chồng đều nghỉ làm ở nhà, thu nhập không có, trong khi nhiều khoản cần phải chi tiêu, tiền nhà trọ, điện nước, tiền sữa cho con… nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn hơn. “Lúc đó, vợ chồng tôi cũng như nhiều CNLĐ ở trong khu trọ rất lo lắng, chưa biết xoay xở thế nào cho những ngày tới thì nhận được sự hỗ trợ thực phẩm thiết yếu, gạo, mì tôm, rau củ quả tươi sạch… từ công đoàn hỗ trợ. Phần quà này rất thiết thực và ý nghĩa, giúp chúng tôi thêm điều kiện vượt qua khó khăn bởi dịch bệnh…”, anh Bình nói.

Tương tự, chị Trần Thị Diễm Châu, CNLĐ Công ty TNHH Shyang Hung Cheng (TP.Thuận An), cho biết do ảnh bởi dịch bệnh Covid-19, công ty cũng tạm ngưng hoạt động sản xuất để chống dịch. Vợ chồng chị nghỉ việc nhiều tháng liền, do không có thu nhập nên gia đình gặp rất nhiều khó khăn, cuộc sống thiếu trước hụt sau. “Đang rơi vào tình thế khó khăn thì được cán bộ công đoàn tỉnh đến trao tặng gạo, mì tôm, rau củ quả tươi sạch, sữa cho con, toàn là nhu yếu phẩm cần thiết để duy trì cuộc sống. Vợ chồng tôi rất vui và xúc động. Xin trân trọng cảm ơn tổ chức Công đoàn Bình Dương đã đồng hành chia sẻ khó khăn với CNLĐ chúng tôi”, chị Châu bộc bạch.

Chia sẻ khó khăn

Trong đợt dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4, Bình Dương là một trong những tỉnh, thành phía nam chịu thiệt hại nặng nề nhất. Theo thống kê của tổ chức công đoàn tỉnh, 232.517 CNLĐ đã bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, trong đó có các trường hợp F0, F1, nghỉ việc không hưởng lương, bị tạm hoãn hợp đồng, trong khu vực phong tỏa và cách ly… Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, cho biết đồng hành chia sẻ khó khăn với đoàn viên và CNLĐ, Công đoàn Bình Dương đã chủ động thực hiện triển khai nhiều chương trình chăm lo thiết thực. Trong đó, nổi bật làviệc chi hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, CNLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4; chi hỗ trợ 35.578 trường hợp CNLĐ là F0, F1, trường hợp cách ly và trường hợp trong các khu vực bị phong tỏa với số tiền gần 80 tỷ đồng... Bên cạnh đó, tổchức công đoàn còn chi hỗ trợ bữa ăn cho đoàn viên, CNLĐ đang thực hiện “3 tại chỗ” theo Chỉ thị 16/CT-TTg, tổng số tiền đã giải ngân hơn 144 tỷ đồng cho 1.144 DN với 144.504 CNLĐ. Đồng thời, LĐLĐ tỉnh còn vận động, tiếp nhận và phân phối hàng hóa, nhu yếu phẩm từ các địa phương, các tổ chức, cá nhân hỗ trợ CNLĐ thông qua các cấp công đoàn; huy động nguồn lực chủ yếu là cán bộ công đoàn chuyên trách và lực lượng tình nguyện viên để phân loại kịp thời chuyển đến các địa phương “vùng đỏ”. LĐLĐ tỉnh đã trực tiếp tiếp nhận 593 tấn hàng hóa, thiết bị, gạo, mì tôm, sữa, rau củ quả... với tổng giá trị lên đến trên 10 tỷ đồng; đã cấp phát, hỗ trợ đến các đối tượng chủ yếu là CNLĐ khó khăn với khoảng 90.000 phòng trọ cho trên 190.000 người thụ hưởng.

Một chương trình chăm lo khác đang được Công đoàn Bình Dương rốt ráo triển khai thực hiện là “Gói an sinh công đoàn” hỗ trợ đoàn viên, CNLĐ đặc biệt khó khăn tại các DN bị ảnh hưởng bởi Covid-19. 150.000 suất quà “An sinh công đoàn”, bao gồm nhu yếu phẩm thiết yếu có trị giá 200.000 đồng sẽ được các cấp công đoàn trao đến tay đoàn viên công đoàn, CNLĐ, bao gồm cả người lao động ở DN chưa có tổ chức công đoàn nhưng có tham gia trích kinh phí công đoàn. Tổng kinh phí của chương trình là30 tỷ đồng từ nguồn tài chính công đoàn tích lũy.

Với sự đồng hành cùng với CNLĐ vượt khó, Công đoàn Bình Dương đã góp phần giúp CNLĐ ổn định cuộc sống, yên tâm ở lại Bình Dương, gắn bó với DN. Tính đến ngày 22-10- 2021, 1.796 trên tổng số 3.152 DN có tổ chức công đoàn đã hoạt động trở lại với 316.739 CNLĐ tham gia sản xuất.

“Cùng với các chính sách an sinh của Nhà nước, địa phương, công đoàn các cấp tại Bình Dương đã có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả để đồng hành chăm lo tốt đời sống đoàn viên, CNLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; đồng thời chủ động triển khai tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong CNLĐ. Trong thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh cần tiếp tục tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, CNLĐ về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới; tổ chức tuyên truyền, đón CNLĐ có nhu cầu trở lại làm việc vàcó chính sách hỗ trợ cụ thể; tiếp tục triển khai các hoạt động chăm lo và bảo vệ quyền lợi chính đáng của đoàn viên, CNLĐ. Đặc biệt, các cấp công đoàn phải sớm xây dựng kế hoạch chăm lo tết cho đoàn viên, CNLĐ…”.
(Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam)

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên