Công đoàn KCN VSIP: Quan tâm, chăm lo đời sống người lao động

Cập nhật: 13-11-2021 | 09:08:12

Đến nay, hơn 90% doanh nghiệp (DN) tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (KCN VSIP) đã hoạt động trở lại. Trước tình hình khan hiếm lao động, Công đoàn KCN VSIP phối hợp với Công đoàn cơ sở tại các DN rà soát, đưa người lao động (NLĐ) về quê quay lại nhà máy. Kế hoạch lương, thưởng tết sau một năm ảnh hưởng dịch bệnh cũng đang được KCN VSIP quan tâm, đề xuất nhằm lo tốt nhất cho NLĐ.

 Không để NLĐ khó khăn trong dịch bệnh

Dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát nhưng hầu hết DN gặp phải rất nhiều khó khăn, cùng với đó là những mất mát to lớn mà NLĐ phải gánh chịu. Trong giai đoạn khó khăn ấy, vai trò, sức mạnh từ các cấp công đoàn càng được chứng minh. Bà Đặng Thị Kim Chi, Chủ tịch Công đoàn KCN VSIP nhớ lại, thời điểm xảy ra đợt dịch bệnh thứ 4, KCN VSIP có 410 DN đang hoạt động với 168.811 lao động đang làm việc. Trong khi NLĐ chưa được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 nên khối lượng công việc đặt ra cho các cấp Công đoàn trong KCN là rất lớn. Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế đến từng NLĐ, nhà máy, khu nhà trọ công nhân, cũng như vận động thành lập hàng trăm Tổ an toàn Covid tại DN, các cấp Công đoàn còn phải tìm tòi, áp dụng linh hoạt các biện pháp phòng, chống dịch tốt nhất có thể. Hiện nay, công việc này vẫn đang được áp dụng linh hoạt, nhằm hạn chế tối đa dịch bệnh xảy ra tại DN, qua đó bảo đảm sức khỏe cho NLĐ.

Công đoàn KCN VSIP tặng quà cho DN có NLĐ thực hiện cách ly y tế trong đợt dịch bệnh thứ 4 vừa qua

Vào những ngày cuối tháng 7-2021, khi toàn tỉnh áp dụng giãn cách xã hội, nhìn thấy đời sống NLĐ gặp không ít khó khăn, cán bộ Công đoàn KCN VSIP bất chấp hiểm nguy, lao vào vùng dịch. Đó là những việc làm thiết thực như hỗ trợ hết mình cho những DN đang sản xuất “3 tại chỗ” không may dính phải dịch bệnh; hỗ trợ đưa NLĐ đi điều trị, cách ly tập trung, tuyên truyền các giải pháp ăn, ở và làm việc tại chỗ bảo đảm an toàn nhất. Bên cạnh đó, mỗi ngày đơn vị còn liên hệ đến nhiều DN trong KCN đang sản xuất các mặt hàng nhu yếu phẩm như khẩu trang, nước khử khuẩn, mì gói, sữa... Vậy là hàng tấn nhu yếu phẩm được hỗ trợ, phân chia, đưa đến tận tay người ở trọ, tuyến đầu chống dịch trong tỉnh và cả những DN không may bị ảnh hưởng dịch phải thực hiện phong tỏa.

Bà Đặng Thị Kim Chi tâm sự: “Khi đã vượt qua những khó khăn lớn nhất thì công đoàn cũng học hỏi được nhiều điều để linh hoạt và trưởng thành hơn. Dịch bệnh vẫn đang tiềm ẩn nguy cơ, các cấp công đoàn vẫn còn nhiều việc phải làm, như rà soát danh sách hỗ trợ F0, F1, các chính sách theo Nghị quyết 68 của Chính phủ; rà soát, kêu gọi NLĐ về quê quay lại nhà máy làm việc; vận động chăm lo cho những gia đình lao động không may có người thân qua đời vì Covid-19 và đang gặp khó khăn trong cuộc sống. Với những người bị tai nạn lao động, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Công đoàn KCN VSIP vẫn quan tâm, chăm lo thường xuyên”.

Chăm lo ngày cuối năm

Theo Công đoàn KCN VSIP, tính đến tháng 10-2021, tình hình sản xuất, kinh doanh và quan hệ lao động trong các DN tương đối ổn định. Lũy kế đến nay có 644 dự án, trong đó có 410 DN đang hoạt động (389 DN đầu tư nước ngoài) thu hút khoảng 168.811 lao động. 98% DN chấp hành tốt các quy định của pháp luật về quyền lợi NLĐ như: Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, an toàn vệ sinh lao động, chế độ tiền lương, thưởng tết và các điều kiện lao động khác.

Dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, do ảnh hưởng dịch bệnh, KCN VSIP có 43.000 công nhân lao động ở lại Bình Dương đón tết. Thực hiện sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động tỉnh về việc dừng các hoạt động tập trung đông người như: Chương trình “Tết sum vầy”, “Chuyến xe xuân nghĩa tình” vàcác hoạt động văn hóa văn nghệ… Công đoàn KCN VSIP chuyển sang các hình thức hoạt động chăm lo cho NLĐ tại cơ sở. Qua đó, đơn vị chỉ đạo công đoàn cơ sở chủ động phối hợp và tham mưu với Ban giám đốc công ty thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, các chính sách tiền lương, thưởng và các chế độ phúc lợi tập thể khác. Công đoàn KCN VSIP đã tặng 3.000 phần quà cho đoàn viên khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 với tổng giá trị 1,5 tỷ đồng; trao tặng 766 phần quà với tổng trị giá 383 triệu đồng cho đoàn viên công đoàn khó khăn ở lại Bình Dương đón tết. Bên cạnh đó, đơn vị vận động các DN, đơn vị đồng hành hỗ trợ thêm các sản phẩm bánh kẹo, gạo, dầu ăn... để làm quà tặng cho đoàn viên công đoàn, công nhân lao động ước tính tổng số tiền trên 65 triệu đồng…

Bà Đặng Thị Kim Chi cho rằng, do ảnh hưởng dịch bệnh nên việc tổ chức cho NLĐ về quê đón tết, cũng như các chương trình vui xuân vẫn đang chờ các cấp xem xét và tùy vào tình hình dịch bệnh. Nếu NLĐ không thể về quê, Công đoàn KCN VSIP cũng đã có những tính toán cụ thể, phối hợp với các DN chăm lo tết tại chỗ cho NLĐ, không để ai thiếu thốn về vật chất. Năm nay, nhiều DN phải ngưng hoạt động trong nhiều tháng nên ít nhiều NLĐ sẽ bị ảnh hưởng mức thưởng cuối năm. Do đó, Công đoàn KCN VSIP phối hợp với Công đoàn cơ sở vận động các DN thực hiện mức thưởng Tết Nhâm Dần 2022 phù hợp cho NLĐ, đặc biệt là những hộ bị ảnh hưởng nặng bởi Covid-19 và đang có hoàn cảnh khó khăn phải được chăm lo tốt.q

Công đoàn KCN VSIP đang phối hợp với Công đoàn cơ sở vận động các DN thực hiện mức thưởng Tết Nhâm Dần 2022 phù hợp cho NLĐ, đặc biệt là những hộ bị ảnh hưởng nặng bởi Covid-19 và đang có hoàn cảnh khó khăn phải được chăm lo tốt.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên