Công đoàn viên chức tỉnh: Nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua

Cập nhật: 16-08-2022 | 08:04:54

Thời gian qua, phong trào thi đua yêu nước (TĐYN) trong cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) do Công đoàn viên chức tỉnh phát động đã trở thành động lực quan trọng trong nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Gắn thi đua với nhiệm vụ chuyên môn

Để phong trào TĐYN phát triển sâu rộng và đạt hiệu quả cao, các cấp Công đoàn viên chức trong tỉnh đã chủ động phối hợp với bộ phận chuyên môn, phát động và tổ chức các phong trào gắn với việc học tập và làm theo Bác và cuộc vận động xây dựng người CBCCVC “Trung thành - sáng tạo - tận tụy - gương mẫu”. Nổi bật là phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo (LĐGLĐST)”, “Xây dựng cơ quan văn hóa”, “Ngày làm việc 8 giờ chất lượng, hiệu quả”, “Giỏi việc nước đảm việc nhà”... Trong đó, phong trào thi đua “LĐGLĐST” được các Công đoàn cơ sở (CĐCS) chủ động phối hợp cùng chính quyền tổ chức, triển khai sâu rộng trong khối CBCCVC. Qua đó, hàng trăm sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu khoa học đã được áp dụng trong thực tế tại cơ sở và địa phương mang hiệu quả và giá trị làm lợi cao.

Cán bộ Cục Hải quan Bình Dương luôn nêu cao tinh thần phục vụ công dân, doanh nghiệp

Cụ thể là đề tài “Nâng cao hiệu quả chống gian lận qua số lượng và chính sách mặt hàng trong khai báo hải quan”, “Giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao hiệu quả quản lý đối với loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu” của Cục Hải quan Bình Dương. Tương tự, với phong trào thi đua “Quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, thực hiện hiệu quả cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH)” của BHXH tỉnh đã góp phần đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ trong công tác nhằm rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ, hạn chế tối đa các sai sót trong quá trình xử lý nghiệp vụ. Qua phong trào đã có nhiều sáng kiến được áp dụng hiệu quả tại cơ sở như số hóa dữ liệu đối tượng hưởng BHXH 1 lần, liên thông dữ liệu cấp thẻ bảo hiểm y tế trong toàn tỉnh…

Một điển hình nữa, CĐCS Sở Tư pháp với phong trào thi đua “Cơ quan tư pháp thi đua siết chặt kỷ cương, tăng cường đoàn kết, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả” đã góp phần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả giải quyết công việc, nhất là trong việc trả kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Bên cạnh đó, với phong trào thi đua “Xây dựng cơ quan văn hóa và ngày làm việc 8 giờ có chất lượng, hiệu quả” gắn với cuộc vận động xây dựng người CBCCVC “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo, thân thiện, vì nhân dân phục vụ”, các CĐCS đã chủ động phối hợp cùng chính quyền xây dựng quy chế văn hóa, văn minh công sở, quy định những quy tắc ứng xử của CBCCVC trong quá trình thực thi công vụ, trong giao tiếp với khách hàng, với nhân dân…

Đa dạng các phong trào thi đua

Theo Công đoàn viên chức tỉnh, điểm nổi bật là các phong trào TĐYN khi phát động đã được các CĐCS cụ thể hóa gắn với nhiệm vụ chuyên môn của từng ngành, từng lĩnh vực theo hướng có trọng tâm, trọng điểm với nội dung thiết thực, đa dạng và phong phú.

Ông Đặng Thanh Vân, Chủ tịch Công đoàn viên chức tỉnh, cho biết: “Các phong trào thi đua đã khơi dậy tinh thần chủ động, tự lực, phát huy tính sáng tạo của đội ngũ CBCCVC và người lao động góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị. Trong đó, sôi nổi nhất là các phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”...”.

Hưởng ứng phong trào thi đua, CBCCVC và người lao động đã chủ động tích cực đăng ký sáng kiến, giải pháp hữu ích ứng dụng trong nâng cao hiệu quả công việc tại các cơ quan, đơn vị. Nhiều CĐCS đã tổ chức linh hoạt, vận dụng sáng tạo những phong trào thi đua phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn, ứng dụng vào công tác một cách hiệu quả. Đặc biệt, hưởng ứng chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động năm 2022, phong trào thi đua “Công nhân, viên chức, lao động sáng tạo, vượt khó, nỗ lực chiến thắng đại dịch Covid-19” tại Bình Dương đã góp phần đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC người lao động và cán bộ công đoàn có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ nhân dân.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Công đoàn viên chức tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm đẩy mạnh các phong trào TĐYN. Trong đó, các CĐCS tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào “Mỗi đoàn viên một việc làm, mỗi công đoàn một hoạt động thiết thực”, “Thi đua lao động giỏi -Lao động sáng tạo”... gắn với thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Đồng thời, Ban Thường vụ Công đoàn viên chức tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các CĐCS tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự phối hợp và tạo điều kiện của chuyên môn, tổ chức và phát động các phong trào thi đua bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú; xây dựng chương trình, nội dung thi đua phù hợp với đặc điểm cụ thể của từng đơn vị; động viên CBCCVC, người lao động phát huy tính năng động, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, cải tiến quản lý, tiếp thu và ứng dụng hiệu quả khoa học, công nghệ tiên tiến, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

“Các phong trào thi đua đã khơi dậy tinh thần chủ động, tự lực, phát huy tính sáng tạo của đội ngũ CBCCVC và người lao động góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị. Trong đó, sôi nổi nhất là các phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”...
(Ông Đặng Thanh Vân, Chủ tịch Công đoàn viên chức tỉnh)

KHÁNH PHONG - THẢO NGUYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên