Cộng hưởng nguồn lực, nâng cao đời sống người dân

Cập nhật: 27-04-2023 | 09:37:48

TX.Bến Cát nỗ lực phát huy nội lực, khai thác có hiệu quả các tiềm năng lợi thế của khu vực để duy trì tốc độ phát triển kinh tế - xã hội nhanh, có sức cạnh tranh cao, có môi trường sống, làm việc tốt, sinh hoạt giải trí chất lượng cao.

Nơi đáng sống

Để trở thành thành phố, thời gian qua TX.Bến Cát đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu để đạt những kết quả quan trọng về kinh tế - xã hội. Thành quả đó đã giúp cho đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững. TX.Bến Cát quyết tâm sẽ trở thành đô thị công nghiệp công nghệ cao - thương mại dịch vụ - đầu mối giao thông lớn của khu vực phía nam. Các khu vực phát triển được bố trí kết nối hợp lý, hỗ trợ chức năng lẫn nhau để tạo sự cộng hưởng tốt nhất.

 Một góc công viên dọc sông Thị Tính tại TX.Bến Cát

Trong quý I-2023, dù tình hình kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn, kinh tế - xã hội trên địa bàn thị xã tiếp tục phát triển ổn định. Tổng thu ngân sách Nhà nước từ sản xuất, kinh doanh trên 535 tỷ đồng, tăng 23,9% so với cùng kỳ, đạt 12% so với kế hoạch tỉnh và Nghị quyết HĐND thị xã giao. Tổng thu ngân sách địa phương đạt gần 141 tỷ đồng, bằng 40,7% so với cùng kỳ, đạt 14% so với kế hoạch tỉnh và Nghị quyết HĐND thị xã giao. Công tác quy hoạch, đầu tư công được quan tâm chỉ đạo thực hiện để đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực khác.

Đáng chú ý, bên cạnh khu công nghiệp, các khu đô thị được quy hoạch bài bản, hướng đến xây dựng không gian và nâng cao chất lượng sống của người dân. Ông Huỳnh Quốc Việt, Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã cho biết, TX.Bến Cát đã đạt các chuẩn đô thị loại III với 57/59 tiêu chí, vượt số điểm tối thiểu theo quy định. Đặc biệt, các dự án phát triển đô thị mới đang được ưu tiên thu hút đầu tư để góp phần tăng tốc quá trình đô thị hóa của TX.Bến Cát.

Đến nay, toàn thị xã cũng đã đầu tư xây dựng 15 công viên, lắp đặt trên 150 máy tập thể dục thể thao ngoài trời phục vụ người dân; khánh thành đưa vào sử dụng công viên dọc sông Thị Tính - đoạn qua chợ TX.Bến Cát, tạo mỹ quan văn hóa, văn minh đô thị… Thị xã cũng thường xuyên vận động người dân duy trì các tuyến đường xanh, sạch, đẹp; nhân rộng các tuyến đường mới; vận động người dân cùng thực hiện giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp xung quanh nhà; cam kết thực hiện tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh…

Trong năm 2023, vận động người dân, hộ kinh doanh, tiểu thương không đặt biển quảng cáo, mái che, hàng hóa và xây dựng các công trình lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, không xả rác thải, nước thải, tập kết rác không đúng thời gian và nơi quy định gây mất mỹ quan đô thị. Kiên quyết xử lý đối với các hành vi không chấp hành, cố tình vi phạm sau khi đã được tuyên truyền, nhắc nhở.

Bên cạnh đó, cũng sẽ tiến hành cho người dân cam kết không thực hiện hành vi lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, ra quân kiểm tra và kiên quyết xử lý đối với các trường hợp vi phạm về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông theo đúng quy định của pháp luật. Cụ thể là giải tỏa, xử lý tình trạng lấn chiếm trái phép vỉa hè, lòng lề đường, tập kết vật liệu xây dựng; tháo dỡ mái che, pa nô, áp phích, biển quảng cáo lắp đặt sai phép, buôn bán vi phạm hành lang an toàn giao thông, kết cấu hạ tầng đường bộ trên địa bàn thị xã; trả lại vỉa hè, lòng lề đường cho người và phương tiện tham gia giao thông bảo đảm trật tự, mỹ quan đô thị. 

Triển vọng thương mại - dịch vụ

Là đô thị có tốc độ gia tăng dân số cơ học ngày càng cao, sự phát triển của công nghiệp địa phương đã thu hút nguồn lực lao động từ các nơi khá đông, tiêu dùng hàng hóa vàdịch vụ trên địa bàn luôn ở mức tăng cao. Chính vì thế lãnh đạo TX.Bến Cát chú trọng việc kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp đầu tư hệ thống thương mại, dịch vụvà hệ thống tiện ích xã hội, chú trọng cải thiện môi trường sống, tăng thêm diện tích mảng xanh.

Ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết trong những năm qua, địa phương đã thực hiện các giải pháp phát triển phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương để đáp ứng nhu cầu đời sống sinh hoạt, sản xuất của doanh nghiệp, người dân. Kết cấu hạ tầng thương mại - dịch vụđược đầu tư, nâng cấp, chất lượng dịch vụđược cải thiện, các loại hình dịch vụphát triển nhanh và ngày càng phong phú, đa dạng, với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế. Riêng trong lĩnh vực hạ tầng thương mại, thị xã luôn quan tâm và thực hiện xã hội hóa, kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng chợ, trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học…

Trong thời gian tới, thị xã sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng và hoàn chỉnh hệ thống chợ truyền thống, siêu thị, trung tâm thương mại, trạm xăng dầu theo quy hoạch được phê duyệt của UBND tỉnh. Đồng thời đẩy mạnh các dịch vụhỗ trợ doanh nghiệp, kết hợp hài hòa thương mại truyền thống với thương mại hiện đại trên địa bàn.

TX.Bến Cát có 2 trường đại học trú đóng là Đại học Quốc tế Việt Đức và Đại học Thủ Dầu Một (địa điểm mới). Trong đó, Đại học Quốc tế Việt Đức đã được xây dựng đi vào hoạt động với diện tích 50 ha, vốn đầu tư lên đến 200 triệu đô la Mỹ. Điều này sẽ tạo nền tảng cho TX.Bến Cát trở thành đô thị đại học, trung tâm khoa học sáng tạo của thành phố thông minh Bình Dương.

Hiện Công ty Central Retail Việt Nam đã quyết định đầu tư dự án trung tâm thương mại có tổng vốn đầu tư khoảng 40 triệu đô la Mỹ, gồm các hạng mục như trung tâm kinh doanh thời trang, ăn uống, siêu thị và các dịch vụvui chơi giải trí tại KCN Mỹ Phước 3, TX.Bến Cát. Việc đầu tư xây dựng trung tâm thương mại tại TX.Bến Cát sẽ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, tạo điểm nhấn giúp TX.Bến Cát thu hút thêm FDI và các doanh nhân, chuyên gia đến sinh sống, làm việc. TX.Bến Cát cũng mong các cấp chính quyền tỉnh tháo gỡ khó khăn về thủ tục đất đai để dự án được triển khai.

 KHẢI ANH - HỮU TẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=925
Quay lên trên