Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Cập nhật: 14-09-2023 | 09:12:56

 Các khoản thu đầu năm học mới luôn là vấn đề nhận được sự quan tâm của các phụ huynh và dư luận xã hội. Đến thời điểm hiện tại, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức họp phụ huynh và công bố các khoản thu đầu năm học. Để phụ huynh không phải băn khoăn và yên tâm trước những khoản tiền đóng góp cho con em mình, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có văn bản chỉ đạo các trường phải bảo đảm công khai, minh bạch các khoản thu chi đầu năm học.

 Giáo viên trường THCS Nguyễn Trung Trực, TP.Thuận An phổ biến và quán triệt một số thông tin đầu năm học 2023-2024

 Tìm tiếng nói chung

Đặt quyền lợi của học sinh (HS), phụ huynh lên hàng đầu là mục tiêu hoạt động của trường TH Uyên Hưng B (phường Uyên Hưng, TP.Tân Uyên) trong nhiều năm trở lại đây. Thầy Cao Khắc Trí, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Ngoài các khoản thu theo quy định, nhà trường cũng thống nhất, thỏa thuận với cha mẹ HS về mức thu theo kế hoạch giáo dục của nhà trường nếu có tổ chức với nguyên tắc thu đủ chi. Về việc xã hội hóa, nhà trường thực hiện đúng Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT và không kêu gọi xã hội hóa trong phụ huynh HS”…

“Hiện tại, trường đang gửi tờ trình lên Phòng GD&ĐT thành phố chờ duyệt. Mọi khoản thu của nhà trường đều được công khai ngay trong cuộc họp phụ huynh đầu năm. Giống như những năm học trước, năm học này Ban đại diện cha mẹ HS trường và các lớp không thu bất cứ một quỹ nào. Với các khoản thu thỏa thuận, nhà trường đều có sự thống nhất hoàn toàn của phụ huynh và tiến hành thu dần trong năm học để giảm tải cho phụ huynh vào đầu năm học”, thầy Trí cho biết thêm.

Trong khi đó, cô Nguyễn Thị Kim Ánh, Hiệu trưởng trường THCS Trần Hưng Đạo (thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo), cho biết nhà trường không hướng dẫn cha mẹ HS đóng tiền quỹ hoạt động hàng năm mà kêu gọi cha mẹ tham gia trực tiếp vào các hoạt động chăm sóc, giáo dục HS. Ví dụ như phụ huynh nào có điều kiện thì tham gia các hoạt động giáo dục thông qua việc hỗ trợ các em HS có hoàn cảnh khó khăn, như: Trao học bổng, tặng thẻ BHYT hoặc tặng quà nhân dịp lễ, tết… Quan điểm của trường là phụ huynh tham gia trên tinh thần tự nguyện, không bắt buộc và cũng không yêu cầu tất cả phụ huynh phải tham gia.

Có con học tại một trường TH trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, chị Nguyễn Thị Thảo (phường Phú Lợi), chia sẻ: “Theo tôi, điều cần thiết là cần thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ trong các khoản thu tự nguyện; từ đó mới tạo được niềm tin, trách nhiệm và sự ủng hộ, tham gia tự nguyện của phụ huynh”.

Công khai, minh bạch để tránh lạm thu

Để tránh tình trạng các cơ sở giáo dục thực hiện những khoản thu không đúng quy định, Sở GD&ĐT vừa ban hành Công văn số 2235/ SGDĐT-KHTC về việc hướng dẫn thu, sử dụng học phí và các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ các hoạt động giáo dục năm học 2023-2024 của các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh. Theo đó, trong thời gian chờ cấp thẩm quyền ban hành quy định về mức học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh, Sở GD&ĐT đề nghị UBND các huyện, thị, thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc theo phân cấp quản lý các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc sở tạm thời chưa thực hiện thu học phí cho đến khi có hướng dẫn.

Về các khoản thu dịch vụ phục vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, các cơ sở giáo dục phải thu trên cơ sở nội dung và mức thu theo quy định. Các cơ sở giáo dục công lập căn cứ tình hình thực tế, điều kiện cơ sở vật chất và nhu cầu của người học để xây dựng dự toán thu chi cho từng nội dung. Việc này phải bảo đảm nguyên tắc thu đủ chi phù hợp với tình hình thực tế năm học, trình các cấp thẩm quyền phê duyệt. Đối với các khoản thu phục vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục nhưng do các đơn vị bên ngoài cung ứng như tiền ăn của HS ở các lớp bán trú, tiền đưa đón HS, các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hoạt động trải nghiệm… các cơ sở giáo dục cần thỏa thuận với cha mẹ HS để xác định mức thu trình cấp thẩm quyền phê duyệt trước khi triển khai thực hiện.

Nhằm hướng dẫn các trường triển khai công tác thu, chi đúng quy định và hiệu quả, kịp thời chấn chỉnh những hành vi sai phạm, ngoài việc ban hành văn bản chỉ đạo, ngành GD&ĐT tỉnh các địa phương cũng đã tiến hành kiểm tra thường xuyên. Các đoàn kiểm tra lưu ý nhà trường trong quá trình triển khai các khoản thu, chi phải bảo đảm theo nguyên tắc minh bạch, công khai, phải được cấp quản lý trực tiếp phê duyệt trước khi thực hiện.

Các trường đều không có quyền tự đặt ra các khoản thu mà phải bám sát các quy định của Bộ GD&ĐT, nghị quyết của HĐND tỉnh. Trước khi thông báo các khoản thu, nhà trường phải làm tờ trình gửi cấp có thẩm quyền phê duyệt mới được thu. Các trường mầm non đến THCS thì phải được Phòng GD&ĐT địa phương phê duyệt, còn các trường THPT thì phải được Sở GD&ĐT phê duyệt. Khi chưa có sự phê duyệt của cấp có thẩm quyền, các trường tuyệt đối không được thu”.

(Bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD&ĐT)

 HỒNG PHƯƠNG - KHẮC THỊNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=341
Quay lên trên
X