Công khai, minh bạch hóa lãi suất huy động

Cập nhật: 11-12-2010 | 00:00:00

Niêm yết công khai, minh bạch và thực hiện đúng theo lãi suất đã niêm yết, đó là một trong những nội dung quan trọng mà Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam - Chi nhánh Bình Dương vừa yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh nghiêm túc thực hiện.

Lãi suất huy động tiếp tục tăng

Cuộc chạy đua thu hút vốn tại các ngân hàng (NH) vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, khi các hình thức khuyến mại tiếp tục được các NH triển khai. NH Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đang có chương trình “tri ân khách hàng”, ngoài lãi suất ưu đãi còn được tính điểm thưởng để nhận Thẻ quà tặng có thể mua các sản phẩm vàng miếng, nữ trang... doanh nghiệp sẽ được ưu đãi miễn phí quản lý tài khoản và được cộng thêm lãi suất 0,015%/tháng đối với tài khoản tiền gửi thanh toán. Thậm chí, khách hàng đến giải ngân các khoản vay mua nhà, xe ô tô cũng sẽ được tặng thưởng với những ưu đãi như trên... Không riêng Sacombank, hiện rất nhiều NH khác như BIDV, DaiABank, VPBank, Eximbank, SHB, SCB... cũng đang có những chương trình khuyến mại rất hấp dẫn. Tại VCB, khi gửi tiền khách hàng có cơ hội sở hữu căn hộ cao cấp tại Phú Mỹ Hưng trị giá lên đến 3 tỷ đồng (VCB) hoặc “lướt SHi, đi Mercedes cùng VPBank”...

  Nếu không có các chính sách hỗ trợ của NHNN, chưa biết mặt bằng lãi suất còn tăng đến mức nào?

Ghi nhận thông tin tại các chi nhánh TCTD trên địa bàn tỉnh cho thấy, song song với việc tung ra nhiều sản phẩm khuyến mại gửi tiền dự thưởng, quà tặng bằng hiện vật. Việc các NH áp dụng tăng lãi suất, tặng lãi suất trong 2 tuần trở lại đây, khiến mặt bằng lãi suất huy động trên bảng niêm yết liên tục tăng cao, hiện lãi suất các kỳ hạn từ 1 - 3 tuần tăng lên mức 12%-13,5%/năm; kỳ hạn từ 1-3 tháng 14%/năm. Tuy nhiên trong thực tế, một số NH tìm kiếm khách hàng có lượng tiền gửi lớn để thương lượng riêng và chào mời với mức lãi suất rất cao từ 15-17%/năm ngày càng phổ biến. Thậm chí, với số tiền khoảng 300 triệu đồng, NH sẽ điều xe đến tận nhà khách hàng để nhận tiền gửi, với mức lãi suất thỏa thuận “rất hấp dẫn”, do NH vừa mới khai trương nên đưa ra chính sách linh hoạt, nhằm thu hút khách hàng, nhân viên một NH lý giải.

Xử lý nghiêm vi phạm

Theo thông tin từ lãnh đạo một số NH, lãi suất liên tục đẩy lên cao cho thấy các NH đang bức bách vốn để đáp ứng các chỉ tiêu an toàn vốn theo quy định của NHNN Việt Nam, một phần các NH nhỏ phải lách luật huy động theo cách riêng để giữ nguồn vốn. Mặt khác, cuối năm nhu cầu vốn phục vụ thanh toán, sản xuất - kinh doanh, dự trữ hàng hóa tăng cao... Với những lý do này, mặt bằng lãi suất trên thị trường khó có thể giữ mức thấp nếu không muốn nói đà tăng của lãi suất huy động có thể chưa dừng lại.

Trước thực tế này, NHNN Việt Nam - Chi nhánh Bình Dương đã có Công văn số 1801, yêu cầu các TCTD niêm yết công khai, minh bạch lãi suất và thực hiện đúng theo lãi suất đã niêm yết. Trường hợp lãi suất vượt mức đồng thuận (12%/năm) của các thành viên trong Hiệp hội NH (VNBA), NHNN - Chi nhánh Bình Dương sẽ thông báo cho VNBA để có hướng xử lý, nếu các TCTD vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 1 của Quyết định số 16/2008/QĐ-NHNN ngày 16-5-2008 NHNN sẽ bị xử lý nghiêm. “Đây là hành vi vi phạm pháp luật”, Phó Giám đốc NHNN - Chi nhánh Bình Dương Nguyễn Phú Cường cho biết. NHNN sẽ xem xét cụ thể vấn đề này để có hướng xử lý, cũng như sắp tới sẽ thành lập đoàn kiểm tra, kiểm soát đột xuất các TCTD trong việc niêm yết và thực hiện đúng theo lãi suất đã niêm yết.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên