Công nghệ 3G phát triển: Người tiêu dùng được lợi

Cập nhật: 26-04-2011 | 00:00:00

Nếu như cách đây hơn 1 năm, 3G được xem là món hàng xa xỉ chỉ dành cho người có thu nhập cao, thì giờ đây nó đã trở nên phổ biến đến mức đủ mạnh để thách thức cả mạng ADSL.

Phát triển như vũ bão

Hiện tại, chỉ cần bỏ vài trăm ngàn đồng hoặc sở hữu một chiếc ĐTDĐ tầm 1,8 triệu đồng trở lên là có thể thoải mái truy cập internet tốc độ cao với mạng 3G. Giá cước cũng không còn cao chót vót nữa với khoảng 30 ngàn đồng, người tiêu dùng cũng đã xài được 3G. Hiện nay, tại Bình Dương có 3 nhà cung cấp dịch vụ này là Mobifone, Vinafone và Viettel.

 

Dịch vụ 3G đang phát triển với tốc độ vũ bão (trong ảnh, một nhân viên Viettel Bình Dương đang hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ 3G trên di động)

Sau khi triển khai 3G, các mạng di động đang tăng cường phổ cập những tiện ích của công nghệ này bằng việc tung ra hàng loạt gói cước giá rẻ và thiết bị truy cập khác nhau. Những động thái tích cực từ thị trường cho thấy, 3G đã hiện diện ở mọi miền của đất nước và cụm từ “internet băng rộng không dây” đã không còn xa lạ với người dùng internet.

Xét về giá cước sử dụng, internet 3G lại hết sức “bình dân” với khoảng 30.000 - 50.000 đồng/tháng so với mức cước ADSL khoảng 200.000 đồng/tháng. Giới kinh doanh dịch vụ viễn thông - công nghệ thông tin cho rằng, việc phát triển mạng 3G thời gian qua không chỉ nhắm vào khách hàng sử dụng di động, mà nhắm vào khách hàng có nhu cầu truy cập Internet. Khó khăn lớn nhất để triển khai dịch vụ 3G đòi hỏi sự đầu tư đồng bộ và khá tốn kém cho việc xây dựng trạm thu phát sóng, đầu tư công nghệ... Thế nhưng, với con số hàng chục ngàn trạm thu phát sóng (BTS) 3G được các nhà mạng xây dựng, vùng phủ sóng rộng cộng với tính năng cơ động vì không phụ thuộc vào đường dây cáp đã làm nên ưu thế lớn nhất của internet 3G, từ đó khiến cho công nghệ này sẵn sàng lấn át ADSL.

Nhằm đẩy nhanh tiến trình phổ cập hóa công nghệ 3G, mạng VinaPhone tăng cường đầu tư mật độ các trạm thu phát 3G phủ sóng trên khắp toàn quốc. Sau một thời gian cung cấp dịch vụ 3G, VinaPhone đã nghiên cứu mức độ sử dụng của khách hàng và điều chỉnh lại các mức cước, gói dịch vụ Mobile internet, Mobile Broadband nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng các dịch vụ 3G. Bên cạnh đó, VinaPhone còn hợp tác với các nhà cung cấp các sản phẩm di động như Apple, Nokia... để đưa ra các gói cước truyền dữ liệu qua mạng 3G ưu đãi, tiết kiệm đi kèm với các loại điện thoại, máy tính bảng đang được đông đảo người dùng yêu thích.

Với nhà mạng Viettel cũng không hề kém cạnh. Sau khi ra đời vào cuối tháng 3 năm ngoái, tính đến thời điểm này, tại Bình Dương, Viettel đã đầu tư mới hơn 400 trạm BTS. Nhờ sự tiện lợi này mà hiện giờ trên 100% số xã ở Bình Dương đều có thể xài dịch vụ 3G. Trên phạm vi toàn quốc, Viettel đã lắp đặt và đưa vào sử dụng 8.000 trạm phát sóng, gấp 1,5 lần so với cam kết đưa ra. Mặc dù ra mắt mạng 3G sau, nhưng hiện Viettel đã chiếm 41% thị phần 3G. Hiện nay, dịch vụ D-com 3G của Viettel gần như đã chiếm trọn cảm tình của khách hàng nhờ sự cơ động, tốc độ truy cập và chính sách khuyến mại, giá cước... của mình.

Đối thủ lớn của ADSL

Theo quy định, người tiêu dùng muốn sử dụng dịch vụ internet ADSL phải qua các thủ tục đăng ký với nhà cung cấp dịch vụ như chờ khảo sát vị trí, hợp đồng, kéo cáp... Nếu mọi việc trôi chảy thì thường mất khoảng 3 ngày, còn hết cổng kết nối, không kéo cáp đến được, hết cáp... thì người dùng phải chờ. Trong khi đó, chỉ mất vài mươi phút để mua USB 3G và đăng ký sử dụng dịch vụ là đã có thể truy cập internet tốc độ cao mọi lúc mọi nơi. Mặt khác, giá cước rẻ, tốc độ truy cập ngang ngửa ADSL, thậm chí nhanh hơn, tiện lợi trong việc sử dụng nhờ sự gọn nhẹ... khiến dịch vụ 3G đang trở thành xu hướng sử dụng của rất nhiều người dùng và đang lấn sân ADSL trong phân khúc thị trường khách hàng cá nhân.

Để thu hút khách hàng, các nhà mạng luôn có chương trình khuyến mại và giảm cước vào các dịp lễ, tết, trong khi đó khách hàng sử dụng ADSL ít khi được hưởng những ưu đãi này. Cụ thể, Viettel là nhà cung cấp 3G thường có những chương trình khuyến mại như tặng 100% thẻ nạp cho thuê bao trả trước, tặng thẻ ưu đãi cho sinh viên sử dụng 3G...

Cùng với những tiện ích dễ đăng ký, thuận tiện, giá cước hợp lý..., dịch vụ 3G đang diễn ra sự cạnh tranh quyết liệt của các nhà mạng. Vì vậy, theo nhận định của giới kinh doanh viễn thông và công nghệ thông tin, số người sử dụng internet 3G đang tăng lên nhanh chóng và dịch vụ này cũng sẽ trở nên bình dân như dịch vụ điện thoại di động. Còn dịch vụ ADSL sẽ dần thu hẹp bởi những khách hàng cá nhân đang có xu hướng sử dụng 3G để truy cập internet.

KHÁNH VINH

Ông Nguyễn Thành Nhương, Giám đốc Viettel Bình Dương: “Sự phát triển quá nhanh và mạnh của dịch vụ internet 3G khiến ngay cả những người cung cấp dịch vụ như chúng tôi cũng bất ngờ. Hai năm nay, Viettel đã xác định chiến lược kinh doanh nhắm thẳng vào đối tượng sử dụng internet 3G thay vì trước đó việc triển khai mạng này chỉ nhằm mục đích phục vụ mạng di động. Hiện dịch vụ D-com 3G của chúng tôi đã có mặt ở khắp mọi nơi và đồng hành với người sử dụng internet không dây bằng những ưu đãi về cước khá hấp dẫn. Sắp tới, Viettel Bình Dương sẽ tiếp tục xây mới và đưa vào sử dụng thêm nhiều trạm BTS nữa để bảo đảm tốt băng thông cho người dùng 3G ở Bình Dương”.  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên