Công nghệ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp cuộc sống tốt đẹp hơn

Cập nhật: 04-12-2023 | 21:18:44

(BDO) Tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế  Horasis châu Á 2023, chiều 4-12 đã diễn ra Phiên thảo luận “Robot hóa là hiện thực mới của châu Á” do ông Zhou Yi, Đồng sáng lập MarvelTec (Singapore) chủ trì.

Tại phiên thảo luận, các đại biểu đã trao đổi về sự thích ứng theo xu thế và chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo của cuộc cách mạng robot của các quốc gia châu Á. Trong khi châu Á vẫn là thị trường robot công nghiệp lớn nhất thế giới và sự phát triển công nghiệp tự nhiên chuyển thành robot hóa. Trong đó, máy tính, tự động hóa, quyền tự chủ hoạt động mạch lạc, Internet of Things (IoT) với khả năng kết nối rộng lớn của nó đang là một cuộc cách mạng mới. 

 Phiên thảo luận “Robot hóa là hiện thực mới của châu Á”

Ông Constantin Malik, Nhà đồng sáng lập J3d.ai Labs (Cộng hòa Liên bang Đức) cho rằng, mỗi quốc gia sẽ có một cách thức tiếp cận và ứng dụng công nghệ robot khác nhau tùy theo bối cảnh, trong đó cần đặc biệt chú ý đến việc tích hợp cùng trí tuệ nhân tạo (AI). Tối đa hóa tiềm năng khai thác và sử dụng công nghệ, robot trong các lĩnh vực cần thiết sẽ tạo tiền đề vững chắc cho nền kinh tế phát triển bền vững.

Tuy nhiên, bất cứ nền tảng công nghệ nào cũng đều có những hạn chế và đòi hỏi mỗi quốc gia và người dùng cần xem xét, tư duy hệ thống để vẫn phát triển rực rỡ mà không trở thành “nạn nhân” của robot hóa.

Ông Phạm Phan Anh, Chuyên gia tự động hóa cấp cao Mitsubishi Electric Vietnam khẳng định, robot là bước tiến vượt bậc của công nghệ, hỗ trợ rất nhiều cho con người, đặc biệt là trong những môi trường khắc nghiệt, độc hại và nguy hiểm. Robot công nghiệp có tính chính xác cao và hiệu quả vượt trội so với sản xuất thủ công. Mitsubishi Electric cũng là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong sản xuất và chế tạo robot. Hệ thống robot với trí tuệ nhân tạo của Mitsubishi Electric hiện bao gồm các robot cảm biến lực và cảm biến hình ảnh. Robot trang bị cảm biến lực cho phép hiện thực hóa các quy trình sản xuất phức tạp, đồng thời liên tục thu thập lại kết quả để đo lường và cải tiến dây chuyền sản xuất.

 Các diễn giả thảo luận tại phiên họp

Ngoài ra, robot còn trang bị cảm biến hình ảnh với camera quan sát giúp tiết kiệm thời gian lắp đặt robot vào dây chuyển sản xuất lớn, đem lại sự chính xác cao và giảm thời gian cấu hình. Bên cạnh đó, công ty còn ra mắt ứng dụng AI trong nhà máy thông minh cho phép học hỏi nhằm tối ưu hóa hiệu năng của quy trình sản xuất, kết hợp robot để sản xuất tự động, giúp giảm thiểu tối đa lỗi trong quá trình sản xuất, bảo đảm chất lượng sản phẩm.

Cũng theo ông Phạm Phan Anh, robot hiện nay đã xuất hiện trên đa lĩnh vực, không chỉ công nghiệp mà còn lĩnh vực nông nghiệp, y tế, giáo dục… Việt Nam hiện nay cũng đang theo theo đuổi xu hướng nông nghiệp thông minh để giải quyết tốt vấn đề nhân lực và chất lượng nông sản. Do đó, thật dễ bắt gặp những nông trại áp dụng IoT, AI hay các công nghệ hiện đại khác. Robot đã thực hiện các công việc như gieo trồng, thu hoạch, đuổi chim và sâu bọ, phun nước, diệt cỏ. Trong lĩnh vực giáo dục, công ty hiện đang phối hợp với các trường đại học để chuyển giao và đào tạo công nghệ mới cho sinh viên.

Ông Zhou Yi cho rằng, không thể phủ nhận sức mạnh của công nghệ và lợi ích mà nó mang lại, đặc biệt là robot cùng công nghệ AI. Đồng thời, không thể ngừng bước tiến kỹ thuật, công nghệ góp phần nâng cao cuộc sống và giúp cuộc sống tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, khi công nghệ phát triển đa dạng và rộng rãi đòi hỏi mỗi quốc gia cần ban hành khung pháp lý và chính sách quản lý phù hợp cũng như đề cao các quy định và trách nhiệm của người sử dụng robot và công nghệ AI đối với xã hội.

Tin, ảnh: Phương Lê 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên