Công nghệ xanh - lựa chọn để phát triển bền vững

Cập nhật: 30-03-2021 | 07:53:15

Kế thừa sự thành công từ mô hình xây dựng và phát triển các khu, cụm công nghiệp tập trung, Bình Dương được kỳ vọng sẽ tạo dấu ấn với nhiều chương trình hành động trong kỷ nguyên mới. Trong đó, Bình Dương lựa chọn xây dựng đô thị thông minh, hiện đại phát triển theo hướng bền vững với công nghệ xanh, thân thiện với môi trường.

 Hội nghị trực tuyến “Đối thoại châu Âu - Đông Nam Á về việc lập bản đồ đổi mới công nghệ xanh cho sản xuất bền vững” vừa tổ chức tại Bình Dương

 Giải pháp cho tương lai

Bình Dương vừa tổ chức Hội nghị tích hợp trực tuyến “Đối thoại châu Âu - Đông Nam Á về việc lập bản đồ đổi mới công nghệ xanh cho sản xuất bền vững”. Đó là một trong những chương trình nằm trong sáng kiến “E-READI” triển khai sáng kiến đối thoại giữa Ủy ban châu Âu - ASEAN nhằm lập “Đề án Công nghệ Xanh và Đổi mới sáng tạo” (GreenTech). “GreenTech” được kỳ vọng sẽ đóng góp vào tăng trưởng xanh bền vững bằng cách thúc đẩy việc chuyển giao công nghệ giữa EU - ASEAN, hợp tác nghiên cứu và nâng cao năng lực (đổi mới khoa học công nghệ - STI) trong công nghệ bền vững, chứng minh tính khả thi và giá trị của cách tiếp cận này trong 3 lĩnh vực thí điểm: Quản lý chất thải nhựa, sản xuất bền vững và hợp tác nghiên cứu Covid-19.

Green Tech cũng được kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng một cộng đồng phát triển bền vững gồm các nhà đổi mới công nghệ xanh. Theo đó, sự kiện này sẽ là khởi đầu cho một loạt các hội thảo trên web cũng như các chương trình tích hợp hội nghị, kết nối giao thương công nghệ tiếp theo. Nói về Green Tech, ngài Giorgio Alibert, Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam, cho rằng Việt Nam là một trong những quốc gia có tiềm năng lớn trong việc hình thành, xây dựng và phát triển mô hình kinh tế xanh theo hướng ứng dụng khoa học, công nghệ thân thiện với môi trường vào sản xuất, kinh doanh. Ngài Giorgio Alibert kỳ vọng thời gian tới sự hợp tác giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) sẽ có nhiều bước tiến mới, trong đó việc tăng cường giao lưu phát triển kinh tế thông qua việc lưu thông hàng hóa giữa hai thị trường.

Nỗ lực của Bình Dương

Từ một tỉnh thuần nông, cơ sở hạ tầng lạc hậu, với ý chí quyết tâm đổi mới, tận dụng tiềm năng, lợi thế sẵn có, kiên trì phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đến nay Bình Dương cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp và là 1 trong 4 địa phương nổi bật trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đóng vai trò là đơn vị tổ chức và điều phối trong Dự án E-READI, Bình Dương hướng tới mục tiêu thúc đẩy hoạt động chuyển giao công nghệ và sản xuất xanh trong khu vực sản xuất năng động, nơi tập trung các khu công nghiệp ngày càng hiện đại và chuyên nghiệp tại khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Đây là một trong những mục tiêu mang tính chiến lược trong giai đoạn 2021-2025 của tỉnh. Để đạt được mục tiêu này, thời gian qua, tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, đề án thiết thực, ý nghĩa như Vùng Đổi mới sáng tạo, Khu công nghiệp Khoa học - công nghệ, chú trọng công tác đào tạo, thu hút nhân tài và các chuyên gia trong các lĩnh vực khoa học - công nghệ.

Sự nỗ lực của tỉnh và sự chung tay của các doanh nghiệp, người dân trong những năm qua đã góp phần đưa Bình Dương trở thành địa phương duy nhất của Việt Nam có 3 lần được Diễn đàn Cộng đồng thông minh toàn cầu (ICF) vinh danh trong danh sách 21 địa phương có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu trên thế giới. Có thể khẳng định, hướng phát triển thành phố thông minh Bình Dương là đúng đắn, hiệu quả và phù hợp với xu thế của thời đại.

Theo đánh giá của các chuyên gia trong nước và quốc tế, việc Bình Dương chính thức gia nhập ICF và 3 năm liên tiếp nằm trong danh sách Smart21 có ý nghĩa to lớn để tiếp tục đột phá phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, tạo tiền đề góp phần nâng tầm Bình Dương lên một vị thế mới trên trường quốc tế; mở ra cơ hội hợp tác, trao đổi kinh nghiệm với mạng lưới hơn 180 thành phố thông minh thịnh vượng khắp thế giới của ICF. Từ đó, gia tăng niềm tin cho nhà đầu tư, doanh nghiệp; bứt phá trong thu hút đầu tư nước ngoài, thu hút lao động tri thức, là nền tảng cho phát triển dịch vụ, sản xuất công nghệ cao trong tương lai.

 Đến nay, Bình Dương đã thu hút được hơn 50.000 doanh nghiệp trong và ngoài nước, trở thành địa phương đứng thứ 3 cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài (FDI), chiếm 9,1% vốn FDI của cả nước. Để tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, tỉnh đang tiếp tục thúc đẩy phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại, với các dự án lớn như Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương (World Trade Center) và Khu công nghiệp Khoa học - Công nghệ; quan tâm thúc đẩy chuyển đổi số, sản xuất thông minh và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước từng bước tiếp cận công nghệ tiên tiến, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu; chú trọng xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, tăng cường kết nối 3 nhà. Trong xu thế đó, Bình Dương tiếp tục không ngừng đẩy mạnh vai trò kết nối Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như thúc đẩy kết nối quốc tế thông qua việc tổ chức các hội nghị, hội thảo mang tầm khu vực và toàn cầu.

 ĐÌNH THẮNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên